Vì sao mèo không sợ rắn nhưng lại nhảy dựng lên khi nhìn thấy dưa chuột?

( PHUNUTODAY ) - Loài mèo vốn dĩ không hề sợ rắn. Trong một số trường hợp, bạn thấy mèo tha rắn về nhà thì cũng không có gì lạ đâu. Đó là một trong những bản năng của loài mèo.

Vì sao mèo không sợ rắn?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mèo không là "kẻ thù" của rắn.

Mèo là động vặt săn mồi

meo-khong-so-ran-01

Mặc dù được thuần hóa để nuôi trong nhà nhưng bạn cần biết rằng mèo là loài săn mồi. Chúng vốn là động vật hoang dã và được con người thuần hóa để trở thành thú cưng trong nhà.

Bản năng của mèo chính là săn bắt các loại động vật như chim, thú gặm nhấm, cá, bò sát có kích thước nhỏ, bao gồm cả rắn.

Mèo có kích thước lớn hơn so với rắn nên khi đối đầu với hầu hết các loài rắn, mèo đều không cảm thấy sợ hãi.

Không những thế, mèo được "trời ban" cho bộ móng vuốt dài, răng nanh sắc nhọn có thể cào, cắn và để lại thương tích nặng cho con rắn.

Mèo linh hoạt, phản xạ nhanh

meo-khong-so-ran-02

Rán có khả năng trườn bò tốt nhưng mèo cũng có phản xạ nhanh không kém.

Mèo có thể ra đòn tấn công rắn rất nhanh và hoàn toàn có thể tránh được các cú đớp từ rắn. Rắn thường khó tiếp cận và cắn được vào chỗ hiểm của mèo. Trong khi đó, với bộ móng vuốt của mình, mèo lại có thể dễ dàng hơn trong việc tấn công rắn.

Mèo có khả năng chạy nhanh và nhảy rất xa nếu thấy mối đe dọa. Do đó, ngay cả khi mèo không thể đánh lại rắn, chúng vẫn có thể bỏ chạy rất nhanh.

Mèo có khả năng kháng nọc rắn tốt hơn người

So với con người, mèo có khả năng kháng lại nọc rắn tốt hơn. Có nghĩa là nếu bị rắn độc cắn, mèo không bị các phản ứng nhanh và mạnh như con người. Trong khoảng 8-10 giờ sau, mèo vẫn sống được. Nếu được dùng huyết thanh kháng độc, mèo có thể hồi phục thể trạng.

Tại sao mèo sợ dưa chuột?

Có thể bạn đã thấy rất nhiều đoạn video trên mạng xã hội ghi lại hình ảnh những con mèo có vẻ nhảy dựng lên khi nhìn thấy quả dưa chuột.

Trên thực tế, việc mèo có phản ứng mạnh như vậy khi nhìn thấy dưa chuột không phải do chúng sợ.

Yếu tố chính khiến mèo hoảng hốt khi nhìn thấy dưa chuột trong các đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội là do mèo bị giật mình.

meo-khong-so-ran-03

Mèo nhà được thuần hóa và đã quen sống trong môi trường thoải mái. Chúng thường ở trong trạng thái thả lỏng chứ không giữ sự cảnh giác cao độ như mèo hoang dã.

Khi cơ thể càng thả lỏng, phản ứng hoảng sợ trước các đối tượng rình rập càng bất ngờ.

Bạn sẽ thấy rằng, trong các đoạn video đó, quả dưa chuột thường được đặt sau lưng mèo và khi chúng quay đầu lại thì sẽ bị giật mình. Mèo sẽ nhần tưởng dưa chuột là mối nguy hiểm và bắt đầu nhảy dựng lên.

Tuy nhiên, bạn không nên đùa như vậy với mèo. Mèo có thể gặp chấn động tâm lý tương tự như khi con người gặp các tình huống bất ngờ, rùng mình.

Để thoát khỏi mối đe dọa, mèo có thể chạy tán loạn và làm vỡ các đồ đạc trong nhà, gây tổn thương cho bản thân mèo hoặc người đứng gần. Cơn sốc đó cũng có thể khiến mèo bị căng thẳng kéo dài.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link