Vì sao nên đóng cửa sổ khi ngủ ban đêm? Tưởng hại hoá ra mang lại lợi ích lớn cho gia chủ

16:58, Thứ sáu 28/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù việc mở cửa sổ vào ban đêm giúp không khí trong phòng lưu thông tốt. Thế nhưng bạn không nên mở khi đi ngủ để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Vào ban đêm, nhiều người có thói quen mở cửa sổ khi đi ngủ vì cảm thấy hành động này sẽ giúp không khí lưu thông, tránh cảm giác ngột ngạt khi ngủ. Thế nhưng theo nhiều chuyên gia, việc mở cửa sổ vào ban đêm thực tế không tốt như bạn nghĩ và có liên quan đến an toàn sức khỏe.

Vì sao không nên mở cửa sổ ban đêm?

Mở cửa sổ ban đêm sẽ giúp bạn có cơ hội hít thở không khí trong lành bên ngoài, nhất là những nơi yên tĩnh, vùng nông thôn ít xe cộ đi lại. Từ đó tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu và dễ ngủ ngon hơn. Thế nhưng những chuyên gia sức khỏe lại khuyên không nên mở cửa sổ khi ngủ ban đêm để tránh các tác động xấu đến cơ thể.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, mở cửa sổ khi ngủ ban đêm có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, mở cửa sổ khi ngủ ban đêm có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tránh gây mất ngủ do bị lạnh

Vào mùa thu hoặc đông, khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống, việc mở cửa khi ngủ ban đêm sẽ khiến bạn không có giấc ngủ sâu vì lạnh. Ngoài ra, nếu đang mắc bệnh cảm cúm, hành động này sẽ khiến bệnh của bạn thêm nặng hơn.

Tránh nguy cơ mắc bệnh

Trên thực tế, không khí lạnh không phải là nguyên nhân gây ra các bệnh cảm cúm mà “tác nhân" chính là các vi sinh vật tấn công cơ thể rồi từ đó lấn át hệ thống miễn dịch của chúng ta. Do đó, bạn có thể gặp phải những tình trạng nghiêm trọng như khô khoang mũi, nhiễm trùng họng… 

Ngoài ra, việc mở cửa sổ vào ban đêm khi ngủ khiến bạn có nguy cơ tiếp xúc với nhiều chất gây dị ứng từ bên ngoài hoặc hít phải chúng. Đặc biệt, vào mùa thu và mùa xuân, các chất dị ứng, bụi bẩn, bụi cháy rừng… có thể bay vào nhà và gây ra bệnh dị ứng, hen suyễn… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chúng ta.

Mở cửa sổ vào ban đêm khi ngủ khiến bạn có nguy cơ tiếp xúc với nhiều chất gây dị ứng từ bên ngoài.

Mở cửa sổ vào ban đêm khi ngủ khiến bạn có nguy cơ tiếp xúc với nhiều chất gây dị ứng từ bên ngoài.

Những chứng bệnh này cũng khiến giấc ngủ bị gián đoạn, từ đó làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu và bạn có thể dễ dàng mắc thêm nhiều bệnh khác. Vì thế những người có cơ địa dị ứng cần tránh mở cửa khi ngủ ban đêm để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh.

Đóng cửa sổ giúp giảm tiếng ồn

Nếu không có một không gian yên tĩnh để ngủ, nhất là phải sống ở những nơi ồn ào, nhiều tiếng ồn… thì việc đóng cửa sổ ban đêm giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. Trong khi mở cửa sẽ khuếch đại tiếng ồn và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Khi việc này xảy ra thường xuyên trong thời gian dài sẽ khiến bạn mệt  mỏi, căng thẳng đầu óc và giảm sút sức khỏe.

Tránh khả năng phát triển nấm mốc

Không phải ai cũng biết rằng việc mở cửa sổ vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ phát triển của nấm mốc, nhất là khi nhiệt độ bên ngoài giảm vào ban đêm và phòng ngủ cũng dần mát hơn trong khoảng thời gian đó. Vì thế, bạn không nên mở cửa sổ khi đi ngủ ban đêm mà chỉ nên mở cửa sổ vào sáng hôm sau.

Thay vì mở cửa ban đêm, bạn nên chọn mở tung cửa sổ vào ban ngày.

Thay vì mở cửa ban đêm, bạn nên chọn mở tung cửa sổ vào ban ngày.

Bên cạnh đó, dù mở hay đóng cửa ban đêm thì bạn nên thông gió cho căn phòng khoảng 3 đến 5 lần mỗi ngày. Môi trường lý tưởng để có giấc ngủ ngon là phòng thoáng mát, thông gió và sạch sẽ. Khi thấy độ ẩm trong phòng quá cao, bạn có thể đặt thêm máy hút ẩm để cải thiện. Ngược lại, nếu không khí khô thì có thể treo một hai chiếc khăn ẩm gần giường ngủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu