Tết đến nhớ mẹo của đầu bếp thông minh vắt chanh vào chảo dầu, lợi ích bất ngờ nấu ăn thuận tiện

09:16, Thứ ba 06/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Vắt chút nước chanh vào chảo dầu khiến bạn chiên rán trở nên nhanh gọn thông minh hơn nhiều

Tết là lúc bạn cần nấu nướng nhiều, trong đó không thể thiếu những món chiên rán như khoai tây chiên, rán đậu, chiên rán nem, rán cá, phồng tôm, rán bánh chưng... Chiên rán cần bạn phải làm nhanh giòn lớp vỏ mà bên trong vẫn ngon mềm mịn. Hơn nữa việc chiên rán khiến bạn đôi khi mệt mỏi vì văng dầu làm bỏng, làm sợ và còn khiến bạn phải lau dọn bếp nhiều hơn. Nhưng với mẹo hay sau đây sẽ giúp bạn giải quyết nhiều rắc rối trên: 

Vắt chanh vào chảo dầu

Để chiên rán nhanh giòn lại không bị văng bắn dầu mỡ ra ngoài thì hãy dùng chanh. Người đầu bếp và nội trợ thông minh có một mẹo cực hay là dùng chanh để giúp cho món ăn chiên rán của mình nhanh giòn và giữ được độ giòn lâu hơn. 

vat-chanh-vao-chao-dau

Có một số cách dùng chanh cho chảo dầu chiên như sau:

Bạn thái vài lát chanh rồi thả vào chảo dầu khi dầu nóng, sau đó dùng đũa để giữ lát chanh chà quanh lòng chảo.

Hoặc bạn vắt vài giọt cốt chanh vào chảo dầu trước khi thả những thứ cần chiên vào.

Nước cốt chanh có tính axit nên có thể tạo xốp nhanh giúp cho món ăn chiên giòn nhanh hơn. Điều đó giúp cho bạn tiết kiệm thời gian chiên, món ăn nhanh giòn không bị chảy nước và lại giữ được độ giòn lâu hơn. Đặc biệt với món chiên có tinh bột như bán rán, nem rán, phở chiên phồng... thì khi vắt thêm chanh vào chảo chiên sẽ giúp món ăn xốp hơn và phần tinh bột nhanh phồng lên nên giúp cho món ăn ngon và đẹp, lại lâu bị ỉu hơn. Hơn nữa dùng chanh cũng giúp món ăn của bạn thơm hơn trong khi chiên và không bị văng dầu nhé.

Cho một ít tinh bột vào chảo dầu

Các loại bột bạn có thể dùng là bột mì, bột chiên giòn, bột năng, bột bắp... Khi cho dầu vào chảo hãy vẩy một chút bột này vào sẽ giúp món chiên giòn nhanh và giữ giòn lâu hơn. Bạn chỉ cần một thìa nhỏ thôi nhé. Vẩy bột vào chảo dầu giúp cho bột hút lại nước ướt trong các thực phẩm nên khi chiên sẽ không bị văng dầu mỡ ra ngoài, bạn không lo bị bắn bỏng tay. Và sự xuất hiện của tinh bột trong chảo dầu giúp cho món ăn của bạn giòn hơn, thơm hơn.

tinh-bot-dau-chien

Tuy nhiên nên dùng một lượng nhỏ tầm 1 thìa cà phê cho chảo dầu chiên gia đình, tránh cho nhiều tinh bột vào sẽ làm cháy khét. 

Cho một vài hạt muối hoặc vài lát gừng vào chảo dầu

Muối hoặc gừng cũng là cách giúp cho việc chiên rán của bạn trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể chà xát vào miếng gừng vào lòng chảo trước khi cho dầu, hoặc vẩy vài hạt muối vào chảo dầu trước khi chiên rán. 

Ngoài ra để chiên thức ăn giòn ngon thì bạn đặc biệt cần chú ý thêm vài điều sau:

Luôn làm chảo khô rồi mới cho dầu vào

Cách tốt nhất là bạn nên dùng khăn giấy lau khô chảo rồi cho dầu vào và cho lên bếp. Việc đun chảo chống dính nóng trên bếp mới đổ dầu sẽ khiến cho lớp chống dính nhanh hỏng và gây độc hại. Do đó tốt nhất là lau khô chảo bằng khăn hoặc giấy mềm, cho dầu vào và đun đủ nóng thì cho đồ cần chiên rán vào. Cách làm này giúp cho món ăn ngon, nhanh giòn lại còn bảo vệ chảo bền lâu.

chien-ran-nhanh-gion

Căn điểm dầu nóng để thả thức ăn vào chiên

Thả đồ chiên rán vào khi dầu chưa nóng sẽ làm ngấm dầu vào sâu bên trong khiến món ăn vừa ngán vừa khó giòn và nhanh mềm ỉu. Nhưng cho vào khi dầu quá nóng sẽ khiến dầu bị khét, món ăn mất mùi thơm đặc trưng. Do đó cần căn điểm nóng vừa đủ để chiên. Muốn biết điểm nóng hãy quan sát chảo dầu thấy lăn tăn và động đũa vào thấy bóng nổi xung quanh là thả thức ăn vào chiên. Chiên như vậy vậy vừa nhanh mà bên ngoài giòn bên trong vẫn ngọt thịt. 

cho-chanh-vao-chao-dau-chien

Rã đông hoàn toàn nếu thực phẩm lấy từ ngăn đông

Muốn chiên thức ăn cất trong tủ đông thì phải nhớ để thức ăn rã đông hoàn toàn hoặc thấm khô rồi mới cho vào chiên. Tránh việc thức ăn chưa rã đông hết đã cho vào chiên sẽ khiến chúng chín bên ngoài mà tiếp tục chảy nước từ bên trong ra nên món ăn sẽ bị vỡ, nhũn không giòn. Trước khi chiên cũng nên thấm nước nếu món bị dính nhiều nước.

Chỉnh lửa hợp lý

Khi chiên rán cần chỉnh lửa hợp lý cho nhiệt trong chảo vừa phải tránh bị quá lớn làm cháy khét gây mùi khó chịu cho thức ăn. Còn khi chuẩn bị vớt thức ăn ra thì nên chỉnh lửa to một chút để vớt thức ăn được ráo dầu. Nếu bạn cứ om om lửa nhỏ thì dầu thấm vào trong món ăn rất nhiều, khi vớt ra giấy thấm cũng không hút hết vì dầu đã ngấm bên trong, nên món ăn bị ngán và sau đó nhanh xuống dầu nên nhanh bị mềm. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên