Mua chuối chọn quả cong hay thẳng? Chị em đọc kỹ không lo mua phải chuối ngâm thuốc

( PHUNUTODAY ) - Chuối là thứ quả “quê” được nhiều người yêu thích. Chuối mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng đó là khi bạn chọn mua được loại chuối chín tự nhiên, không ngâm thuốc.

Chuối không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng. Loại quả này chứa nhiều chất xơ lành mạnh, giàu kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa… rất tốt cho sức khỏe.

Chuối có vị ngọt thanh, tươi mát nên thường được ăn trực tiếp, dùng làm bánh, sinh tố vô cùng tuyệt. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thắc mắc vì sao quả chuối có quả cong, có quả thẳng hay chưa?

Sự khác biệt giữa chuối cong và chuối thẳng

cach-chon-mua-chuoi-ngon

Hình dạng của quả chuối có liên quan đến môi trường phát triển của cây chuối. Ánh sáng là một trong những nhân tố tác động mạnh đến quá trình phát triển của mỗi quả chuối.

Những quả chuối thường thẳng khi còn non. Đến khi chuối lớn chúng sẽ có chiều hướng cong lên, hướng về phía có ánh sáng. Do cùng mọc theo một hướng nên theo thời gian, những quả chuối sẽ dần chuyển từ thẳng sang cong.

Vì vậy, những nải chuối có quả cong cong thì là nải chuối chín tự nhiên. Vì được “tắm” đủ ánh sáng mặt trời nên hương vị của chuối cũng sẽ ngọt và thơm ngon.

Trong khi đó, những quả chuối thẳng thường phát triển trong điều kiện ánh sáng không tốt khiến chuối không hướng ra được phía nhiều ánh nắng nên không con. Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo chuối không bị hỏng, gẫy, dập nát trong quá trình vận chuyển nên người ta thường cắt chuối sớm khi chúng còn nửa xanh nửa chín. Chuối sẽ chín dần hoặc bị “chín ép” trong lúc được vận chuyển và bán nên những quả chuối này sẽ kém ngon ngọt hơn chuối chín tự nhiên.

Cách chọn chuối thế nào cho ngon?

Bên cạnh chọn những quả chuối cong, bạn cũng nên “bỏ túi” vài mẹo chọn chuối sau đây:

Nhìn vỏ chuối

Vỏ chuối có màu vàng óng, có xuất hiện vài đốm đen nhỏ trên vỏ là dấu hiệu chuối chín và ngọt nên bạn có thể ăn ngay. Còn nếu chuối xuất hiện nhiều đốm đen lớn đồng nghĩa chuối quá chín và có thể đã bị hỏng.

Cảm nhận độ cứng – mềm của quả chuối

Bạn hãy thử chạm vào quả chuối, nếu chuối vẫn còn hơi cứng, có độ đàn hồi nghĩa là chuối đã chín vừa. Còn nếu chuối quá mềm thì rất có thể chuối đã chín nẫu, sắp hỏng.

Quan sát cuống của quả chuối

Thoạt nhìn quả chuối có thể vàng óng ả nhưng cuống vẫn xanh, còn nhựa thì khả năng cao chuối đã bị “chín ép”. Những quả chuối như vậy thì không nên chọn.

Để ý ruột quả chuối

Khi bóc vỏ ăn, chuối chín ép có phần thịt hơi sượng và hơi nhạt, thậm chí chát. Trong khi đó, chuối chín tự nhiên không có vị chát mà ngọt thơm.

Làm sao để bảo quản chuối chín tươi lâu?

Với chuối chín, bạn nên để chúng trong nhiệt độ phòng và dùng từ từ. Để kéo dài thời gian sử dụng chuối chín, bạn nên ngắt rời từng quả ra khỏi nải. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lấy phần cuống rồi để ở nhiệt độ phòng, điều này sẽ giúp phần nào kiềm chế tốc độ chín của chuối.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link