Vì sao các cụ bảo: "Cha còn sống không để râu, mẹ còn sống không chúc sinh''

16:46, Thứ hai 31/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Vì sao người xưa nếu cha còn sống không để râu, mẹ còn sống không chúc thọ, có ý nghĩa là gì?

Mẹ còn sống không chúc sinh

Câu nói này có nghĩa là khi người mẹ còn sống, con cái đừng nên tổ chức mừng thọ linh đình.

Người xưa quy định, qua 50 tuổi nhưng cha mẹ vẫn còn thì con cái cũng không được làm lễ mừng thọ. Đây cũng là thể hiện tấm lòng, tôn kính với cha mẹ.

Tại sao người xưa nhắc nhở: Khi cha mẹ sống không chúc sinh, trong quá trình người mẹ, mang thai chín tháng mười ngày, quá trình mang thai và sinh con rất vất vả và gian nan, làm một người con, chúng ta nên ghi nhớ và biết ơn người mẹ đã sinh ra, nuôi dưỡng mình.

Vốn dĩ lòng biết ơn không chỉ biết tổ chức sinh nhật cho chính mình vào cái ngày mà khi mà mẹ vẫn đang trải qua cơn nguy hiểm và đau đớn. Họ biết đâu chính là dịp để người con hiếu kính cha mẹ được bày tỏ, biết hơn.

cha

Khi cha mẹ còn tại thế, con cái nhất định phải phụng dưỡng, biết ơn cha mẹ. Để khi “Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng, con cái muốn phụng dưỡng, báo hiếu mà cha mẹ không còn tại thế”, đến khi đó chỉ có tiếc nuối mà thôi.

Ngày nay người trẻ đến sinh nhật mình là tổ chức linh đình mà quên đi sinh nhật của cha mẹ. Làm một người con, dù bận rộn đến mấy cũng nên thường xuyên về thăm gia đình, cha mẹ.

p

Cha còn sống không nên để râu quá dài

Người xưa coi một bộ râu tinh mỹ là tiêu chuẩn của những người đàn ông đẹp.

Trong “Hiếu kinh” có đoạn: “Thân thể, mái tóc, làn da, là của cha mẹ ban cho, con cái không dám làm hư hại”, do đó nói, râu và tóc của người xưa cũng không thể tùy ý làm hư hại được, đó cũng là phương diện thể hiện đạo hiếu.

Bởi thế nên câu nói: "cha còn sống không nên để râu dài'' là các thế hệ sau không được để râu trước mặt người lớn tuổi nahwfm thể hiện sự tôn trọng với người cha già.

b

Bình thường sau khi cha mẹ, con trai nên để râu ở trên môi, sau khi mẹ mất thì con trai nên để râu dưới cằm. Khi cha mẹ qua đời thì vẫn để râu đầy đủ để thể hiện rõ chí hướng của mình.

Bởi vì cha là trụ cột của gia đình, thường vì gia đình mà hi sinh. Cũng chính là nền tảng của một gia đình. Thế nên đứng ở dưới góc độ đạo hiếu thì phận làm con cần tôn trọng người lớn.

Từ xưa đến nay tình yêu cha mẹ dành cho con cái là vô điều kiện, họ luôn vô tư, vị tha với con cái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt