Cách nấu nước chanh sả gừng tăng cường sức đề kháng, già - trẻ đều dùng được

( PHUNUTODAY ) - Nước chanh sả gừng vừa cung cấp năng lượng, các vitamin và khoáng chất cho cơ thể vừa có tác dụng tăng cường đề kháng.

Cách nấu nước chanh sả gừng

Nguyên liệu

3 cây sả, 1 củ gừng tươi (nên chọn củ gừng vừa phải, không cần to quá), 2 quả chanh tươi, đường phèn hoặc mật ong, 2 lít nước.

nuoc-chanh-sa-gung-01

Cách làm

- Sả tách lớp vỏ giả bên ngoài, rửa sạch rồi đập dập thái khúc hoặc thái lát mỏng.

- Gừng rửa sạch, đập dập hoặc thái lát mỏng.

- Cho 2 lít nước vào nồi, thêm khoảng 300 gram đường phèn (lượng đường có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị). Chờ tới khi nước sôi thì bỏ sả vào nấu khoảng 5 phút.

- Sau đó, bỏ gừng vào đun khoảng 1 phút thì tắt bếp và để nguội. Khi uống thì vắt nước cốt chanh vào khuấy đều. Có thể cho vỏ chanh bào mỏng vào nước uống.

- Nếu sử dụng mật ong thì cho nguyên liệu này trước khi uống, không nên cho ngay từ đầu vì quá trình nấu có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của mật ong.

Bạn có thể uống nước chanh sả gừng khi còn ấm hoặc uống lạnh tùy sở thích. Cho nước này vào bình thủy tinh, đậy nắp kính và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Có thể nấu sẵn và sử dụng trong vòng 7 ngày. Khi sử dụng mới pha thêm chanh, mật ong.

Tác dụng của nước chanh sả gừng

Theo Đông y, sả có vị cay, tính ấm; tác dụng hạ khí, tiêu đờn, trị cảm sốt, đầy hơi, đau bụng, buồn nôn. Tinh dầu sả có tác dụng khử mùi; kết hợp với một số tinh dầu khác có thể dùng để xoa bóp, chữa cảm cúm, giảm đau, chữa tê thấp.

Trong khi đó, gừng tươi (còn gọi là sinh khương) có vị cay, nóng, mùi thơm, tính ấm, tác dụng chống lạnh, tiêu đờm, giảm buồn nôn, nôn. Gừng còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Chanh chứa nhiều vitamin C, tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là phòng tránh cảm lạnh, cúm, giảm stress. Tinh dầu từ vỏ chanh có tác dụng thư giãn các mạch máu, giảm đau họng...

Mật ong vị ngọt, tính bình, không độc, có công năng giải độc, nhuận phế, điều hòa các dược liệu khác, có thể dùng thay thế đường trong một số công thức nấu ăn, pha chế đồ uống. Sản phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất cơ lợi cho sức khỏe của con người. Mật ong có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao; có khả năng phòng chống nhiễm khuẩn đường hô hấp, trị ho, rát họng.

Kết hợp các nguyên liệu này với nhau bạn có thể tạo ra một loại đồ uống giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh cúm, kháng viêm.

Lưu ý, những thông tin trên mạng lưu truyền về việc sử dụng các thực phẩm như gừng, sả, chanh pha nước ấm để phòng ngừa nCov là không có cơ sở khoa học. Các thực phẩm này có thể dùng để cải thiện sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng. Không nên sử dụng vô tội vạ, uống thay nước lọc để gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link