Những ai không nên ăn trứng vịt lộn kẻo gây hại cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Trứng vịt lộn là món ăn được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên có những người không thích hợp để sử dụng.

Trứng vịt lộn là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ sức khỏe, đây cũng là món ăn vặt phổ biến được rất nhiều người ưa chuộng.

Trong Đông y, trứng vịt lộn có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể tăng trưởng. Còn với Tây y trứng vịt lộn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có giá trị cao như: protein, lipit, canxi, photpho, cholesterol, các loại vitamin…

Mặc dù rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng có những nhóm người không thích hợp để ăn:

25

Người mắc bệnh tim mạch

Hàm lượng chất đạm và cholesterol trong trứng vịt lộn rất cao, khi ăn nhiều sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu, gây hại cho tim mạch, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tác nghẽn động mạch, dẫn đến đột quỵ.

Người mắc bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nhóm người này ăn trứng vịt lộn thường xuyên bệnh sẽ ngày một nặng hơn. Vì lượng đạm lớn trong trứng vịt lộn sẽ kích thích sự tích tụ của mỡ trong máu và gan, khiến bệnh nặng thêm.

Người bệnh cao huyết áp không nên ăn trứng vịt lộn

Huyết áp sẽ gia tăng khi cơ thể bạn nạp vào một lượng đạm và cholesterol lớn. Lời khuyên tốt nhất cho những người mắc bệnh huyết áp cao là tránh xa trứng vịt lộn.

Người mắc bệnh về gan, tỳ vị

 Tỳ vị và gan có nhiệm vụ sàng lọc chất độc hại trong cơ thể. Trứng vịt lộn có tính hàn sẽ khiến người bệnh gan và các bệnh tỳ vị dễ đầy hơi, khó tiêu, thậm chí là bị đau bụng.

Người muốn giảm cân

Trứng vịt lộn cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng cơ thể, giúp sản sinh nhiều năng lượng. Vì vậy đây là món ăn rất hữu hiệu đối với những người gầy yếu muốn tăng cân và sẽ không tốt cho những ai đang muốn giảm cân.

26

Lưu ý khi ăn trứng vịt lộn

Không nên ăn vào buổi tối

Trong một quả trứng vịt lộn có tới 182 kcal năng lượng, 13,6 gr protein, 12,4 gr lipid, 82 mg canxi, 212 gr photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra, còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, B, C, sắt… Chính vì vậy, trứng vịt lộn được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau chóng hồi phục.

Tuy nhiên, trứng vịt lộn khó tiêu do chứa hàm lượng chất đạm và cholesterol cao. Vì thế nên tránh ăn vào buổi tối sẽ khiến người ăn bị khó chịu, đầy hơi, có hại cho hệ tiêu hóa. Thời điểm thích hợp nhất để ăn món ăn này là vào buổi sáng, tuy nhiên không nên ăn quá thường xuyên và ăn nhiều một lúc.

Chỉ nên ăn 2 trứng vịt lộn mỗi tuần

Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn quá nhiều trứng vịt lộn do hệ tiêu hóa của các trẻ chưa phát triển hoàn thiện, dễ dẫn tới sình bụng, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trẻ từ 5 tuổi trở lên cũng chỉ nên ăn nửa quả mỗi lần, mỗi tuần từ 1-2 lần là đủ. Ăn trứng lộn thường xuyên còn khiến lượng vitamin A dư thừa làm vàng da, bong tróc biểu bì, gây ảnh hưởng đến việc hình thành xương làm cho trẻ phát triển không toàn diện.

Ngoài ra, người béo phì, người già, bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch cũng cần hạn chế ăn món ăn này. Riêng người lớn khỏe mạnh tốt nhất chỉ nên ăn 2 trứng vịt lộn mỗi tuần.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link