Cà chua cất tủ lạnh là dại, học nông dân làm cách này bảo quản cà chua nhiều tháng tươi ngon giàu dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Cà chua là loại thực phẩm phổ biến nhưng nhiều người thường cất chúng trong tủ lạnh mà không biết rằng điều đó không tốt.

Cà chua là một loại thực phẩm thường gặp trong các bữa ăn từ Á tới Âu từ Phi tới Mỹ. Cà chua cũng rất tốt cho sức khỏe thế nhưng chúng có đặc trưng là chỉ tốt khi chín, còn khi xanh lại có thành phần solanine gây độc cho cơ thể.

Việc cho cà chua vào ngăn mát tủ lạnh giúp chúng không chín hết mà còn có thể làm mất vitamin C. Hơn nữa bảo quản cà chua trong tủ lạnh làm cho chúng bị nhăn nheo không chín tiếp và còn làm giảm vitamin C của cà chua. Hơn nữa cà chua có chứa một loại enzyme phản ứng với nhiệt độ lạnh, khiến màng tế bào bị phá vỡ, quả bị sần, nhão, mất hương vị. Do đó bảo quản cà chua bằng tủ lạnh không phải phương pháp hay.

Bạn có thể dùng tro hoặc cát để bảo quản cà chua ở môi trường nhiệt độ thường

Bạn có thể dùng tro hoặc cát để bảo quản cà chua ở môi trường nhiệt độ thường

Người nông dân bảo quản cà chua bằng tro bếp

Tro bếp có tính chất khử trùng. Hiện nay với người thành phố thì tro cũng khó tìm, bạn có thể gom chút lá, giấy cũ để đốt tạo tro. Nếu bạn về quê hãy đốt một ít giấy, lá cây, củi, rơm rạ, trấu rồi để tro nguội, giã nát. Sau đó cho cà chua vào hộp carton hoặc thùng xốp và cho tro vào theo từng lớp cà chua. Sau đó mang thùng cà chua này cất vào nơi khô ráo thoáng mát. Với cách này cà chua tươi được vài tháng. Phương pháp bảo quản cà chua này xuất phát người nông dân Vital Nduwimana là một nông dân trồng cà chua lâu năm ở miền đông Cộng hòa Burundi (Trung Phi). Ông trồng cà chua và nhiều lần thất bị vì chúng nhanh hỏng. Tình cờ ông phát hiện số cà chua nằm ở bụi chuối có tro bếp đã tươi lâu hơn. Nhờ đó ông thử nghiệm bảo quản cà chua với tro bếp. Bất ngờ là chúng để được vài tháng nên ông kéo dài thời gian bán. 

Xếp cà chua theo chiều cuống ở trên

Người nông dân khi giữ cà chua sẽ thường đặt cuống lên trên vì chúng sẽ không đâm vào nhau nên lâu bị thối hỏng hơn. Do đó khi mua cà chua về hãy xếp chúng ra mặt phẳng khô thoáng và đặt cuống lên trên. 

Dùng băng dính bảo quản cà chua

Đầu núm cà chua sẽ là nơi vi khuẩn xâm nhập. Do đó hãy dùng băng dính dính trên núm để chống thối từ cuống. Dán băng dính vào sẽ ngăn chặn nhiễm khuẩn cho cà chua và giữ lại độ ẩm cần thiết khiến cà chua tươi lâu không bị nhăn nheo héo. 

Dán băng dính lên núm cà chua giúp chống thối núm

Dán băng dính lên núm cà chua giúp chống thối núm

Bảo quản cà chua với cát

Tương tự như cách dùng tro, bạn chọn cát khô sạch bảo quản cà chua cũng giúp giữ chúng được lâu hơn. Sau đó xếp cà chua vào rồi cho lớp cát dày lên, rồi lại cho cà chua lên. Tuy nhiên bạn nên lưu ý không xếp chồng quá nhiều lớp lên nhau sẽ làm cà chua đè nặng có thể bị bẹp gây thối. Bảo quản trong cát có thể được cả tháng.

Lưu ý khi bảo quản cà chua bạn không rửa mà giữ nguyên lớp phấn tự nhiên của chúng. Nếu không may cà chua ướt thì lau khô. Tránh để quả ướt, quả bị nứt gần với những quả khô và lành nguyên. Nếu bạn mua cà chua quê với số lượng nhiều để ăn dần hãy chú ý mua khi chưa chín, để ngoài cho chúng chín dần tự nhiên. Cà chua chín từ từ và sẽ giữ được lâu hơn là chọn những quả đã chín. Khi ăn chỉ nên ăn cà chua đã chín vì còn xanh sẽ có chất độc salonin có thể gây ngộ độc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link