Vì sao không nên gội đầu, cắt tóc vào mùng 1 âm, 10 điều kiêng kỵ để tránh đen đủi, thất thoát tài lộc

( PHUNUTODAY ) - Từ xưa tới nay, chúng ta luôn kiêng cắt tóc, gội đầu vào mùng 1 tết, đồng thời cũng nhớ tránh xa những việc dưới đây.

Vì sao nên kiêng cắt tóc, gội đầu vào mùng 1 âm?

Việc không cắt tóc, gội đầu vào ngày mùng 1 là một tập tục được khá nhiều người quan tâm và làm theo, đặc biệt là không gội đầu vào ngày mùng 1 Tết, ngày của đầu năm mới. Vì người xưa cho rằng tóc là một phần của cơ thể, nếu đầu tháng mà cắt đi một phần của cơ thể là điềm báo về sức khoẻ, bệnh tật thậm chí còn ảnh hưởng đến công danh sự nghiệp của mình.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, tóc chính là tài lộc, là tiền tài trời ban. Nên việc gội đầu và cắt tóc vào ngày mùng 1 sẽ khiến bạn trôi hết đi tài lộc, vận may của bản thân, cả tháng đó tiền bạc sẽ gặp khó khăn, làm ăn không ra, buôn bán ế ẩm.

Việc kiêng cắt tóc, gội đầu vào ngày mùng 1 âm lịch chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh là đúng cả, đây chỉ là quan niệm của ông bà ta xưa nay.

Tuy nhiên, ông cha ta vẫn có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Vì thế, nếu không có gì quan trọng, mọi người không nên cắt tóc, gọi đầu vào ngày mùng 1 âm lịch. Thay vào đó, bạn có thể, cắt tóc, gọi đầu trước đó 1 ngày.

7

Bên cạnh đó, theo quan niệm dân gian thì nên kiêng kỵ 9 điều dưới đây:

Đóng cửa nhà

Ngày mùng 1 Tết tuyệt đối không nên đóng cửa nhà. Vì mùng 1 Tết là ngày đầu tiên khởi khí khai lộc của cả một năm, mở cửa ra là để đón những luồng sinh khí mới, những điều may mắn hạnh phúc và bình an cho cả một năm mới.

Kiêng quét nhà

Dân gian ta quan niệm tuyệt đối không quét nhà vào 3 ngày Tết vì như vậy là quét hết tài lộc, may mắn ra khỏi nhà.

Dùng dao, kéo

Nên hạn chế tối đa việc dùng dao, kéo trong ngày mùng 1 Tết, bởi vì theo phong thủy, dao, kéo trong phong thủy đại diện cho tính sát thương lớn.

Nếu muốn băm, chặt đồ gì đó thì nên chuẩn bị từ đêm 30, sáng mùng 1 chỉ cần mang đồ ăn ra quây quần cùng người thân trong gia đình.

Để hết gạo hoặc hết muối

Không nên để gia đình mình hết gạo hoặc hết muối trong ngày đầu tiên của năm mới.

Dân gian quan niệm "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", muối và gạo là 2 thực phẩm đại diện cho tính no đủ cơ bản nhất trong đời sống của người dân.

Vay mượn tiền bạc

Vào những ngày đầu Xuân năm mới, người ta cũng cho rằng vay mượn tiền bạc là điều kiêng kị không nên làm.

Người cho vay thì dễ mất tài lộc, còn người đi vay thì gặp điềm xấu, cả năm sau đó dễ túng thiếu liên tục, luôn tay vay mượn.

Nói gở hay nói điều xui rủi

Trong ngày mùng 1 Tết, mọi người chỉ nên nói lời hay ý đẹp, không chỉ nói ra miệng mà trong tâm mình cũng nghĩ điều tốt, để tránh bị "dông" cả năm.

Kiêng nhặt tiền rơi

Việc nhặt tiền rơi vãi trên đường trong ngày mùng 1 là không nên. Vì theo quan niệm dân gian thì tiền đó có thể là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa hoặc là phí đi đò, qua cầu của người đã khuất cúng cho hà bá. Nên khi bạn nhặt tiền này có nghĩ là bạn đã nhặt lấy vận xui mang về cho mình, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

Kiêng ăn đồ nặng nề

Đối với những người thì vào ngày mùng 1 âm lịch người ta sẽ kiêng ăn một số món ăn như thịt chó, thịt vịt, mực,... Nếu ăn những món này họ sẽ mang tới những điều không may mắn và họ sẽ bị hãm tài, hao tổn sức khỏe, có thể là bị mất của. Vì thế nếu bạn sợ xui thì ngày đầu tháng đừng dại mà đụng vào những món này nhé.

Kiêng cho lửa, nước

Quan niệm của ông bà ta xưa nay cho rằng phong thủy thì nước đại diện cho sự giàu sang, may mắn về tiền bạc và lửa đại diện cho sự ấm áp, hạnh phúc gia đình. Vì vậy nếu ngày đầu tháng mà cho lửa hoặc nước thì sẽ là một điều không may mắn vì điều này sẽ ảnh hưởng tới tài lộc và hạnh phúc của gia đình bạn trong suốt tháng đó. Bởi bạn đã đem điều tốt đẹp của gia đình cho người khác

Kiêng gặp đàn bà, người dữ vía

Dân gian xưa nay vẫn cho rằng ngày mùng một đầu tháng ra đường nếu gặp gái hay người dữ vía là điều vô cùng xui xẻo. Đặc biệt đối với những người đi làm ăn xa hoặc kinh doanh buôn bán thì việc gặp đàn bà hoặc người dữ víasẽ khiến công việc của họ cả tháng đó không thuận lợi. Để tránh gặp xui xẻo, người ta thường đi vô lại khi gặp những người như vậy hoặc có thể hẹn trước một người có tính cởi mở để gặp khi ra đường vào đầu tháng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link