Loại hạt "bé tý" nhưng quý như "kim cương", là món ăn Vua chúa thời xưa rất thích: Việt Nam bán đầy ngoài chợ

( PHUNUTODAY ) - Việt Nam có một loại thảo dược được ví như tinh hoa của đất trời, đó chính là kỷ tử. Hạt kỷ tử với nhiều công dụng về mặt y học cũng như có nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe.

Tác dụng của kỷ tử

Cây kỷ tử tại Việt nam được trồng chủ yếu tại các tỉnh miền núi như Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, một số quốc gia khác trên thế giới cũng có loại hạt này là Trung Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản. Với tác dụng vừa là một vị thuốc, vừa là một loại thực phẩm nên lượng tiêu thụ của loại hạt này tại Việt Nam rất lớn. Thời cổ xưa, các thái y trong các triều đình thường nấu canh kỷ tử với ngân nhĩ dâng lên Vua. Ngày nay, kỷ tử đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới như một loại siêu thực phẩm. Nó được gọi là "kim cương đỏ" bởi có tác dụng chống lão hóa.

hat-ky-tu-2

+ Theo nghiên cứu dược lý hiện đại

- Kỷ tử giúp tăng cường chức năng tạo máu trên thực nghiệm với chuột nhắt.

- Hoạt chất Betain trong dược liệu có tác dụng hạ đường huyết, bảo vệ gan và chống thoái hóa mỡ.

- Hạ cholesterol ở chuột cống.

- Hoạt chất Betain còn kích thích chuột tăng trọng lượng cơ thể và gà đẻ trứng nhiều hơn.

- Tác dụng tăng cường miễn dịch không đặc hiệu.

- Tác dụng hưng phấn ruột, ức chế tim và hạ huyết áp.

- Toàn cây kỷ tử có tác dụng ức chế với một số loại tế bào gây ung thư ở người.

+ Theo Đông y

hat-ky-tu-1

- Tác dụng: Kỷ tử giúp cường thịnh âm đạo, minh mục, an thần, bổ ích tinh huyết, khử hư lao, nhuận phế, trừ phong, bổ gân cốt, ích khí, tư thận.

- Chủ trị: Chứng âm huyết hư tổn, hư lao, can thận âm hư, di tinh, tiểu đường, huyết hư gây chóng mặt, khái thấu và đau thắt lưng.

Kỷ tử tại Trung Quốc rất được coi trọng và người ta có nhiều cách để chế biến kỳ tử như cho vào món gà hầm cùng với một số loại gia vị khác như táo đỏ và gừng. Tất cả chúng đều có tác dụng tăng cường sức khỏe. Trong kỷ tử có chứa chất betaine rất tốt cho da và tóc, bên cạnh đó nó còn có nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe và đó cũng chính là lý do nó được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng.

Được biết tại thị trường Việt Nam, giá của hạt kỷ tử có giá giao động khoảng từ 30.000-40.000 đồng/lạng và do có giá thành rẻ mà chất lượng đạt chuẩn nên nhiều người tìm đến thị trường Việt nam để thu mua loại hạt này.

Tại Đức, hạt kỷ tử sấy khô có giá rất cao và loại cao nhất rơi vào tầm 10 euro/lạng (gần 300.000 đồng), đắt gấp gần 10 lần giá kỷ tử ở Việt Nam. Tại Mỹ nhiều người nổi tiếng cũng có sở thích sử dụng hạt kỷ tử và nó trở nên phổ biến hơn đối với thị trường này.

Ở giới trẻ hiện nay, nhiều bạn đã tìm mua trà kỷ tử và tìm hiểu về những công dụng của nó. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các bạn trẻ đang có quan niệm sống khỏe mạnh và khoa học hơn.

Cách dùng kỷ tử trong phòng chữa bệnh

+ Cháo kỷ tử

- Cháo kỷ tử ăn thường xuyên

Thành phần: Kỷ tử 25g, gạo tẻ 100g. Nấu cháo, chia ăn 1 - 2 lần/ngày giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể, ốm lâu ngày, tuổi cao sức khỏe yếu, kiềm chế lão suy, kéo dài tuổi thọ.

- Cháo kỷ tử cật dê

Thành phần: Kỷ tử 200g, gạo tẻ 250g, cật dê 1 đôi. Cật dê rửa sạch, bỏ mảng gân, thái miếng, cho vào với kỷ tử và gạo tẻ, thêm nước vừa đủ, đun nhỏ lửa cho nhừ, chia ăn trong ngày. Giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh thận hư hoặc lưng đau gối mỏi do thoái hóa.

hat-ky-tu-4

- Cháo kỷ tử mướp đắng

Kỷ tử 200g, hạt mướp đắng 9g, thịt dê 100g. Kỷ tử và hạt mướp đắng sắc lấy nước bỏ bã, cho gạo, cật dê vào nấu cháo, nêm gia vị vừa đủ. Ăn vào 2 bữa sớm, tối giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng âm hư hoả vượng (khô miệng, lòng bàn tay, bàn chân nóng, da tóc khô ráp, mất ngủ...)

- Cháo kỷ tử, gạo lức

Kỷ tử 30g, gạo lứt 60g, táo tầu 10 quả. Nấu chung cả ba vị thành cháo, ăn vào 2 bữa sớm, tối giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm thận mãn tính do can thận âm hư.

+ Trà kỷ tử

- Trà kỷ tử cúc hoa: Kỷ tử 10g, cúc hoa 10g. Hãm với nước sôi trong bình kín giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị suy giảm thị lực, quáng gà, hoa mắt.

- Trà kỷ tử hạt muồng: Kỷ tử 6g, lá dâu tằm 3g, hạt muồng (quyết minh tử, sao thơm) 3g. Hãm nước sôi uống trong ngày giúp phòng ngừa và hỗ trợ mỡ máu cao, thừa cân béo phì, thị lực kém, lão hóa da.

- Trà kỷ tử ngũ vị: Kỷ tử 6g, ngũ vị tử 6g. Hãm nước sôi trong bình kín. Có thể pha thêm ít đường phèn cho ngọt giúp phòng ngừa và hỗ trợ trị suy nhược cơ thể, tâm phiền, miệng khát, tự ra mồ hôi, buồn bực, ăn uống kém, nhũn chân, tiêu gầy. Tăng cường sức khoẻ cho cơ thể, kéo dài tuổi thọ.

+ Rượu kỷ tử

- Rượu trắng kỷ tử: Kỷ tử 50g, rượu trắng 500ml. Ngâm 7-10 ngày là dùng được. Uống ngày 10 - 20ml, chia làm 2 - 3 lần giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hoa mắt chóng mặt, lưng đau gối mỏi, liệt dương; Dưỡng huyết, bổ huyết.

- Rượu kỷ tử sinh địa: Kỷ tử 250g, sinh địa 300g, rượu trắng 1500ml. Ngâm đủ 15 ngày đem uống. Mỗi lần uống 10 - 20ml, chia 2 lần vào bữa sớm, bữa tối giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng phiền nhiệt đau đầu, mắt kém, yếu sinh lý, cơ thể đau nhức lúc nặng lúc nhẹ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link