Vì sao thịt gà luộc mãi vẫn đỏ? Không phải do chưa chín, làm theo cách này khỏi lo thịt bị sống

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người gặp tình trạng thịt gà luộc mãi vẫn có màu đỏ hồng. Thịt có màu như vậy không phải do chưa chín mà xuất phát từ nguyên nhân khác.

Vì sao thịt gà luộc mãi vẫn đỏ?

Thịt gà khi được luộc chín thường sẽ chuyển sang màu trắng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, dù đã luộc rất lâu nhưng bạn vẫn thấy phần thịt và xương bên trong có màu đỏ hồng. Nhiều người cho rằng thịt gà như vậy là do chưa chín. Trên thực tế, thịt gà có màu đỏ hồng như vậy không phải do chưa chín mà xuất phát từ nguyên nhân khác.

Điều khiến thịt gà luộc mãi vẫn đỏ là do myoglobin - một protein có trong xương gà, phản ứng với không khí trong quá trình nấu. Bạn sẽ hay gặp hiện tượng này ở những con gà tơ do cấu trúc xương và da của chúng chưa vững chắc nên máu từ tủy xương dễ thấm vào phần thịt trong quá trình nấu và làm thịt có màu đỏ hồng.

vi-sao-thit-ga-luoc-mai-van-do-01

Ngoài ra, khi luộc gà bằng nước sôi, phần thịt ở bên ngoài sẽ chín ngay dẫn tới hiện tượng globin có xu hướng dịch chuyển từ bên ngoài vào trong. Phần thịt càng dày thì globin đọng bên trong càng nhiều. Khi cắt ra sẽ thấy trung tâm miếng thịt có màu đỏ hồng. Đây là hiện tượng bình thường khi thịt được gặp nước nóng đột ngột.

Mẹo luộc gà không bị đỏ thịt

- Cho gà vào nồi ngay từ khi nước còn lạnh

Khi luộc gà bằng nước nóng, phần thịt dễ có xu hướng bị đỏ. Do vậy, bạn có thể chọn cách luộc gà ngay từ khi nước còn lạnh. Phần thịt được làm nóng từ từ sẽ không xảy ra hiện tượng globin di chuyển từ ngoài vào trong, thịt sẽ chín và có màu trắng đều.

- Rút xương gà

Trường hợp không luộc gà nguyên con, bạn có thể cân nhắc đến phương án rút phần xương gà. Khi tách riêng phần xương và thịt, sắc tố đỏ trong xương không xâm nhập được vào thịt khi nấu, giúp miếng thịt không bị đỏ.

- Thay đổi độ pH trước khi luộc gà

Bạn có thể ướp gà với một ít giấm hoặc nước cam, nước quýt để làm giảm độ pH trên thịt gà. Như vậy sẽ ngăn phản ứng của globin và hạn chế được tình trạng thịt gà bị đỏ khi nấu.

vi-sao-thit-ga-luoc-mai-van-do-02

Theo các chuyên gia, sử dụng nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra độ chín của gà là cách tốt nhất. Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA cho biết mọi người có thể sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ ở phần sâu nhất trong thịt đùi và ức gà. Nếu nhiệt độ ở trên 74 độ C thì thịt gà đã an toàn để ăn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn nhiệt kế thực phẩm ở nhà để kiểm tra nhiệt độ như vậy. Thông thường, mọi người sẽ sử dụng mẹo cắm tăm hoặc đũa vào phần đùi, phần lườn gà để kiểm tra. Nếu không thấy dịch màu hồng chảy ra tức là gà đã chín.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link