Vì sao có người dễ bị muỗi đốt có người không?

( PHUNUTODAY ) - Với trạng thái thời tiết mưa ẩm như hiện nay là điều kiện lý tưởng cho muỗi bùng phát và gây bệnh. Một số người nói rằng những người thích ăn thịt và có cơ thể axit dễ bị muỗi đốt, nhưng những tin đồn này có đúng không?

Các chuyên gia đã bác bỏ huyền thoại này, nói rằng muỗi chủ yếu tìm vật chủ thông qua thị giác, khứu giác và nhiệt độ. Trên thực tế, axit cacboxylic là chìa khóa để tăng sức hấp dẫn của muỗi.

muoi do

Tại sao muỗi chỉ đốt một số người?

Trong dân gian thường tồn tại quan niệm rằng những người thích ăn thịt và có thịt thơm dễ bị muỗi đốt. Tuy nhiên, đây thực sự là một tuyên bố không có cơ sở khoa học.

Trên thực tế, muỗi chủ yếu tìm vật chủ thông qua các phương tiện vật lý và hóa học, chẳng hạn như thị giác, khứu giác, nhiệt độ, độ ẩm… Do đó, quần áo tối màu, nước hoa, nhóm máu, nhiệt độ cơ thể, carbon dioxide, và mùi cơ thể đều là những yếu tố thu hút muỗi đốt.

Một nghiên cứu trước đây cho thấy, bề mặt da người rất giàu axit béo tự do, sau khi các axit béo này được chuyển hóa bằng vi khuẩn sẽ tạo ra nhiều axit cacboxylic có mùi khác nhau. Sự phong phú của axit cacboxylic trên da có mối liên hệ với việc thu hút muỗi.

Tại sao một số người không dễ bị muỗi đốt?

Các chuyên gia tin rằng một số người có thể phát ra một số hợp chất làm giảm khả năng bay hoặc sức hấp dẫn của muỗi. Nói cách khác, bề mặt cơ thể của những người này tiết ra chất đuổi muỗi tự nhiên.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bệnh sốt rét có thể thay đổi các phân tử mùi trên người bằng cách lây nhiễm cho người, làm tăng sức hấp dẫn của con người đối với muỗi, do đó làm tăng sự lây lan của bệnh sốt rét.

Các chuyên gia khuyến cáo, đừng tin rằng muỗi đốt có liên quan đến cơ thể có tính axit. Độ pH của cơ thể con người sẽ được duy trì ở một giá trị nhất định và sẽ không thay đổi quá nhiều do chế độ ăn uống.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link