Vì sao cổ nhân kiêng trồng cây dâu tằm trước nhà nhưng lại dặn trồng sau nhà và dùng gỗ dâu tằm đeo tay

09:54, Thứ sáu 19/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Cây dâu tằm là loại cây quen thuộc và có nhiều công dụng trong đời sống.

Dâu tằm là loại cây có thể sống nhiều năm là cây kinh tế để nuôi tằm nhả tơ và cho quả ăn. Cây dâu tằm còn là cây thuốc dân gian hay dùng để kháng khuẩn trị bệnh. Vòng tay gỗ dâu tằm rất được ưa chuộng. Thế nhưng dâu tằm lại là cây hay bị kiêng trồng trước nhà.

Cây dâu tằm đứng trước nhà báo điềm xui

Trong phong thủy thì trước nhà là vị trí quan trọng nhất để rước tài lộc và mang lại may mắn. Thế nên trước nhà phải đảm bảo đủ sáng, quang quẻ vui tươi không có điều gì gợi niềm u sầu. 

Cây dâu tằm gắn bó với đời sống  và có nhiều công dụng nhưng phát âm dâu tằm theo tiếng Hán là tang. Chữ tang đồng âm với từ tang tóc chết chóc nên gợi điềm rủi chia ly u buồn. Do đó khi trồng dâu tằm trước nhà bị cho là báo điềm xui cho gia đình, gợi chia ly tang tóc, u sầu, mất người mất của. Vào cửa mà thấy ngay cây dâu thì như thấy ngay đáng tang nên không may mắn, gia đình gặp điềm gở. 

Cây dâu tằm bonsai

Cây dâu tằm bonsai

Hơn nữa trong dân gian cho rằng cây dâu là cây âm khí mạnh nhất nên nếu trồng trước nhà sẽ khiến cho thế dương của cửa nhà bị phá, gia chủ sẽ hay ốm đau, thần tài quay lưng. Phần trước nhà là nơi đón tài lộc nên cần sáng sủa dương khí để hỗ trợ gia chủ. Cây âm mà để trước nhà thì tạo âm khí, rước âm binh âm tướng vào nhà, gây họa cho gia chủ. Chính vì thế người xưa nói không nên trồng cây dâu tằm trước nhà.

Dâu tằm trồng ở sau nhà có ích gì?

Người xưa khuyên nên trồng dâu tằm phía sau nhà hoặc cạnh nhà thì lại rất tốt về phong thủy. Cây dâu tằm có âm khí mạnh mà phía sau nhà là nơi ma quỷ tìm đường vào nhà gây phá hoại gia đình. Nhưng khi thấy cây dâu tức thấy âm khí như ma quỷ, mà âm khí mạnh hơn thì ma quỷ tự sợ, không "cạnh tranh" với cây dâu nên sẽ bỏ đi. Khi thấy cây dâu sau nhà thì ma quỷ cho rằng trong nhà đang có vận rủi và đã có kẻ chế ngự rồi nên không vào nữa.

Thế nên người xưa mang cây dâu tằm trồng ở phía sau nhà để bảo vệ gia đình chống lại tà ma chước quỷ.

Cây dâu tằm bị kiêng trồng trước nhà vì âm khí mạnh

Cây dâu tằm bị kiêng trồng trước nhà vì âm khí mạnh

Cũng chính vì cho rằng cây dâu tằm có âm khí mạnh có tính trừ tà ma thế nên gỗ dâu tằm được dùng để chế tác thành vòng dâu phong thủy. Cành lá dâu cũng được dùng để treo trong nhà đặc biệt trước phòng bà đẻ để xua đuổi tà ma bảo vệ trẻ sơ sinh.

Người xưa thường quan niệm cây cảnh theo tên gọi, ý nghĩa của chúng, công dụng của chúng. Thế nên khi trồng cây trước nhà, người xưa thường chọn cây có tên hay ý nghĩa tốt, hoa đẹp hương thơm như mộc hương, mẫu đơn, lộc vừng, vạn tuế... Còn những cây có tên gợi ý nghĩa sấu, cây có tính chất dáng vẻ u sầu có ma có thần thì không trồng trước nhà như cây đa, cây đề, cây gạo, cây bồ kết, cây dâu tằm, cây liễu, cây lê...

Trên thực tế ngày nay thì gỗ dâu vẫn được dùng trừ tà, đặc biệt cho trẻ nhỏ thì vòng dâu tằm rất nổi tiếng. Nhiều người thì vẫn chơi cây cảnh bonsai dâu tằm trước nhà, bởi gỗ dâu tằm có đặc trưng dễ uốn bonsai.

Thế nên quan niệm dân gian xưa có thể không còn đúng nên tùy theo mục đích bạn trồng cây dâu để tham khảo.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên