Vị hoàng hậu bị 6 hoàng đế tranh giành sở hữu suốt 60 năm: Nhan sắc là "báu vật dân gian"

12:58, Thứ tư 17/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Lịch sử Trung Quốc ghi nhận, có một vị hoàng hậu Trung Quốc bị 6 hoàng đế tranh giành sở hữu trong suốt 60 năm bởi bà sở hữu nhan sắc tuyệt thế, khuynh thành.

Lịch sử Trung Quốc ghi nhận, có một vị hoàng hậu Trung Quốc bị 6 hoàng đế tranh giành sở hữu trong suốt 60 năm bởi bà sở hữu nhan sắc tuyệt thế, khuynh thành.

Tuổi thơ của Tiêu thị

Tiêu Hoàng hậu hay Tiêu thị, còn được gọi là Dạng Mẫn Hoàng hậu xuất thân là công chúa của Lương Minh Đế là vị hoàng đế nước Tây Lương.

Tiêu thị ngay từ khi mới chào đời, vì sinh vào tháng 2 vốn được người đời coi là tháng m khí cực mạnh thời đó, vì thế bị nhiều người phán xét là cuộc đời sau này sẽ không cát tường thuận lợi. Thậm chí, ngay từ sinh ra, bà đã bị coi là điềm xui xẻo, một tai họa khôn lường.

Vì thế Tiêu thị không được ở trong cung mà bị đưa làm con nuôi của người em trai thứ 6 của cha cô. Nhưng cuộc đời cũng không bình an, chẳng được bao lâu cha mẹ nuôi lần lượt qua đời. Tiêu thị lúc này tiếp tục bị đưa đến nhà của người cậu làm con nuôi.

Sử sách ghi lại, Tiêu thị sinh ra được mô tả như một vật báu của nhân gian.

Sử sách ghi lại, Tiêu thị sinh ra được mô tả như một vật báu của nhân gian.

Sử sách ghi lại, Tiêu thị sinh ra được mô tả như một vật báu của nhân gian. Nàng đã xinh một bông hoa mẫu đơn với sắc đẹp tuyệt trần, dường như mọi thứ hoàn hảo, tinh hoa nhất đều quy tụ nơi bà. Thầy bói từng hết sức kinh ngạc trước diện mạo của bà và chỉ kết luận đúng 8 chữ "mẫu nghi thiên hạ, mệnh đới đào hoa". Ngày tháng trôi qua, Tiêu thị đã lớn lên thành một cô gái vô cùng xinh đẹp. Mặc dù ăn mặc rất đơn giản, nhưng khí chất cao quý không thể che giấu được.

Cuộc đời gian truân qua 6 đời vua

Năm 580, để tri ân sự giúp sức của Lương Minh Đế trong cuộc nội chiến với nhà Tùy, Tùy Văn Đế Dương Kiên muốn cưới một cô công chúa Tây Lương cho con trai của mình Tấn vương Dương Quảng. Lương Minh Đế cho người đưa Tiêu thị hồi cung và chuẩn bị gả sang nhà Tùy.

Khi trở thành con dâu của Tùy Văn Đế, Tiêu thị rất được Độc Cô Hoàng hậu yêu mến như con ruột, mời rất nhiều thầy giỏi đến để dạy cầm kỳ thi họa. Nhờ vậy mà chỉ vài năm sau, Tiêu thị vì thế đã trở thành một nữ nhân tuyệt sắc đa tài đa nghệ. Năm 600, Tùy Văn Đế phế truất Thái tử và sau đó đưa Dương Quảng lên thay thế, Tiêu thị lập tức trở thành Thái tử phi.

Năm 604, Tùy Văn Đế băng hà, Dương Quảng nối ngôi, lấy hiệu Tùy Dạng Đế, Tiêu thị khi đó được sách lập làm Hoàng hậu. Tùy Dạng Đế dù sống phong lưu xa hoa và có hậu cung của ông có hàng nghìn cung phi nhưng vẫn luôn yêu thương Tiêu Hoàng hậu.

Cuộc đời gian truân qua 6 đời vua

Cuộc đời gian truân qua 6 đời vua

Năm 618 sau Công Nguyên, Vũ Văn Hóa ám sát Dương Quảng. Sau đó, hắn đã chiếm đoạt Tiêu Hoàng hậu. Tất nhiên, Vũ Văn Hóa làm điều này là vì bà xinh đẹp và để củng cố thế lực cai trị của ông. Cũng từ đây, Tiêu thị trở thành vợ của một ông vua khác.

Tuy nhiên, không lâu sau, cả Tiêu Thành cũng bị Đậu Kiến Đức tiêu diệt, Vũ Văn Hóa không tránh khỏi cái chết. Tiêu thị lúc này hai lần mất chồng, nhưng quả thực nhan sắc vẫn còn mặn mà, toát lên thần khí của một bậc mẫu nghi thiên hạ, khiến Đậu Kiến phải mê đắm lòng, và sau đó lập Tiêu thị trở thành hoàng phi của mình.

Khi đó, thế lực của người Đột Quyết ở phía Bắc bỗng dưng lớn mạnh, và thao túng cả Trung Nguyên. Thủ lĩnh của người Đột Quyết, em chồng đầu tiên của Tiêu Hoàng hậu, đã sai người đến đón bà tránh khỏi can qua. Trước thế lực hùng mạnh của người Đột Quyết, Đậu Kiến Đức ngậm ngùi chia tay Tiêu Hoàng hậu.

Năm 630 sau Công nguyên, nhà Đường đánh bại Đậu Kiến Đức, và sau đó Lý Thế Dân đưa Tiêu Hoàng hậu trở lại cung điện. Khi đó Lý Thế Dân mới ở tuổi 33, nhưng Tiêu Hoàng hậu đã 48 tuổi nhưng ông đối xử với bà rất ưu ái. Mặc cho quần thân ra sức can ngăn, ông phong bà làm Chiêu Dung.

Bằng sự khôn khéo, thông minh cộng vào nhan sắc đã giúp Tiêu Chiêu Dung sống an ổn bên người chồng thứ 6 Lý Thế Dân. Năm 648, sau 18 năm sống cuộc sống bình yên trong hậu cung nhà Đường, Tiêu Chiêu Dung đã qua đời ở tuổi 67.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm