Vì sao không nên sử dụng wifi ở khách sạn, sân bay? Lý do hoá ra từ những nguy cơ tiềm ẩn này

( PHUNUTODAY ) - Dù việc sử dụng wifi ở sân bay, khách sạn… sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và pin điện thoại. Thế nhưng theo những người có kinh nghiệm, hành động tưởng chừng vô hại này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ không ngờ tới.

Với sự phát triển của cuộc sống hiện nay, bạn sẽ thấy hầu hết các nhà hàng, sân bay hay khách sạn… đều lắp wifi miễn phí để khách hàng có thể dễ dàng truy cập. Việc sử dụng các wifi miễn phí cũng mang nhiều lợi ích như giúp tiết kiệm tiền mạng, tiết kiệm pin…

Thế nhưng, khi sử dụng wifi công cộng này, bạn cần thật cẩn thận để không kết nối các thiết bị cá nhân một cách tùy tiện.

Empty

Những nguy cơ có thể gặp phải khi sử dụng wifi ở khách sạn hoặc sân bay

Bị đánh cắp dữ liệu

Không phải ai cũng biết rằng các hacker hoặc tin tặc có thể dễ dàng đánh cắp các thông tin đăng nhập cũng như những dữ liệu quan trọng trong điện thoại di động, máy tính cá nhân như email, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân… khi bạn sử dụng wifi công cộng không bảo mật.

Đặc biệt, nhiều đối tượng xấu còn làm giả các wifi với những từ khoá thông dụng, đáng tin như louge, hotel, airport… để mọi người nhầm tưởng là wifi của khách sạn, sân bay. Chính từ sự vô tư đăng nhập có thể khiến bạn bị khai thác thông tin và đánh cắp dữ liệu quan trọng mà không hề hay biết.

Empty

Có nguy cơ bị theo dõi

Bị theo dõi khi hoạt động trực tuyến chính là một trong những nguy cơ mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng wifi công cộng hoặc wifi ở khách sạn, sân bay mà không bảo mật. Đây cũng chính là một trong những kiểu “tấn công" phổ biến của các hacker. Lúc này, các thiết bị công nghệ của bạn có thể bị can thiệp và đánh cắp dữ liệu từ xa.

Nhiễm những phần mềm độc hại

Khi sử dụng wifi ở sân bay hay khách sạn, bạn cần chú ý đến nguy cơ có thể gặp phải như bị hacker bí mật gửi cho các phần mềm hoặc virus độc hại. Sau đó, khi kết nối với mạng internet ở nơi công cộng, các thiết bị điện tử cá nhân của bạn có thể tự động bị cài những phần mềm độc hại này. Tiếp đó, chúng có thể xâm nhập và đánh cắp các thông tin quan trọng hoặc dữ liệu cá nhân của bạn để phục vụ cho những mục đích xấu.

Vì thế, khi sử dụng wifi ở nơi công cộng, bạn cần cẩn thận và không được chủ quan khi đăng nhập các ứng dụng quan trọng như email cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội… để tránh nguy cơ bị lừa đảo, lừa tiền…

Empty

Những bí kíp sử dụng wifi công cộng an toàn

- Không nên tùy tiện kết nối các wifi công cộng bên ngoài khi không thực sự cần thiết. Ngoài ra, bạn chỉ nên kết nối những mạng wifi có yêu cầu đăng nhập mật khẩu. Tuy nhiên, bạn cũng cần tránh đăng nhập những wifi cần cung cầu nhiều thông tin cá nhân hoặc quá chi tiết.

- Không dùng wifi công cộng khi đăng nhập vào các ứng dụng quan trọng như tài khoản ngân hàng, các toàn khoản mạng xã hội, email cá nhân… Để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng 3G hoặc 4G khi thực hiện các giao dịch này.

- Nên cài đặt điện thoại để không tự động tải về máy các phần mềm lạ cũng như không mở các liên kết lạ hay những tệp tin có khả năng chứa mã độc hại.

- Luôn phải cài đặt mật khẩu với những thiết bị cá nhân như máy tính bảng, điện thoại, laptop… Còn với các ứng dụng ngân hàng, bạn nên đặt mật khẩu với các ký tự đặc biệt để giảm nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu hoặc tiền bạc…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link