Phụ nữ dễ bị loãng xương khi bước vào thời kỳ mãn kinh: Nhớ làm 4 việc khi còn trẻ để xương chắc khỏe

( PHUNUTODAY ) - Loãng xương, đau nhức xương khớp là tình trạng nhiều phụ nữ tiền mãn kinh gặp phải. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này.

Loãng xương là tình trạng xuất hiện ở người có tuổi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh cũng thường bị loãng xương, đau nhức xương.

Cùng với sự gia tăng về tuổi tác, estrogen trong cơ thể tiết ra ngày một giảm dần, thúc đẩy quá trình hao hụt canxi dẫn đến mất cân bằng chuyển hoá trong xương. Nhiều người nghĩ rằng bệnh loãng xương là một phần tự nhiên và không thể tránh khỏi của tuổi già. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế hiện nay tin rằng loãng xương có thể phòng ngừa được. Hơn nữa, những người đã bị loãng xương vẫn có thể thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa hoặc làm chậm tiến triển của bệnh và giảm nguy cơ gãy xương trong tương lai.

Sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh, chứng loãng xương và đau khớp sẽ ngày một nặng hơn ở phụ nữ. Một khi xuất hiện tình huống này, chị em cần phải học cách điều chỉnh lại chế độ ăn uống hợp lý.

7

Khi còn trẻ chị em phụ nữ hãy làm tốt 4 điều dưới đây để phòng ngừa loãng xương khi mãn kinh

Duy trì tập thể dục hợp lý

Nhiều nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng, sức bền của xương trong cơ thể có liên quan mật thiết với tình trạng vận động ở mỗi người. Nếu khi còn trẻ, chị em phụ nữ duy trì tập thể dục hợp lý đều đặn mỗi ngày thì có thể làm tăng khối lượng và mật độ xương từ đó phòng ngừa nguy cơ loãng xương khi về già.

Cai thuốc lá và rượu bia

Hút thuốc và uống rượu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của tử cung và buồng trứng, đồng thời nó cũng làm giảm sự tiết estrogen gây ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi và cũng ảnh hưởng đến sự tích tụ vitamin D trong cơ thể. Do vậy nên các bạn nữ có thói quen hút thuốc và uống bia rượu sẽ có nhiều nguy cơ bị loãng xương hơn.

Cân bằng chế độ ăn uống

Các bạn nữ khi còn trẻ nhất định phải cân bằng chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày, tuyệt đối không nên nhịn ăn để giảm cân. Bởi như thế sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ của các chất dinh dưỡng khác nhau trong cơ thể, không có lợi cho sự hấp thụ canxi dẫn đến kết cấu xương kém. Thường ngày nên ăn nhiều các loại rau củ quả tươi, ăn thêm một chút thịt là có thể cung cấp những chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể đề phòng các bệnh xương khớp.

 Không nên thức khuya

Một sự thật không thể chối bỏ đó là thức khuya rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là chị em phụ nữ. Thức khuya có thể làm ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố và khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể, không có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của xương khớp.

Chị em phụ nữ khi còn trẻ nhất định phải từ bỏ thói quen thức khuya, sinh hoạt lành mạnh, ngủ sớm dậy sớm đảm bảo một giấc ngủ tốt mỗi ngày để các cơ xương khớp ngày càng khỏe mạnh hơn. Như thế mới có thể loại bỏ nỗi lo loãng xương, viêm khớp sau khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

3 thực phẩm chị em không nên ăn để tránh hại xương khớp

Dưa muối

9

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh nếu thường xuyên ăn các loại rau dưa muối sẽ rất dễ rơi vào tình trạng thừa natri dẫn đến giảm khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể, làm giảm khối lượng xương và gây ra bệnh loãng xương.

 Cà phê

Cà phê có chứa nhiều axit oxalic và caffeine, những thành phần này thường gây ức chế hoạt động của enzym phosphodiesterase (PDE) trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi, điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở phụ nữ.

Rượu bia

Rượu bia có nhiều tác hại đối với cơ thể và nó cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ xương khớp, đẩy nhanh quá trình hao hụt canxi. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu bia cũng làm giảm sự tiết vitamin D và hormone tuyến giáp dẫn đến giảm khối lượng xương. Bởi thế nên phụ nữ thời kỳ mãn kinh nếu không muốn mắc các bệnh về xương khớp thì nên sớm tránh xa rượu bia.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link