Đầu bếp lâu năm thường vắt chanh vào chảo dầu khi chiên rán để làm gì?

( PHUNUTODAY ) - Vắt vài giọt cốt chanh vào chảo dầu trước khi thả những thứ cần chiên vào. Chanh có tính axti và tạo xốp do đó khi cho chanh vào chảo dầu chiên sẽ giúp cho món chiên rán nhanh giòn và xốp hơn.

Nhiều "phù thủy bếp núc" hay vắt vài giọt chanh vào dầu ăn khi chiên rán. Bạn có biết vắt chanh vào dầu chiên có tác dụng gì không?

Tác dụng của việc vắt chanh vào dầu chiên

Rất ít người biết rằng, một chút muối hoặc chanh cho vào dầu chiên sẽ giúp món cá chiên giòn tan bên ngoài mà vẫn mềm, mọng bên trong, món ăn có hương vị thơm ngon đậm đà, lại không bị bắn dầu, mỡ.

Cách làm rất đơn giản: Cá rửa sạch, xát muối ướp tầm 30 phút rồi thấm khô. Bắc chảo lên bếp, đun thật nóng rồi đổ dầu ăn vào. Tiếp đó, bạn thêm chút xíu muối và vắt vài giọt chanh vào chảo dầu. Khi dầu sôi, không còn tiếng tách tách thì bạn cho cá đã thấm khô vào và chiên vàng hai mặt.

Empty

Việc cho muối và vắt chanh vào dầu chiên có tác dụng gì? Lợi ích của mẹo này là món cá chiên được giòn, vàng mà không bị dính chảo. Muối giúp tránh bắn dầu, còn chanh giúp cá thơm và giòn hơn.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý, chỉ nên chiên cá bằng lửa nhỏ vừa, cho một chút xíu muối chứ không được quá nhiều. Cá cho vào chiên phải thật khô ráo. 

Ngoài món cá, khi làm các món chiên rán khác, bạn cũng có thể cho vào chảo dầu nóng một lát chanh tươi, hoặc chà miếng chanh vào đáy chảo khoảng một phút. Bạn cũng có thể nhỏ vào chảo dầu vài giọt cốt chanh trước khi thả thực phẩm vào chiên. Chanh giúp món ăn không chỉ giòn hơn mà còn thơm hơn, dầu mỡ sẽ không bị bắn.

Việc vắt chanh vào chảo dầu khi chiên rán mang lại lợi ích đặc biệt.

Vắt một ít nước cốt chanh hoặc cho vài hạt muối vào chảo dầu chiên thì món ăn sẽ có lớp vỏ bên ngoài giòn tan còn bên trong vẫng giữ được độ mềm mọng và dầu mỡ sẽ không bắn lên trong lúc chiên rán.

Bạn cũng có thể dùng một lát chanh tươi chà khắp lòng chảo khoảng 1 phút rồi mới cho dầu ăn vào. Chanh vừa giúp chống dính, vừa ngăn dầu mỡ bắn lên và giúp thực phẩm giòn hơn.

Mẹo tránh dầu mỡ bắn lên khi chiên rán

- Thấm khô thực phẩm

Nước vào dầu không hòa tan với nhau. Chúng cũng có nhiệt độ sôi khác nhau. Nước sôi ở 100 độ C còn nhiệt độ sôi của dầu cao hơn nhiều (tùy theo từng loại dầu). Vì thế, khi nước gặp dầu nóng, nước sẽ nhanh chóng bốc hơi, kéo theo một phần dầu bắn lên không trung. Vì vậy, khi chiên rán các loại thực phẩm như thịt, cá, rau củ... bạn nên để ráo hoặc dùng thấm cho thực phẩm thật khô rồi mới cho vào chảo dầu.

Ngoài ra, phủ một lớp bột mì, bột chiên rán mỏng ở bên ngoài thực phẩm cũng là một cách hút bớt nước thừa, giúp việc chiên rán dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng bắn dầu và tạo ra lớp vỏ giòn cho thực phẩm.

- Cho bột vào chảo dầu

Sau khi dầu đã nóng, bạn hãy cho một ít bột mì (hoặc bột bắp) vào chảo và khuấy đều. Lớp bột này sẽ ngăn không cho thực phẩm bị dính vào đáy chảo và cũng làm giảm tình trạng bắn đầu mỡ trong quá trình chiên rán.

Empty

- Chờ chảo nóng, dầu nóng

Bạn cần chờ cho dầu nóng rồi mới cho thực phẩm vào để chiên rán. Đây là mẹo giúp thực phẩm không bị sát chảo, hạn chế bắn đầu. Cho thực phẩm vào chảo chiên sẽ giúp tạo ra lớp vỏ vàng giòn và giúp dầu ăn không bị ngấm vào thực phẩm.

Để kiểm tra xem dầu đã đạt độ nóng hay chưa, bạn có thể nhúng đầu đũa vào chảo. Nếu thấy bọt ti li nổi lên ở đầu đũa là có thể cho thực phẩm vào chảo.

- Dùng màn chắn dầu

Màn chắn dầu có rất nhiều lỗ thoát khí nhỏ giúp ngăn dầu mỡ bắn lên mà vẫn đảm bảo hơi nước có thể thoát ra ngoài, giúp thực phẩm đạt được độ giòn cần thiết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn