Ở trong trại cai nghiện cũng không thoát Covid-19, 506 người dương tính: Đã xác định 'nguồn lây'

( PHUNUTODAY ) - Thông qua test nhanh, trại cai nghiện Bố Lá đã xác định được 506 ca dương tính với nCoV.

Thông tin trên được ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐ-TB&XH) TP.HCM tại cuộc họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 chiều 21/7.

Theo đó ngày 17/7 có 2 viên chức thuộc Phòng Y tế của cơ sở cai nghiện ma tuý Bố Lá có triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu nên đơn vị đã tổ chức test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 và cho kết quả dương tính.

Ngay lập tức, đơn vị đã khẩn trương test nhanh kháng nguyên cho 34 viên chức, người lao động trong đơn vị. Kết quả có 21/34 người dương tính.

Sau khi nhận được báo cáo của cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã chỉ đạo đơn vị phối hợp với Trung tâm y tế huyện Phú Giáo (Bình Dương), Phòng Khám Đa khoa Sài Gòn –Tân Bình, Phòng Khám Bàu Bàng khẩn trương tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ viên chức, người lao động và học viên tại đơn vị.

Tính đến chiều ngày 20.7, đã thực hiện xét nghiệm cho 689 người, và có 506/689 người cho kết quả dương tính nCoV.

Trước tình hình trên, Sở LĐ-TB&XH TP đã thành lập tổ công tác đến làm việc tại đơn vị để kiểm tra, chỉ đạo và quán triệt, vận động cho toàn thể viên chức, người lao động, học viên bình tĩnh, an tâm công tác, học tập, tuân thủ thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; tổ chức phun khử khuẩn toàn đơn vị, thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị.

Tại cuộc họp tình hình dịch nCov trên địa bàn thành phố chiều 21/7, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP.HCM cho biết: Trong thời gian giãn cách xã hội, TP.HCM yêu cầu 1/3 lao động làm việc tại cơ quan, còn lại làm việc tại nhà. Riêng nhân viên phục vụ đối tượng cai nghiện tại trại cai nghiện trong đó có trại cai nghiện Bố Lá được TP chấp thuận cho ở lại 100%.

Tuy nhiên, do làm theo ca kíp nên một số người đã ra về khi hết thời gian làm việc (có tiếp xúc bên ngoài) rồi vào lại cơ sở cai nghiện này.

2

Ông Tấn nhận định thêm: "Khi vào thì phải thực hiện 5K nhưng chủng này rất nhanh nên có thể lây từ bên ngoài vào. Bố Lá là nguồn bệnh từ cộng đồng vào".

Theo ông Tấn thì việc điều trị cho đối tượng cai nghiện sẽ gặp khó khăn hơn công dân bình thường. Tuy nhiên họ được cán bộ coi như người nhà, rất thân thiết: "Anh em làm rất tốt vấn đề điều trị nên có sự gắn bó, gần gũi".

Rút kinh nghiệm từ sở cai nghiện Bố Lá thì, Sở LĐTB&XH TP.HCM quyết định tất cả cán bộ, nhân viên sẽ ở lại cơ quan trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Sau đó TP.HCM sẽ cử tổ bác sĩ đến cơ sở này và tổ chức sàng lọc, xét nghiệm, chăm sóc, chữa bệnh cho 450 đối tượng cai nghiện và 56 nhân viên mắc nCov tại đây.

Với đối tượng cai nghiện bệnh nặng thì sẽ được chuyển đến Bệnh viện Nhân Ái tại Bình Phước để điều trị. Nếu nhân viên cơ sở cai nghiện chuyển nặng sẽ được chuyển về bệnh viện ở Bình Dương hoặc Bệnh viện Đa khoa Củ Chi để điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link