Vì sao người Nhật Bản không bao giờ ngủ trên giường?

( PHUNUTODAY ) - Người Nhật thường có thói quen trải nệm và ngủ trực tiếp dưới sàn nhà. Lý do là gì vậy?

Nó có thể giảm đau lưng

Ngủ trên một mặt phẳng, cứng sẽ tốt cho lưng của bạn hơn, thậm chí còn giảm bớt tình trạng đau lưng đeo bám dai dẳng suốt nhiều năm. Trong khi đó, việc ngủ trên một chiếc giường êm ái, mềm mại có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái nhưng nó sẽ dần lún xuống theo thời gian và khiến cột sống của bạn bị cong, gây đau lưng.

Trên thực tế, ngủ trên sàn nhà đã được trải đệm sẽ giữ cho cột sống của bạn luôn thẳng hàng và ngăn cơ thể bạn bị vặn vào một vị trí không tự nhiên.

nguoi-nhat-khong-ngu-giuong

Tận dụng không gian

Ở các thành phố của Nhật Bản, giá đất thường rất cao mà mật độ dân cư khá đông nên các ngôi nhà thường được thiết kế khá nhỏ. Vì vậy, người Nhật phải tận dụng không gian một cách triệt để, chẳng hạn biến phòng khách thành phòng ngủ chỉ bằng chiếc nệm bông trải xuống sàn nhà một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Hơn nữa, giường ngủ không cần thiết vì nếu kê giường ngủ vào trong không gian nhà nhỏ thì sẽ chiếm khá nhiều diện tích.

Tiết kiệm

Một lí do nữa mà người Nhật Bản không nằm ngủ trên giường vì sự tiết kiệm tài chính, tức là thay vì một chiếc giường, chỉ cần đầu tư chiếu vào mùa hè và chăn, đệm vào mùa đông. Chưa kể mua giường, còn phải tốn thêm tiền sửa chữa, thiết kế giường...

Dễ nhận biết động đất

Theo JRAILPASS, mỗi năm, Nhật Bản trải qua khoảng 1.500 trận động đất. Vì nằm ở vị trí giao nhau giữa hai mảng kiến tạo chính nên Nhật Bản thường xuyên xảy ra những trận động đất lớn nhỏ.

Bởi vậy, việc nằm ngủ trên sàn giúp người Nhật Bản dễ cảm nhận được biến động dưới nền đất và từ đó có thể tìm chỗ trú ẩn ngay lập tức. Hơn nữa, việc thoát thân sẽ nhanh hơn nếu trong nhà không có nhiều đồ đạc.

nguoi-nhat-khong-ngu-giuong0

Nó có thể giúp bạn dậy đúng giờ

Nếu bạn cảm thấy khó rời khỏi chiếc giường thân yêu vào buổi sáng thì bạn có thể thử chuyển sang ngủ dưới sàn nhà. Nhiều người gặp khó khăn khi chuông báo thức kêu liên tục vào buổi sáng chỉ vì chăn ấm đệm êm quá, không dậy nổi. Nhưng khi bạn ngủ trên sàn nhà, bạn sẽ có được giấc ngủ đúng chất lượng và cảm thấy không còn thoải mái đến mức muốn nằm đó cả ngày.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link