Vì sao nói “Trai mùng một, gái ngày rằm” lại khó nuôi?

( PHUNUTODAY ) - Dân gian thường nói "Trai mùng một, gái hôm rằm" để chỉ những đứa trẻ sinh ngày mùng một và ngày rằm có tính khí khác thường, khó nuôi.

Trong dân gian từ xa xưa đã có quan niệm "trai mồng một, gái hôm rằm". Theo đó những đứa bé trai sinh vào mùng một và bé gái vào ngày rằm thường sẽ “khó nuôi” trái tính trái nết.

Vì vậy quan niệm này trở thành một điều kiêng kỵ được lưu truyền qua nhiều thế hệ. 

Dưới góc độ lý học Đông Phương, mỗi người sinh ra đều chịu ảnh hưởng của không gian và thời gian (tượng trưng là các chòm sao).

422

Vì sao nói “Trai mùng một, gái ngày rằm” lại khó nuôi? Ảnh minh họa. 

Tiến sĩ Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA) lý giải mối quan hệ giữa việc con trai sinh đêm mùng một, con gái sinh đêm hôm rằm trên cơ sở sức hút của mặt trăng với thủy triều.

Theo đó, sức hút của mặt trăng theo âm lịch, mặt trời theo dương lịch. Sức hút của mặt trăng gây ra trạng thái "thủy triều sinh học" trong cơ thể con người, khiến chất lỏng trong cơ thể thay đổi.

Nó chính là nguyên nhân gây nên những kích thích thần kinh đến khủng hoảng, bị rối loạn và mất thăng bằng, làm trầm trọng thêm các chứng bệnh thần kinh. "Đồng thời, ai sinh vào hai đêm đó sẽ có những biến đổi sinh học đặc biệt hơn so với người sinh vào các đêm khác".

Hơn nữa, Mặt Trăng tượng trưng bởi sao Thái Âm mang năng lượng âm. Vào ngày rằm khi trăng tròn, sao Thái Âm sẽ vượng nhất, năng lượng âm đạt cực đại, con gái sinh vào ngày này sẽ là cực âm thành ra cá tính, khó dạy dỗ.

Với con trai sinh mùng một cũng vậy, nếu ngày rằm coi là khí âm vượng thì ngược lại ngày mùng một khí dương thịnh nhất. Con trai sinh vào ngày này đạt cực dương, nhất là sinh ban ngày thì dương thái quá nên cũng cá tính đến mức khó nuôi.

Mặc dù quan niệm trên một phần dựa trên cơ sở khoa học (Mặt trăng – thủy triều) nhưng theo ông Doãn Phú thuộc Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người, đó mới chỉ là yếu tố ban đầu ảnh hưởng đến tính cách đứa trẻ sinh ra mà quan trọng hơn là sự chi phối bởi những quan niệm đã tồn tại hàng trăm năm nay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link