Từ 40 tuổi thường xuyên làm việc này thì đảm bảo nửa đời phía sau vui vẻ, minh mẫn đến già

15:11, Thứ sáu 29/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Trí nhớ của chúng ta lão hóa đi không phải theo thời gian mà còn theo sự lười vận động trí não. Do đó chăm tập luyện những điều này giúp bạn có một trí não thông minh tới cuối đời

Mục tiêu của nhiều người là hướng tới sống thọ. Nhưng sống thọ mà trí não không minh mẫn thì khổ mình khổ cả con cháu và lúc đó đâu còn thú vui tận hưởng được gì? Sự minh mẫn của trí não không phải tự nhiên có mà tới từ sự rèn luyện. Có những bài tập tốt cho não bộ, có những thói quen giúp bạn trẻ. Bạn có thể tham khảo áp dụng các bài tập sau, càng sớm càng tốt và nên nhớ không bao giờ là quá muộn để tập một thói quen mới.

doc to tot tri nho

Đọc to

Thay vì đọc nhẩm trong miệng hoặc đọc bằng mắt và não không bạn hãy đọc ra miệng, phát âm to giúp trí nhớ tăng lên. Những người đọc to rõ ràng tốt hơn việc đọc thầm. Đừng ngại, mỗi cuối tuần bạn có thể đọc cho bạn bè, cháu chắt nghe và xem đó như một bài tập cho cả gia đình. Đây cũng là cách làm tốt cho trẻ nhỏ. Nên bạn có thể áp dụng với con và cháu mình. Mọi người luân phiên đọc một đoạn trong cuốn sách.

Lặp lại các hoạt động cần nhớ

Việc lặp đi lặp lại giúp in sâu vào trong tấm trí chúng ta hơn. Do đó nếu bạn cần nhớ một điều gì đó hãy tập cách lặp đi lặp lại việc đó hành động đó, xem lại hình ảnh đó. 

Dùng mẹo ghi nhớ

Bạn nên học mẹo theo người khác và nghĩ ra mẹo phù hợp với bản thân mình. Ví dụ bạn thích ký tự thì hãy quy ước sự việc gì đó ứng với ký tự. Bạn thích hoa hãy quy ước việc cần nhớ với hoa tương ứng... Hoặc bạn có thể ghi nhớ theo quy luật viết tắt của sự việc. 

Tìm cách giải tỏa căng thẳng

Căng thẳng stress là thủ phạm phá hoại bộ não của chúng ta. Giải tỏa căng thẳng bằng cách tìm thú vui, tập yoga, tâm sự với bạn tâm giao, tìm chuyên gia tâm lý... giúp bạn phục hồi não bộ và sống vui khỏe hơn. Suy giảm trí nhớ là một tình trạng vô cùng nguy hiểm và căng thẳng là thủ phạm hàng đầu gây ra vấn đề này. 

gian co

Tập bài giãn cơ

Hoạt động thể chất nói chung là một trong những việc làm quan trọng để duy trì sức khỏe não bộ cũng như sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên bạn có thể chọn tùy theo sự phù hợp của cơ thể. Bạn có thể chọn bài tập nhẹ nhàng, như giãn cơ. Bài giãn cơ rất đơn giản nhưng giúp cơ thể thư thái khỏi mệt mỏi và tập trung tốt cho não bộ. Do đó không cần áp lực phải tập bài cường độ cao. 

Chơi ô chữ

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng chơi ô chữ hàng ngày có thể ngăn chặn chứng mất trí nhớ. Gần đây nhất là một nghiên cứu được đăng tải trên New England Journal of Medicine. Nghiên cứu này cho thấy quá trình suy giảm nhận thức ở những người mắc MCI có thể được cải thiện khi họ chơi ô chữ. MCI đôi khi là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer. GS Zwerling tiết lộ thêm, bạn có thể thay trò chơi ô chữ bằng các trò chơi khác như xếp hình hoặc chơi mạt chược hoặc chơi rubic hay một trò chơi tương tự mà bạn thích.

khieu vu tri nho

Khiêu vũ

Khiêu vũ không chỉ là bài tập tốt giúp bạn dẻo dai và gợi cảm, vui vể. Khiêu vũ còn giúp bạn tăng cường trí nhớ. Mọi người nên khiêu vũ tuần 3-4 lần. Bạn có thể tham gia các câu lạc bộ khiêu vũ cho người lớn. Đừng ngại, ai cũng có lúc bắt đầu vụng về, sau đó bạn sẽ học được. Không khiêu vũ thì bạn có thể tham gia các câu lạc bộ thể dục dân vũ nói chung của khu vực.

Không ngừng học điều mới

Không cho phép bản thân trì trệ bằng việc không ngừng học điều mới mẻ. Đó là thói quen tốt không những giúp bạn duy trì trí nhớ mà còn giúp bạn thấy cuộc sống ý nghĩa. Tuổi già không chỉ là nghỉ ngơi, mà còn là khám phá ra những điều mà vì trước đây bận rộn bạn chưa trải nghiệm. Hãy làm những việc mới mẻ hàng ngày như học một bộ môn mơi, chơi một môn thể thao mới, làm một món ăn mới...

 Tập nhớ bằng trí tưởng tượng

Hãy tượng tượng ra câu chuyện tương ứng với một sự việc sự vật bạn cần ghi nhớ. Cách làm này khiến não bộ của bạn thích thú hơn với việc phải ghi nhớ một điều gì đó. 

Trí nhớ, sự minh mẫn là một món quà của tuổi già. Có trí nhớ, có sự minh mẫn, bạn không thấy mình già nua mà thấy những năm tháng đó ý nghĩa và cũng không phiền con cháu. Có trí nhớ, minh mẫn bạn sẽ tham gia những điều bạn thích. Và tất nhiên mất trí nhớ thì bạn hoàn toàn giống như những đứa trẻ, còn trí nhớ và minh mẫn bạn là những người già được ngưỡng mộ và kính nể. Vì vậy hãy tập luyện ngay từ lúc này để tuổi già vui vẻ nhé.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên