5 thứ tuyệt đối không được đặt trên bàn thờ ngày Tết kẻo đắc tội thần linh, cả năm nghèo đói

( PHUNUTODAY ) - Khi sắp xếp đồ thờ cúng vào ngày Tết, gia chủ cần tránh đặt những vật này kẻo thần linh, tổ tiên trách phạt.

Trong ngày Tết Nguyên đán, việc bày biện bàn thờ thế nào sao cho đúng, hợp phong thủy là điều rất quan trọng. Để năm mới nhiều may mắn, cầu được ước thấy, gia chủ cần tránh phạm phải những đại kỵ dưới đây.

Bày hoa quả giả

Ngày nay, hoa quả giả được bày bán rất nhiều và được làm rất giống thật. Nhiều người cho rằng dùng hoa quả giả bày trên bàn thờ vừa đẹp mắt lại để được lâu, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, theo quan niệm phong thủy, việc này không thể hiện sự thành tâm của gia chủ nên không mang lại may mắn.

Đối với mâm ngũ quả, gia chủ không cần chọn những loại trái cây đắt tiền mà chỉ cần những quả mang ý nghĩa tốt lành, đủ màu sắc để đặt lên mâm ngũ quả.

Cắm que sắt để thắp hương vòng trong bát hương

Tuyệt đối không được tự tiện cắm chân hương vòng vào bát hương trên bàn thờ. Từ trước tới nay, chỉ có các nơi thờ tự như đền, chùa, đình, phủ mới được cắm que sắt vào bát hương để thắp hương vòng.

Việc cắm đồ kim loại vào bát hương được cho là sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ. Nếu gia đình muốn thắp hương vòng, tốt nhất nên đặt ở ngoài bát hương, đặt trên một chiếc đĩa là được.

5-do-vat-khong-duoc-dat-len-ban-tho-ngay-tet-01

Bày một số loại hoa có ý nghĩa không tốt lên bàn thờ

Hoa tươi là thứ không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng có thể bày lên đó. Người ta thường tránh một số loại hoa có ý nghĩa không tốt như hoa ly (chữ ly trong tên của loài hoa này gợi nhắc tới sự chia ly, ly tán) hoặc hoa cúc vạn thọ (vì nó có mùi hôi, làm mất sự thanh tịnh của nơi thờ cúng)...

Bày thêm các thực phẩm khác lên mâm ngũ quả

Về cơ bản, mâm ngũ quả chỉ có 5 loại quả với ý nghĩa đem lại may mắn, hạnh phúc, sung túc cho gia đình. Tùy theo quan niệm của từng vùng mà các loại quả được chọn có thể khác nhau. Ngoài ra, cũng có gia đình bày nhiều hơn 5 loại quả trên bàn thờ ngày Tết.

Tuy nhiên, có một điều mà các gia đình cần tránh là bày bánh kẹo chung lên mâm ngũ quả. Việc này sẽ làm mất đi ý nghĩa thực sự của mâm ngũ quả, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của nó.

Thay vì chèn thêm bánh kẹo vào mâm ngũ quả, bạn nên đặt những món này ở bên cạnh.

5-sai-lam-khi-bay-mam-ngu-qua-01

Bày quả đã chín già trên mâm ngũ quả

Trái cây chín thường đẹp mắt nhưng lại không thích hợp để bày lên mâm ngũ quả ngày Tết. Thông thường, các gia đình có thể bày mâm ngũ quả từ ngày 27, 28 Tết và để đến tận mùng 3, mùng 4 Tết mới hạ xuống. Nếu chọn quả đã chín thì chúng sẽ rất nhanh nẫu, hỏng. Với sức nóng của hương, đèn trên bàn thờ, trái cây lại càng nhanh chín, nhanh hỏng hơn. Vì vậy, khi chọn trái cây để bày lên mâm ngũ quả, bạn nên lựa những quả chưa chín để đảm bảo chúng không bị hỏng trong suốt những ngày Tết.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link