Về già, cha mẹ khôn ngoan không nói với con cái 3 điều này, nói ra chỉ khiến gia đình bất hòa

( PHUNUTODAY ) - Khi có tuổi, người già càng cần cẩn trọng với những lời ăn tiếng nói, tránh làm tổn thương các con, gia đình bất hòa.

Lời nói hằng ngày của cha mẹ có khả năng định hình thái độ của con cái. Cha mẹ thường đóng vai trò như những người thầy đầu tiên và lâu dài nhất đối với con cái. Từ khi con cái mới chào đời với tiếng khóc đầu đời cho đến khi trưởng thành hoàn toàn, cha mẹ luôn đảm nhận một vai trò then chốt trong quá trình phát triển của con cái.

Trong cuộc sống hàng ngày của họ, chúng ta thường thấy những điểm tương đồng giữa con cái và cha mẹ, bởi suốt một thời gian dài, cả hai luôn tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau một cách tinh tế.

Chính vì nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của lời nói và hành động của mình, cha mẹ cần nhớ rằng khi bước vào giai đoạn trung niên, có ba điều quan trọng mà họ cần tuân theo khi giao tiếp với con cái.

Một là, những lời thiên vị, mang tính so sánh

Nhiều người con thường tự hỏi liệu cha mẹ có yêu thương và quan tâm họ như những anh chị em khác không. Dù con cái không bày tỏ điều này bằng lời nói, và thậm chí có thể tỏ ra lạnh lùng ra bên ngoài, nhưng họ rất nhạy cảm về điều này. Vì vậy, trong mọi tình huống, đặc biệt là khi bạn già đi, quan trọng là không nên thể hiện sự ưu ái trong lời nói và hành động đối với bất kỳ con cái nào.

photo-1-1555933420437981632888

Khi cha mẹ bước vào giai đoạn trung niên, họ nên suy nghĩ về tương lai của con cái và xem xét về tình cảm giữa các con trong cuộc đời còn lại. Trong tương lai, nếu cha mẹ thể hiện quá nhiều sự ưu ái hoặc thiên vị một người con, tình cảm trong gia đình có thể bị ảnh hưởng.

Hiện tại và trong tương lai, các anh chị em trong gia đình có thể luôn so sánh với những "đặc quyền" mà cha mẹ đã dành cho người khác, dẫn đến xung đột, sự căng thẳng trong gia đình và thậm chí là mất mát tương tác giữa họ.

Là cha mẹ và người trưởng thành, việc cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng trước khi hành động là vô cùng quan trọng. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi bày tỏ và đảm bảo rằng hành động của bạn không tạo ra hậu quả tiêu cực cho bất kỳ thành viên nào trong gia đình. Nếu bạn nhận thấy rằng lời nói hoặc hành động của mình có thể gây ra hậu quả không mong muốn, thì tốt nhất là không nên thiên vị bất kỳ ai trong gia đình.

Thứ hai, những điều không hài lòng về bạn đời của mình

Sống cùng nhau suốt nhiều thập kỷ trong cuộc đời, chắc chắn sẽ có không ít xung đột và mâu thuẫn giữa hai vợ chồng. Tuy nhiên, khi già đi, bạn càng không nên thể hiện sự bất mãn đối với "nửa kia".

Hãy giữ những tâm tư đó trong lòng, đặc biệt là không nên chia sẻ chúng với người thân hoặc con cái trong gia đình. Việc than phiền không chỉ không giải quyết vấn đề, còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình cảm trong gia đình.

img20171204171225780

Khi già đi, cha mẹ cần hiểu rằng mối quan hệ vợ chồng không thể tránh khỏi những tổn thương, đặc biệt là đối với hạnh phúc của gia đình vào tuổi già.

Nếu con cái biết về những mâu thuẫn này, họ có thể nuôi dưỡng những suy nghĩ tiêu cực về mối quan hệ lâu dài và gây mất cân bằng trong tình cảm. Khi mâu thuẫn gia tăng giữa cha mẹ, dù con cái ủng hộ bên nào đi nữa, chúng cũng sẽ gây tổn thương đến tâm trạng của cả hai bên.

Vì vậy, ở tuổi trung niên, hãy học cách thả lỏng cảm xúc của mình một cách nhẹ nhàng. Khi mâu thuẫn nảy sinh giữa hai người, bạn có thể khôn ngoan tìm cách làm cho tình hình thay đổi mà không gây tổn thương đến ai.

Thứ ba: Oán giận thế hệ trước

Nhiều người thường tỏ ra thường xuyên phàn nàn và trách móc, cho rằng cha mẹ của họ không đưa họ vào thế giới vào thời điểm tốt nhất, không cung cấp cho họ điều kiện sống tốt hơn và không quan tâm đến họ...

Người có ý thức tự chủ thấp thường truyền đạt sự không hài lòng với thế hệ trước bằng cách sử dụng ngôn ngữ chỉ trích và tấn công cảm xúc. Họ không nhận ra rằng việc một đứa trẻ có lòng hiếu thảo hay không phụ thuộc vào cách cha mẹ dạy dỗ.

Nếu bạn thường xuyên truyền đạt sự không hài lòng về thế hệ trước đối với con cái của bạn, điều này có nghĩa rằng bạn đang truyền tải sự không biết ơn và tình thương đến cha mẹ của họ. Thói quen phàn nàn và đổ lỗi cho người sinh thành thực tế là bạn đang trồng những tư duy tiêu cực vào tâm trí của con trẻ. Trong tương lai, họ có thể không chỉ không biết ơn và yêu thương cha mẹ mà còn oan trái thế hệ trước dựa trên những tư duy mà bạn đã truyền đạt.

Tất cả những lời phàn nàn này không nhận thức được rằng chúng có thể khiến cho con cái hiểu rằng số phận và cuộc sống của họ hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của cha mẹ. Điều này có nguy cơ nguy hiểm lớn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link