Vì sao người ta thường chọn gà luộc cánh tiên cúng Tết? Học ngay cách buộc “siêu nhanh” chỉ với một sợi lạt

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình chọn món gà luộc cánh tiên vì vừa đẹp vừa giúp mâm cúng gia tiên ngày Tết thêm đủ đầy.

Không chỉ thể hiện tấm lòng cũng như sự kính trọng của con cháu đối với thần linh, tổ tiên, gà luộc còn là lời mong cầu một năm mới thuận buồm xuôi gió, làm ăn phát tài của gia chủ. Vì thế, khi chế biến gà luộc, bạn cần cẩn thận và tỉ mỉ để mâm cúng ngày Tết được chỉnh chu nhất.

Dáng gà cánh tiên có phần đầu ngóc lên, cánh duỗi hai bên và chân quỳ nên rất đẹp mắt. Theo quan niệm của người xưa, đây chính là dáng gà đang chầu và thể hiện lòng tôn kính của con cháu với bề trên.

1. Nguyên liệu luộc gà cánh tiên

- Gà trống hoa: nặng từ 1.2 đến 1.5kg

- Gia vị: Muối, chanh

- Lạt giang: 1 sợi (Trong trường hợp không có dây lạt giang, bạn có thể sử dụng dây nilon thay thế)

Empty

2. Cách luộc gà cánh tiên

Bước 1: Sơ chế gà

- Gà trống sau khi mua về cần lấy chanh và muối hạt chà xát đều trên bề mặt da. Nhờ bước này mà bạn có thể khử sạch mùi hôi của gà. Mặc dù dùng nước gừng chà xát cũng là một cách giúp khử mùi hôi nhưng có thể gây ảnh hưởng đến mùi vị nước luộc gà.

- Tiếp đó, dùng tay bóp nhẹ phần đầu gà để lấy sạch dịch lưỡi, dịch mũi và cuống họng. Sau đó rửa lại gà với nước sạch bằng cách dựng con gà lên rồi xả nước để lấy hết cặn bẩn còn sót.

- Vì gà cúng thường cần đầy đủ một bộ: Mề, tiết, lòng, gan… nên bạn cũng cần rửa sạch chúng. Với lòng mề, cần dùng muối bóp sạch và rửa lại với nước.

Bước 2: Buộc gà cánh tiên

- Ngâm lạt giang trong nước cho mềm trước khi buộc để thao tác dễ dàng hơn.

- Đầu tiên, đặt con gà nằm thẳng lên, dùng tay dựng cổ gà và kẹp cố định 2 cánh.

- Sau đó lấy lạt đã được ngâm mềm buộc dưới cánh sao cho cố định phần cổ gà và cánh là được. Đặc biệt, bạn không nên buộc lạt vào mào gà vì như thế sẽ làm gà cúng kém đẹp mắt.

Empty

Bước 3: Luộc gà

- Lấy một chiếc nồi sâu lòng và có độ to vừa đủ để luộc gà. Không nên lấy nồi quá bé vì sẽ khó lật gà.

- Thêm nước lạnh vào nồi (khoảng ⅔ nồi) rồi đặt gà đã buộc cánh tiên vào luộc trong lửa lớn. Để gà vừa đẹp vừa không bị rơi vào cảnh “chín ngoài, sống trong", bạn nên đặt con gà nằm úp.

- Để thịt và nước luộc đậm đà hơn, có thể thêm vào nồi ½ thìa bột canh hoặc vài hạt muối ăn. Khi thấy nước trong nồi chín già thì lần lượt thả tiết, mề, lòng vào luộc cùng.

- Chờ đến khi thấy nồi gà luộc sôi thì vặn lửa lăn tăn và dùng một chiếc thìa lớn hớt bỏ phần bọt.

- Sau khi gà sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp và ngâm gà trong nồi từ 15 đến 20 phút cho chín hẳn.

Bước 4: Vớt gà và trình bày ra đĩa

- Khi vớt gà và lòng mề, bạn cần đặt ngay chúng vào một bát nước lạnh để da gà màu đẹp, mềm ngon còn thịt săn chắc, không bở.

- Xếp gà ra đĩa, bạn có thể đặt lòng mề bên cạnh hoặc để bên trong con gà. Ngoài ra, để đĩa gà luộc đẹp mắt và hợp với mâm cơm cúng Giao thừa, mùng 1… có thể cài vào miệng con gà một bông hoa hồng đỏ.

Empty

3. Lưu ý khi luộc gà cánh tiên

- Để có gà cúng vừa ngon vừa đẹp, bạn nên chọn loại gà tơ, chưa được thiến. Khi mua, cần quan sát và chọn những con gà có lông mềm, mào đỏ tươi, không bị thâm cũng như không xuất hiện sẹo, dị tật.

- Những con gà ngon thường có phần mình béo, không bị trơ xương khi chạm vào. Nên chọn gà có phần ức tròn đầy vì những con có ức nhọn thường là gà gầy, không đẹp khi làm lễ. Ngoài ra, nên mua gà có lỗ chân lông trên da nhỏ dể khi luộc lên, da gà lúc nào cũng căng bóng, bắt mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn