Mắc Omicron nhẹ nhưng đuối vì kiêng cữ: BS Khanh chỉ 4 cái "kiêng" khiến F0 tự "hành" mình, thêm mệt mỏi

( PHUNUTODAY ) - Theo bác sĩ, đôi khi F0 điều trị tại nhà bệnh nhẹ nhưng lại nghe theo những lời khuyên vô căn cứ khiến cơ thể thêm mệt mỏi.

Chia sẻ trên Người lao động, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Cố vấn khối Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết, chủng Omicron và việc tiêm ngừa giúp đa số F0 mắc bệnh nhẹ. Tuy nhiên, một số người lại nghe theo những lời khuyên vô căn cứ để tự "hành mình".

F0 kiêng tắm

Theo bác sĩ, tin đồn rắc rối nhất đối với F0 chính là kiêng tắm. Không hề có chuyện sốt hay mắc Covid-19 hoặc bất kỳ bệnh nhiễm siêu vi nào mà phải kiêng tắm.

Kiêng tắm dẫn đến nhiều hệ quả. Không tắm sẽ gây ngứa rồi đãn tới khó chịu, mệt mỏi trong người, làm gì cũng thấy mệt. Ngứa ngáy còn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Người bệnh không ngủ được thì càng đuối, càng stress. Trong khi đó, trẻ nhỏ khiêng tắm bị ngứa sẽ quấy khóc.

Ngoài ra, nhiều người mắc Omicron đợt này có triệu chứng vã mồ hôi. Với thời tiết nắng nóng ở miền Nam, kiêng tắm rất khổ.

mac-omicron-nhe-nhung-van-duoi-vi-kieng-cu-01

Theo bác sĩ Khanh, sốt mà tắm còn hỗ trợ hạ sốt hiệu quả, cũng giống như lau mát. Tất nhiên là người bệnh cần phải tránh tắm theo kiểu xối nước thật lạnh vào người vì nước lạnh vừa khiến mình khó chịu lại gây ra tình trạng co mạch. Khi co mạch thì không thể hạ sốt.

Bác sĩ đưa ra hướng dẫn cho cách tắm phù hợp. Đó là tắm bằng nước không nóng không lạnh. Sau khi tắm phải lau khô người, để sẵn quần áo trong nhà tắm để tránh tình trạng người còn ướt, không mặc đủ quần áo đã đi ra chỗ gió lùa và bị nhiễm lạnh.

F0 không được nằm điều hòa

Về một lời khuyên khác đối với F0 là giữ nhà cửa thông thoáng. Bác sĩ Khanh cho biết, thông thoáng ở đây không có nghĩa là trời nóng thì vẫn phải cắn răng chịu nóng, không dám bật máy lạnh. Không có chuyện nằm máy lạnh có hại cho người bệnh. Thời tiết quá nóng khiến người bệnh không ngủ được, người khó chịu mới gây ra mệt mỏi.

mac-omicron-nhe-nhung-van-duoi-vi-kieng-cu-03

F0 phải kiêng một số món ăn

Nhiều người cho rằng F0 phải kiêng ăn dưa hấu, kiêng uống nước dừa. Cũng có người lo lắng không biết bị bệnh có được uống trà sữa, nước ngọt, ăn cái này cái kia hay không. Về vấn đề này, bác sĩ Khanh cho biết hoàn toàn không có món ăn nào chống chỉ định cho người mắc Covid-19. Vì vậy, F0 cứ ăn uống thoải mái, ăn đa dạng, ăn ngon, tẩm bổ để cơ thể trải qua giai đoạn F0 nhẹ nhàng và mau hồi phục sức khỏe.

F0 không được nằm ngửa

Có người khuyên F0 không được nằm ngửa. Theo bác sĩ, hướng dẫn nằm sấp là dành cho người bị tụt SpO2 còn người khỏe bình thường có thể nằm theo kiểu gì cũng được, miễn là cảm thấy thoải mái. Gò ép mình vào một tư thế thoải mái sẽ khiến bản thân bị mất ngủ. Một khi đã mất ngủ thì cơ thể lại càng thêm mệt mỏi.

Lời khuyên của bác sĩ dành cho F0 điều trị tại nhà

Bác sĩ Trương Hữu Khanh đưa ra lời khuyên rằng F0 cố gắng đừng để nhiễu loạn thông tin. Giảm stress là điều cần thiết đối với các F0. Tuy nhiên nhiều người cứ xem các tin tiêu cực rồi đi hỏi bạn bè thế là đang khỏe mạnh tự nhiên lại thấy mình có đủ triệu chứng. Khi stress, lo lâu thì nhịp tim tăng, cơ thể mệt mỏi, thở như hụt hơi dù Covid-19 không gây ra điều đó.

Người lớn đã được tiêm phòng Covid-19 thì khi mắc bệnh sẽ giống như cảm cúm mấy ngày. Sau khi khỏi bệnh thì cứ quên căn bệnh đó đí. Tẩm bổ, tập thể dục, nghỉ ngơi là mệt mỏi sau nhiễm siêu vi sẽ tự hết.

Đối với trẻ nhỏ, khi mắc Omicron sẽ có vài bé có triệu chứng rầm rộ trong vài ngày đầu như sốt cao 36 giờ đầu, nôn ói nhưng sau đó khỏe, chơi lại bình thường thì không cần uống thuốc bổ phổi và cũng không cần thiết phải đi khám lại.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link