Vạch trần loại ma túy "bùa Lưỡi khiến giới trẻ tâm thần phân liệt" đang bủa vây các cổng trường

( PHUNUTODAY ) - Chất kích thích đó là LSD dùng trong điều trị tâm thần nhưng đang dần bị biến thành chất ma túy nguy hiểm "ăn mòn" trong giới trẻ.

Nói đến ma túy tổng hợp, hẳn không ít bạn nghĩ ngay đến cocaine, heroin, thuốc lắc... Chúng là những chất gây nghiện nguy hiểm và có thể tàn phá sức khỏe của con người.

150828tem04-707b4

(Lysergic acid diethylamide)

Tuy vậy có một loại chất kích thích đang "ăn mòn" trong giới trẻ cũng rất nguy hiểm. Dù ra đời từ lâu nhưng mới đây, dạng ma túy tổng hợp mang tên LSD (Lysergic acid diethylamide) có hình nhỏ xíu dạng như chiếc tem nhỏ đã dần xuất hiện trở lại.

Cùng tìm hiểu sự nguy hiểm của ma túy trên khi chúng xâm nhập vào cơ thể người qua chùm ảnh dưới đây.

150828tem11-b38a0

LSD được mô tả là không màu, không mùi, không vị, tồn tại ở dạng viên nhộng, viên nén và “viên giấy” (giấy được sao tẩm LSD).

 LSD (Lysergic Acid Diethylamide) là hoạt chất kích thích thần kinh cực mạnh, được tìm ra bởi nhà khoa học Thụy Sĩ - Albert Hofmann vào năm 1943. Khi phát minh ra hoạt chất này, ông Hofmann hi vọng sẽ đóng góp nhiều cho việc chữa trị các căn bệnh về thần kinh. Tuy nhiên, lợi dụng chất kích thích này, người ta đã sử dụng chúng như một chất kích thích cực mạnh.

150828tem07-489bf

Được biết, thời gian để “bùa lưỡi” tan hết trong miệng thường là 3 giờ, “thuốc” sẽ tác dụng trực tiếp lên não người sử dụng.

Ảnh hưởng LSD là không thể đoán trước được, tùy theo lượng thuốc sử dụng, tâm trạng, tính cách của người sử dụng, và môi trường xung quanh. Mỗi miếng giấy tẩm LSD thông thường có kích thước 1,5cm x 1,5cm. “Viên giấy” được gắn một lớp nilon mỏng có khả năng tan trong nước và chất cồn. Nó có tác dụng trực tiếp đến cơ thể người sử dụng thông qua cơ quan vị giác - lưỡi.

150828tem06-3a7f1

Thông thường, LSD sẽ bắt đầu có tác dụng sau 90 phút kể từ khi sử dụng.

Thông thường, LSD sẽ bắt đầu có tác dụng sau 90 phút kể từ khi sử dụng. Các triệu chứng đầu tiên là giãn đồng tử, thân nhiệt thất thường, huyết áp và nhịp tim rối loạn. Một số người còn có thể đổ mồ hôi như tắm, hoặc cảm thấy ớn lạnh.

Do LSD thuộc nhóm chất gây ảo giác cao, kích thích mạnh tới bộ não nên có thể gây ra bệnh tim mạch, đau cơ không chỉ trong lúc sử dụng “thuốc” mà còn kéo dài sau thời gian sử dụng. Người sử dụng LSD sẽ cảm thấy mất đi vị giác, mất ngủ, khô miệng, run rẩy, tâm trạng thay đổi thất thường. Thị giác của họ cũng trở nên nhạy cảm hơn đối với một số màu sắc.

150828tem01-381a5

Nếu sử dụng liều lượng đủ lớn, LSD sẽ gây ảo giác mạnh.

Người dùng LSD sẽ nhanh chóng bị kích động mạnh, bị ảo giác những thứ không có thật bắt đầu xuất hiện. Giai đoạn cao trào, người sử dụng cảm tưởng như mình đang ở… thế giới khác.

150828tem03-d481f

Hiện tượng ảo giác, lung linh huyền ảo cũng như rùng rợn theo đó cũng xuất hiện theo, ví dụ như đang đứng trên tầng 5 nhìn xuống tầng 1 chỉ có cảm giác cách 1m chiều cao hay nhìn một chiếc Tivi thành 2-3 chiếc...

Không chỉ vậy, kích cỡ, hình dáng của sự vật xung quanh cũng như bị bóp méo. Thậm chí cơ thể còn trở nên nhạy cảm đến mức việc chạm vào tay thông thường cũng trở nên kỳ dị, đôi khi thấy hoảng loạn, sợ hãi. iết nguy hiểm cũng theo đó giảm sút. Một người sử dụng LSD có thể tìm cách nhảy ra khỏi cửa sổ để có thể… nhìn mặt đất rõ hơn. Hay có người lại thích đứng giữa ngã tư đông đúc xe cộ để ngắm Mặt trời.

7f823c16bbe47-11c10

Ảnh hưởng của LSD lên cơ thể không nhiều nhưng ảnh hưởng lâu dài đến tâm lý con người có thể lên tới hàng tuần, thậm chí cả năm.

Bên cạnh đó, LSD sẽ tích tụ dần trong cơ thể, khiến cơ thể “nhờn” thuốc, đồng nghĩa với việc người dùng càng phải sử dụng nhiều thuốc hơn mới có thể rơi vào trạng thái “phê thuốc”. Điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ gây tổn thương tâm lý, trầm cảm, thậm chí là tâm thần phân liệt suốt đời.

Giúp con cẩn thận đề phòng

Với kinh nghiệm chữa trị cho các bệnh nhân vướng vào những loại ma túy như vậy, bác sỹ trưởng khoa T3, bệnh viện tâm thần TP.HCM, Huỳnh Thanh Hiển đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo tới mọi người:  "Người phê “đá” và “tem” ra đường thì độ nguy hiểm như nhau. Đều bị kích động, làm hại mình và người xung quanh. Khi bị loạn thần, hoang tưởng thì đều có thể giết người hoặc giết mình".

Chính vì vậy, trước việc ma túy "bùa lưỡi" hay giới hoạt động ngầm còn gọi là ma túy "tem giấy" đang được các đối tượng này sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để tiếp cận các em học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm, chăm sóc con em mình thật kỹ phòng những tình huống xấu nhất rơi vào chính con mình. Hãy tự mình tìm hiểu về tính nguy hiểm của loại ma túy này.Những tác dụng phụ trước mắt có thể nhìn thấy ở người sử dụng như: như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị thì nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để tìm rõ nguyên nhân. Kèm theo đó là nhận biết những thay đổi tâm sinh lý, biểu hiện khác thường của các con để có thể biết sớm sự việc, can thiệp kịp thời và xử lý đúng đắn. Bên cạnh đó, "Chúng ta cần giáo dục cho con trẻ nhận biết để tránh xa những cuộc chơi mang tính nghiện ngập vì hầu hết các tình trạng nghiện ngập đều bắt đầu từ những cuộc chơi và sự rủ rê, cộng với bản tính tò mò “thử cho biết” của tuổi mới lớn”, bác sĩ Hiển nói thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn