Qủa này "nhiều vitamin C hơn cam", càng chín càng bổ dưỡng, trữ đông ăn được cả nửa năm

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại quả chứa nhiều vitamin C và các dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người không biết.

Ớt chuông - loại quả nhiều vitamin cực tốt cho sức khỏe

qua-nay-nhieu-vitamin-hon-cam-tru-dong-an-duoc-nua-nam_1

Ớt chuông còn được gọi là "ớt ngọt" thường được mọi người lầm tưởng là một loại rau nhưng thực ra chúng là một loại trái cây. Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau, phổ biến nhất là ớt chuông xanh lá cây, đỏ, cam và vàng. Trong đó, ớt chuông xanh có giá thành rẻ nhất và ớt đỏ có xu hướng đắt nhất.

Màu sắc ớt chuông khác nhau đa phần dựa trên mức độ chín, điều này liên quan đến thời gian quả ớt trưởng thành trên cây. Nói cách khác, màu sắc quả ớt đại diện cho một giai đoạn chín cụ thể. Tuy nhiên, cũng có một số ngoại lệ, ví dụ một quả ớt xanh đến khi chín vẫn xanh.

qua-nay-nhieu-vitamin-hon-cam-tru-dong-an-duoc-nua-nam_3

Về giá trị dinh dưỡng, ớt chuông xanh thường cung cấp giá trị dinh dưỡng thấp nhất. Lý do là vì chúng được thu hoạch khi chưa thật sự trưởng thành nên công chăm sóc ít hơn. Đó cũng là lý do tại sao ớt chuông xanh có giá thấp hơn các quả màu sắc khác. Tuy nhiên, chúng vẫn rất bổ dưỡng và chứa một lượng lớn vitamin C. Một quả ớt chín có thể cung cấp lượng vitamin C gấp đôi một quả cam.

Ớt chuông đỏ ở trên cây lâu nhất, do đó, giá trị dinh dưỡng của chúng nhiều hơn đáng kể so với ớt chuông xanh. Ớt này có thể có lượng vitamin C gấp đôi và lượng vitamin A gấp 10 lần so với quả xanh. Giá thành quả ớt này cũng cao nhất, do tốn thời gian chăm sóc.

Cũng chính vì khác nhau bởi giai đoạn thu hoạch và trưởng thành nên các loại ớt có mùi vị khác nhau. Ớt chuông xanh có hương vị hăng, hơi đắng hơn so với ớt đã chín vàng tới đỏ. Tuy nhiên chúng lại giòn hơn các loại ớt chuông khác. Ớt vàng và cam có vị ngon nhất, hương gần như trái cây và khá ngọt.

Giá trị dinh dưỡng của ớt chuông

qua-nay-nhieu-vitamin-hon-cam-tru-dong-an-duoc-nua-nam_2

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), nửa chén ớt chuông đỏ sống cung cấp 95 mg vitamin C, chiếm 106% lượng được khuyến nghị cho người lớn và trẻ em từ 4 tuổi trở lên. Vitamin C có trong ớt chuông giúp sản xuất collagen trong cơ thể, giúp chữa lành vết thương và hình thành mô liên kết. Chất này cũng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng sự hấp thụ sắt không heme, giúp tăng khả năng chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do và giảm nguy cơ ung thư lẫn các bệnh khác liên quan đến stress oxy hóa.

Ớt chuông cũng cung cấp vitamin A dồi dào, được gọi là beta caroten (thứ mang lại cho quả ớt màu đỏ, cam, vàng). Vitamin A hỗ trợ chức năng miễn dịch, sinh sản, tăng trưởng tế bào...Hơn nữa, ớt chuông cung cấp vitamin B6, Folate, Vitamin E, chất xơ... Zeaxanthin và lutein trong ớt có thể giúp bảo vệ sức khỏe của mắt.

Ngoài ra, theo Tổ chức Viêm khớp Quốc tế, ớt chuông có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một số loại viêm khớp và các tình trạng sức khỏe viêm nhiễm khác. Điều này là do hai yếu tố beta-cryptoxanthin và hàm lượng vitamin C cao trong ớt.

Có thể đông lạnh ớt chuông để dùng dần

qua-nay-nhieu-vitamin-hon-cam-tru-dong-an-duoc-nua-nam_6

Ớt chuông vô cùng dễ bảo quản, bạn chỉ cần rửa sạch, cắt (hoặc không) và sau đó đông lạnh. Sau khi rã đông tự nhiên, quả lấy lại màu sắc, hương vị, tuy nhiên độ giòn sẽ giảm đi đôi chút.

Đông lạnh ớt chuông rất hữu ích để kéo dài thời gian sử dụng của quả này, bởi dù ớt chuông có quanh năm, kích thước của quả này khá lớn, trong khi bạn có thể không ăn hết từng đó mỗi lần nấu. Nhờ thế, ớt chuông đông lạnh giúp bạn ngăn ngừa lãng phí thực phẩm.

qua-nay-nhieu-vitamin-hon-cam-tru-dong-an-duoc-nua-nam_5

Khi chọn ớt chuông muốn ngon các bạn nên lưu ý lựa chọn những quả ớt chuông nhẵn, bóng và có màu sắc sặc sỡ. Khi cầm ớt lên, bạn thấy nặng, chắc tay. Tránh những quả da bị nhăn, mềm hoặc có đốm, cầm nhẹ hều.

Để bảo quả ớt chuông được lâu sau khi mua về bạn hãy rửa ớt chuông dưới vòi nước lạnh, bóc hết tem nhãn, dùng khăn giấy lau khô. Có hai cách sơ chế trước khi cất vào tủ lạnh, một là bổ miếng, bỏ cuống và hạt; hai là khoét phần cuống, rút lõi hạt và để nguyên quả. Bọc chúng trong màng bọc thực phẩm, để ngăn lạnh ít nhất một giờ rồi cho vào ngăn đá. Ớt chuông đông lạnh sẽ để được nửa năm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link