Vì sao các cụ dạy: Đàn ông xem tóc, phụ nữ xem eo?

( PHUNUTODAY ) - Khi khoa học hiện đại chưa phát triển, người xưa vẫn dùng cách quan sát, tổng kết kinh nghiệm để đưa ra những bài học quý giá.

Thời xưa, con người thường tổng kết kinh nghiệm dựa trên việc quan sát các sự vật, hiện tượng trong thực tiễn. Người xưa chỉ bằng vài lời nói đã chứa đựng đầy đủ, sắc sắc các chân lý về cuộc đời và kinh nghiệm sống. Các kinh nghiệm thường được người xưa đúc kết lại thành những câu thơ, câu văn hay ca dao, tục ngữ ngắn gọn, súc tích để tất cả mọi người đều có thể nhớ được.

Trong đó, có một kinh nghiệm mà các bậc cha ông đã truyền lại cho con cháu như sau: "Đàn ông xem tóc, phụ nữ xem eo". Tại sao cổ nhân lại răn dạy chúng ta điều này?

Ở thời cổ đại, khi khoa học công nghệ chưa xuất hiện, việc nhìn mặt, tướng mạo, cơ thể  để dự đoán tương lai, hôn nhân hay thậm chí cả sức khỏe của một người là chuyện phổ biến. Người ta sẽ quan sát các đặc điểm trên gương mặt và cơ thể của con người rồi tổng kết những điểm chung thành kinh nghiệm truyền thụ cho con cháu.

dan-ong-xem-toc-dan-ba-xem-eo-01

Người xưa tin rằng, đàn ông khỏe xem tóc là vì tóc có mái liên hệ nhất định với sức khỏe con người.

Trên thực tế, mái tóc đúng là không chỉ có ảnh hưởng đến diện mạo của con người mà còn là một trong những thước đo của sức khỏe. Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, mái tóc có thể phản ánh quá trình trao đổi chất. Người có mái tóc chắc khỏe thường có quá trình trao đổi chất mạnh mẽ, chất độc trong cơ thể được bài tiết tốt.

Đối với người xưa, những người có thân thể khỏe mạnh sẽ tạo được cảm giác an toàn, vừa có thể bảo vệ bản thân vừa che chở được cho người khác. Khi đó, điều kiện trị an không tốt nên những người gầy yếu có thể bị lép vế và bị cho là không có khả năng tự bảo vệ bản thân trong tình huống nguy cấp.

Trong khi đó, nhìn eo cũng tiết lộ về tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Người xưa tin rằng, phụ nữ có eo béo, mập mạp, có da thịt một chút là người khỏe mạnh. Thực tế, môi trường sống của người xưa không có thức ăn phong phú và đầy đủ như bây giờ. Người xưa cũng không có nhiều điều kiện nghỉ ngơi, dưỡng sức. Vì vậy, đa phần phụ nữ sẽ có cơ thể gầy gò, xanh xao, ốm yếu. Trong trường hợp này, những người có da có thịt sẽ được xem là người khỏe mạnh.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link