Vào mùa đông cơ thể của bạn sẽ có những thay đổi kỳ lạ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết lạnh giá của mùa đông sẽ khiến cho cơ thể của chúng ta có chút thay đổi đáng ngạc nhiên, có những thay đổi xấu nhưng cũng có những cái tốt.

 1. Ngủ nhiều hơn

Bạn có thể dễ dàng nhận ra một điều rằng, chúng ta có xu hướng ngủ nhiều hơn khi thời tiết bắt đầu trở lạnh. Nguyên nhân là bởi, vào mùa đông, lượng ánh sáng ban ngày bị sụt giảm gây tác động đến chu kỳ ngủ và thức của cơ thể. Khi chúng ta càng ít tiếp xúc với ánh sáng trong ngày thì sẽ càng cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ hơn.

Bình thường, đây là một điều rất khó có thể thay đổi nên vào mùa đông bạn nên cố gắng tận hưởng ánh nắng mặt trời bất cứ khi nào bạn có thể và nghỉ ngơi tối đa để có thể có một tinh thần tỉnh táo nhất cho hoạt động hàng ngày như đi làm hoặc đi học...

ngu-nhieu-1

2. Dễ bị cảm cúm

Khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa đông, với thời tiết lạnh nếu không biết cách giữ ấm, bạn sẽ rất dễ bị cảm cúm và mọi người cũng có xu hướng bị ốm nhiều hơn. Để ngăn ngừa các bệnh có thể xảy ra trong mùa này, bạn nên tuân thủ thói quen vệ sinh sạch sẽ kết hợp các thói quen lành mạnh hàng ngày và đồng thời giữ ấm thật tốt cho cơ thể nhé!

3. Dễ bị mất nước

Khác với mùa hè, vào mùa đông, chúng ta thường sẽ cảm thấy ít khát hơn nên thường hay quên uống nước đều đặn đúng giờ và đủ lượng nước cần cung cấp cho cơ thể trong ngày, dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước. Nhưng bạn nên nhớ một điều rằng, không phải bạn không cảm thấy khát thì sẽ đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đã đủ nước rồi và không có "nhu cầu" bổ sung thêm đâu nhé.

Điều quan trọng là bạn phải uống đúng lượng nước mà cơ thể cần hàng ngày để có thể duy trì độ ẩm cho da và giúp các cơ quan ở trạng thái tốt. Không nên đợi cho cảm thấy khát mới uống vì lúc đó cơ thể bạn đang "kiệt quệ" nước đấy nhé!

hinh-anh-co-the-mat-nuoc

4. Thị lực bị ảnh hưởng

Đôi mắt dễ bị khô hơn vào mùa đông. Chúng ta thường quên đeo kính ngăn tia UV vào mùa lạnh và ánh mặt trời phản chiếu có thể gây hại nghiêm trọng cho mắt. Lớp màng nước mỏng bao phủ mắt rất nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường, ví dụ như không khí khô hoặc gió. 

Trong nhà, việc sử dụng lò sưởi có thể làm tổn thương lớp màng này, khi ở ngoài trời, gió lạnh sẽ làm khô mắt. Các bác sĩ khuyên chúng ta nên sử dụng máy làm ẩm không khí, nước mắt nhân tạo và đứng trong bóng râm khi ra ngoài.

5. Xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn

Vào mùa lạnh, da của chúng ta thường dễ bị tổn thương hơn so với thời tiết nóng. Bên cạnh đó vào mùa đông, độ ẩm trong không khí cũng giảm khiến cho quá tuần hoàn máu diễn ra chậm hơn từ đó da của bạn dễ trở nên khô hơn. Khi da không giữ đủ nước, nếp nhăn sẽ dễ xuất hiện rất nhiều.

2912_xoa-nep-nhan-hieu-qua-033

6. Dễ giảm cân hơn

Mặc dù, có không ít người vẫn tăng cân đều vào mùa đông, nhưng đồng thời cơ thể cũng dễ đốt cháy calo nhiều hơn khi trời lạnh. Với thời tiết lạnh, cơ thể cần tạo ra nhiệt và đốt cháy năng lượng nhiều hơn để thích nghi với nhiệt độ thấp. Thật thú vị, khi đứng run rẩy hay nhún nhảy để thích nghi với cái lạnh, chúng ta đang đốt cháy nhiều calo hơn để tạo ra nhiệt. 

7. Lượng đường trong máu tăng

Thời tiết lạnh giá sẽ kích thích cho cơ thể tiết ra các hormone căng thẳng và làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, trong mùa đông, bạn hãy nhớ hoạt động thể chất thường xuyên để giúp làm giảm lượng đường trong máu. Các bác sĩ cũng khuyên bạn nên làm việc ở nhà vào mùa đông để kiểm soát mức đường trong máu một cách tốt nhất nếu có thể.

20211112_luong-duong-trong-mau-1

8. Dễ đau răng

Nếu bạn sở hữu một hàm răng nhạy cảm thì vào mùa đông sẽ rất dễ gặp phải tình trạng răng đau buốt. Nguyên nhân là do, không khí lạnh có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh sâu bên trong răng và gây đau răng. Theo các chuyên gia, khi ra ngoài trời lạnh bạn nên hạn chế tối đa việc thở bằng miệng mà hãy thở bằng mũi, đồng thời quấn khăn quanh miệng để giữ ấm và bảo vệ răng nhạy cảm khỏi cái lạnh mùa đông.  

Theo:  xevathethao.vn copy link