Những phần này trên con bò, ngon thì có ngon nhưng độc hại khôn lường, mua vừa tốn tiền vừa rước bệnh

( PHUNUTODAY ) - Nhiều món ăn chế biến từ bò là khoái khẩu của người Việt nhưng lại khiến các chuyên gia ngành y ngao ngán

Thịt bò là loại thịt cao cấp đắt tiền và bổ dưỡng thì nhiều người Việt cực kỳ thích những món ăn chế biến từ đuôi bò, nội tạng bò, da bò... Thậm chí những món chế biến từ nội tạng bò (lẩu lòng bò, xáo lòng bò...), da bò còn được yêu thích hơn cả thịt bò. Tuy nhiên các chuyên gia y tế khuyến cáo đây là những bộ phận trên con bò mà người dân nên hạn chế ăn, ăn càng ít càng tốt. Trong đó gan và phổi bò cực kỳ không nên ăn. Nội tạng (lòng, gan, phổi, tim, dạ dày, xách...) bò không chỉ có lượng cholesterol cao ảnh hưởng tới tim mạch mà còn có nguy cơ nhiễm giun sán, vi khuẩn, virus gây bệnh nguy hiểm, hoặc tồn dư lượng thuốc trong quá trình chăn nuôi.

mon nay gay hai

Những người có bệnh lý về tim mạch, gout, người béo...khi ăn nội tạng bò nói riêng và nội tạng động vật nói chung có thể tăng nguy cơ biến chứng bất lợi cho sức khỏe.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong 100gr gan bò có 355mg cholesterol; 100gr phổi bò chứa 242mg cholesterol. Ăn thường xuyên ăn nhiều  loại thực phẩm này sẽ làm cholesterol trong máu tăng lên, lắng đọng ở thành mạch, gây các mảng xơ vữa gây ra các hệ lụy nguy hiểm như vỡ mạch máu não, tim mạch, huyết áp.

Trong đó phổi là cơ quan hô hấp của bò nên tồn dư rất nhiều chất bẩn, các loại bụi, kim loại nặng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Phần da bò dày có nguy cơ nhiễm khuẩn và hàm lượng dinh dưỡng lại vô cùng thấp. Chúng vốn là món ăn được nhiều dân nhậu ưa chuộng nhưng lại rất khó tiêu hóa và có nguy cơ mất vệ sinh. Ngoài ra, xét về thành phần dinh dưỡng, da bò cũng không phải thực phẩm lành mạnh khi 100gr da có tới 11gr chất béo bão hòa, 95mg cholesterol.

Bởi vậy nội tạng bò, da bò là những bộ phận bạn nên ít ăn Trên thực tế ở Việt Nam những món ăn chế biến từ các loại này cũng không phải rẻ, đặc biệt khi chúng được đưa vào nhà hàng.

noi tang bo khong nen an

Riêng về thịt bò, các chuyên gia cũng khuyến cáo nên cẩn trọng khí ăn. Thịt bò nên được nấu chín, hạn chế ăn tài để đề phòng bị sán. Thịt bò cũng không phải nhóm thịt an toàn để ăn thường xuyên, bởi chúng giàu đạm và sắt nhưng lại cao cholesterol và chúng thuộc nhóm thịt đỏ, là nhóm thịt tăng nguy cơ ung thư.

Một số người không nên ăn thịt bò

Người mắc bệnh da liễu

Những người đang có bệnh ngoài da như ngứa, mẩn, mề đay, dị ứng thì nên hạn chế ăn thịt bò vì có thể không tốt cho quá trình điều trị bệnh. Thịt bò nhiều đạm làm tăng chuyển hóa gây nóng nên sau khi ăn thường thấy ngứa hơn. Nhất là với người bị bệnh thuỷ đậu, thịt bò nằm trong danh sách các thực phẩm cần kiêng.

Bệnh nhân sau phẫu thuật ruột thừa

Sau phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, hệ thống tiêu hóa hoạt động yếu mà thịt bò lại là nhóm thịt khó tiêu hóa. Do đó bạn nên ăn thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa... thịt bò không nên ăn vào lúc chưa phục hồi.

ai khong an thit bo

Người bị viêm khớp

Trong quá trình tiêu hoá thịt bò, cơ thể sản xuất rất nhiều axit trong khi đó axit này cần canxi để trung hòa.Do đó nếu ăn nhiều thịt bò những đối tượng này càng dễ bị đau khớp, thậm chí làm bệnh nặng hơn và khó điều trị hơn. Nên những người này chỉ nên ăn rất ít thịt bò thôi. 

Người có sỏi thận

Vì thịt bò rất giàu protein nên sẽ khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng. Đó chính là điều kiện thuận lợi khiến hình thành sỏi thận. Vì vậy, những người đang trong quá trình điều trị sỏi thận nên hạn chế ăn thịt bò.

Người tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu

Thịt bò giàu protein nhưng lại có hàm lượng chất béo bão hòa cao nên chúng gây ảnh hưởng trong điều trị huyết áp, tiểu đường. Những người bệnh nhân điêu trị ung thư cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ để ăn cho phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn