Ăn cà chua có nên bỏ hạt? Những sai lầm cần tránh khi ăn cà chua

( PHUNUTODAY ) - Cà chua là một trong những loại thực phẩm phổ biến vừa có thể ăn sống vừa có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Có rất nhiều người cho rằng ăn cà chua nên bỏ hạt, vậy sự thật là gì và chúng ta nên ăn chúng như thế nào là đúng?

Cà chua là một trong những loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình với cách chế biến đa dạng thành nhiều loại món ăn khác nhau. Trong cà chua chín có chứa hàm lượng Vitamin A, B6, C cao và nhiều khoáng chất khác cần thiết cho cơ thể. 

Theo Đông y, cà chua có tính bình, vị chua nhưng hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, trong những quả cà chua càng đỏ thì lại càng chứa nhiều Lycopen - một chất chống oxy hóa rất tốt đối với sức khỏe. Việc uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày là sự bổ sung hoàn hảo để bạn có thể chăm sóc sức khỏe của mình.

Việc ăn cà chua có thể đem lại rất nhiều lợi ích như hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, sỏi thận, hỗ trợ hệ tiêu hóa và hạ đường huyết. Không những vậy, nếu như bạn biết ăn cà chua đúng cách còn có thể làm hạn chế sự tác động của thuốc lá đối với cơ thể người hút. Ngoài ra, cà chua cũng là một trong những loại thực phẩm nằm trong danh sách hàng đầu các loại thực phẩm giàu vitamin A tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ, cải thiện thị giác và là một liệu pháp làm đẹp răng, xương, tóc, da vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như bạn không biết sử dụng đúng cách, thì việc ăn cà chua vốn tốt lại gây hại cho sức khỏe.  

1. Không nên ăn hạt cà chua

Việc ăn hạt cà chua cũng giống như ăn hạt ổi vậy, đều không thể tiêu hóa được. Trong quá trình vận chuyển thức ăn, nó có thể rất dễ dàng lọt vào trong ruột thừa và gây ra tình trạng viêm ruột thừa rất nguy hiểm. Cha mẹ khi chế biến thức ăn cho con thì nên bỏ phần hột cà chua đi và không nên cho con ăn những thực phẩm có nhiều hạt, đặc biệt là những hạt có kèm theo chất camen dễ gây táo bón. Những đứa trẻ bị nhiều giun thì dễ biến chứng thành thắt ruột do giun, không có lợi cho sức khoẻ.

10loiichsuckhoebatngocuahatcachua_18685377_2132019

2. Không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc

Trong dưa chuột có chứa một loại enzyme là catabolic - một loại enzyme có khả năng làm phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C rất cao. Nếu như bạn ăn hai loại thực phẩm với nhau, vitamin C trong cà chua sẽ bị phá hủy và việc ăn cà chua sẽ không đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

3. Không ăn cà chua khi đói

Khi bạn ăn cà chua vào những lúc đói, những chất như pectin và nhựa phenolic có thể phản ứng với a-xít, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của dạ dày, từ đó gây nên các tình trạng xấu như nôn mửa và đau bụng. Chính vì vậy, bạn không nên ăn cà chua trong khi đói, nhất là đối với những trường hợp các chị em đang trong quá trình giảm cân với cà chua thì cần phải cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi sử dụng.

pic5_0

4. Không nên nấu chín cà chua quá lâu

Nếu như bạn tiêu thụ cà chua đã được nấu chín kỹ hoặc để trong một thời gian, dinh dưỡng cúng như hương vị vốn có của cà chua sẽ bị mất đi. Và nếu như bạn ăn phải cà chua không còn chất dinh dưỡng thì có thể gây nên tình trạng ngộc độc thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.

5. Không ăn cà chua xanh 

Trong cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố "alkaloid" , nếu tiêu thụ thì bạn sẽ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Khi cà chua chín thì "alkaloid" sẽ giảm dần và biến mất hoàn toàn trong những quả cà chua chín đỏ. Vì vậy, với những quả cà chua màu xanh lá cây chưa chín, tuyệt đối không nên thưởng thức.

ca-chua-xanh-chua-viem-da-co-dia-2

6. không ăn quá nhiều cà chua cúng một lúc

Nếu như bạn ăn quá nhiều cà chua cùng một lúc có thể sẽ dẫn tới hiện tượng cơ thể không dung nạp loại thực phẩm này dù chỉ một lượng nhỏ. Nếu tình trạng không được chữa kịp thời, để lâu ngày, bệnh kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn về đường tiêu hóa như đau dạ dày và bí khí và triệu chứng của hiện tượng này ở mỗi người cũng sẽ khác nhau.

Theo:  xevathethao.vn copy link