Tại sao lại nói đàn bà nhìn chân, đàn ông nhìn tay? 2 chỗ đó nói lên điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng nhìn vào chân và tay là có thể nhận biết người đó tốt hay xấu, có triển vọng hay không.

Cổ nhân có câu: "Đàn bà nhìn chân, đàn ông nhìn tay", chúng ta sẽ biết rõ gia đình đó giàu hay nghèo. Vậy sự thật ở đây là gì?

Đàn bà nhìn chân

Hãy bắt đầu với vấn đề của phụ nữ trong thời cổ đại. Trong xã hội cổ đại, đa số phụ nữ phải dựa vào nam giới để tồn tại vì họ có địa vị tương đối thấp. Đa phần phụ nữ chỉ sống quanh quẩn trong ba gian nhà.

Người xưa tin rằng kích thước chân nhỏ của phụ nữ thể hiện sự đẹp và quyền quý. Do đó, những gia đình giàu có thường bó chân cho con gái để có được đôi chân nhỏ như mong muốn. Tuy việc bó chân gây khó khăn trong việc di chuyển, nhưng phụ nữ bị bó chân thường được bảo mẫu và người giúp việc chăm sóc, hỗ trợ chu đáo.

638-1663581371097812476396-0-0-498-797-crop-16635814847651918117028

Thời đó, đàn ông thích phụ nữ có bàn chân nhỏ và có thể tự hào về điều đó. Phụ nữ có bàn chân nhỏ được đàn ông chiều chuộng. Mặc dù phụ nữ phải chịu đựng đau đớn khi bị bó chân, nhưng đàn ông không coi điều này là vấn đề và xem đó như một dấu hiệu tự hào.

Tuy nhiên, đối với những cô gái thuộc gia đình nghèo, họ không thể bó chân vì phải làm việc để kiếm sống hàng ngày. Nếu làm theo tập tục bó chân thì họ sẽ không có thức ăn để sống. Do đó, họ chỉ có thể giữ nguyên hình dáng chân tự nhiên, trông to và thô.

co-nhan-1-1650252140-1231

Nhìn chung, xã hội Trung Quốc cổ đại đánh giá sự giàu có của một gia đình dựa vào kích thước chân của phụ nữ. Tuy nhiên, với sự phát triển của xã hội, những tập tục này đã được tiến bộ và tục bó chân không còn tồn tại. Nhiều phụ nữ từng bị bó chân phải sống với tàn tật và đau đớn suốt cuộc đời.

Đàn ông nhìn tay

Thời phong kiến Trung Quốc, người ta tin rằng kích thước bàn tay của người đàn ông phản ánh khối tài sản của gia đình. Hồi đó, làm ruộng là công việc chính mà người đàn ông nuôi sống gia đình.

Làm ruộng đòi hỏi lao động chân tay nên người có bàn tay lớn thể hiện rằng anh ta làm nhiều công việc đồng áng và gia đình có thu nhập sung túc.

tai-sao-noi-dan-ba-nhin-chan-dan-ong-nhin-tay-de-biet-giau-ngheo-hinh-5

Ngược lại, bàn tay nhỏ cho thấy người đàn ông không có việc làm và cuộc sống khó khăn.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, câu nói "Đàn bà nhìn bàn chân, đàn ông nhìn bàn tay" đã không còn phù hợp. Thay vì dựa vào hình dạng bàn tay hay chân, xã hội đánh giá con người dựa vào sự chăm chỉ và nỗ lực trong công việc. Chỉ khi bạn làm việc chăm chỉ thì mới được đền đáp xứng đáng, không liên quan đến kích thước bàn tay hay bàn chân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link