Măng khô đừng chỉ ngâm với nước, thêm ngay bước này để măng vừa mềm ngon vừa thải sạch độc tố

21:12, Thứ hai 05/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Với cách sơ chế đơn giản này, bạn không cần tốn quá nhiều công sức mà vẫn có măng mềm thơm và không còn độc tố.

Trong mâm cỗ ngày Tết, một bát canh măng không chỉ thêm phần ngon miệng mà còn mang theo ý nghĩa năm mới đủ đầy. Tuỳ vào khẩu vị của mỗi gia đình, bạn có thể chọn nấu những món ăn như canh măng khô giò heo, canh măng khô xương sườn, canh măng khô nấm rơm… 

Bên cạnh đó, măng khô còn rất giàu chất dinh dưỡng và chất xơ nên có thể hỗ trợ giảm cân, trị táo bón, giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ tiêu hoá…

Để có thành phẩm măng khô, người ta thường chọn cách phơi dưới ánh nắng mặt trời hoặc mang đi sấy máy. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất măng khô đã chọn cách sử dụng thêm hoá chất để miếng măng lúc nào cũng vàng óng, hấp dẫn. Vì thế, khi mua và sơ chế măng khô, bạn cần lựa chọn cẩn thận để măng sạch sẽ, nhanh mềm và “bay sạch" độc tố. 

canh-mang

1. Cách chọn mua măng khô ngon

- Khi chọn mua măng khô, bạn nên lấy những miếng có màu vàng hổ phách và bề mặt có độ bóng nhẹ. Cần tránh mua những miếng có xuất hiện vết lốm đốm.

- Để luôn mua được măng khô ngon, bạn cũng có thể dùng tay chạm nhẹ vào nguyên liệu. Những miếng măng khô ngon thường khá dày, bề mặt khô ráo và không có cảm giác bị ẩm tay khi sờ vào.

- Nên chọn loại măng có đốt ngắn, có mùi thơm đặc trưng chứ không bị hắc và ưu tiên miếng có nhiều ngọn vị phần này thường không bị xơ quá lại mềm ngon.

Empty

2. Cách sơ chế măng khô

Bước 1: Ngâm măng

- Măng khô sau khi mua về sẽ được mang đi rửa sạch sẽ để loại bỏ hết lớp bụi bẩn và tạp chất bám bên ngoài.

- Tiếp đó, cho măng vào một bát nước sạch rồi cho thêm nước hoặc nước vo gạo. Bạn cần thêm một lượng vừa đủ để nước có thể ngập bề mặt măng khô.

- Thời gian lý tưởng để ngâm măng là từ 1 đến 2 ngày. Tuy nhiên nếu cần chế biến gấp các món từ măng khô, bạn chỉ cần ngâm nguyên liệu này trong nước ấm qua đêm là được.

- Khi ngâm măng, cần thường xuyên thay nước mới để miếng măng vừa sạch vừa hết vị đắng vốn có.

Empty

Bước 2: Rửa măng

- Sau khi đã ngâm măng xong, bạn có thể dùng tay chà xát và rửa chúng trong nước nhiều lần để sạch sẽ.

- Cần rửa măng đến khi thấy phần nước không còn chuyển sang màu vàng nữa thì vớt măng ra rổ để ráo.

Bước 3: Luộc măng

- Để măng mềm và ngon hơn, bạn cần mang măng đi luộc sang khi đã ngâm rửa sạch sẽ.

- Tuỳ vào thói quen và sở thích, có thể cắt măng thành từng miếng nhỏ vừa ăn hoặc xé sợi. Tiếp đó, cho măng vào nồi nước và luộc.

- Trong quá trình luộc, bạn nên mở nắp nồi để chất độc từ măng có thể bay hơi ra ngoài.

- Khi măng đã luộc xong, cần xả sạch chúng trong nước rồi mang đi luộc lại khoảng 2 đến 3 lần.

- Măng luộc càng kỹ thì khi chế biến sẽ càng mềm ngon nên bạn có thể luộc chúng khoảng 1 giờ đồng hồ rồi mang đi xả sạch và bắt đầu chế biến.

Với cách sơ chế này, măng khô của bạn vẫn có màu vàng đẹp mắt mà mềm thơm, không hôi và hết sạch độc tố.

Tuy ngon và bổ nhưng không phải ai cũng nên ăn măng khô ngày Tết. Phụ nữ mang thai, người mắc bệnh gút, bệnh thận hay đau dạ dày… là những đối tượng nên tránh sử dụng thực phẩm này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Minh Thu