Vì sao trên thớt luôn có lỗ khuyết? Đầu bếp lâu năm cũng không biết công dụng thực sự là gì

( PHUNUTODAY ) - Là một vật dụng quen thuộc trong gian bếp mọi nhà, thế nhưng không phải ai cũng biết công dụng thực sự của lỗ khuyết trên mặt thớt nhà mình.

Thớt là một dụng cụ nhà bếp không thể thiếu trong gian bếp gia đình và có công dụng chính là để làm mặt đế giúp cắt, thái đồ ăn. Tuỳ vào sở thích và nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn những chiếc thớt có chất liệu, hình dáng và thiết kế khác nhau.

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy trên mỗi chiếc thớt đều có một phần lỗ khuyết. Dù thường xuyên sử dụng thì không phải ai cũng biết rõ công dụng của phần lỗ khuyết này.

Lý do trên thớt luôn có một lỗ khuyết là gì?

Công dụng của phần lỗ khuyết trên thớt không chỉ là để treo hoặc cầm nắm cho dễ mà còn vì một lý do đặc biệt khác. Khi cắt hay thái đồ ăn, nhất là trường hợp thái thành các miếng nhỏ, bạn sẽ gặp khó khăn nếu muốn dồn chúng vào bát đĩa vì thực phẩm có thể bị rơi rớt ra ngoài. Nếu bốc tay, đặc biệt là đồ ăn chín thì sẽ không đảm bảo vệ sinh và có khả năng cao nhiễm khuẩn từ tay.

Empty

Chính vì vậy, thao tác đúng chính là sau khi dùng dao cắt, thái đồ ăn thành những miếng nhỏ, bạn có thể dồn đồ ăn qua phần lỗ khuyết trên thớt để chúng rơi vào bát đĩa hoặc khay đựng bên dưới mà không làm rơi ra ngoài. Đặc biệt, cách làm này sẽ vô cùng hiệu quả khi bạn sử dụng để băm thịt hoặc thái đồ ăn thành dạng hạt lựu.

Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng phần lỗ khuyết trên thớt với mục đích này, bạn cần vệ sinh thật sạch vùng này, tránh để chúng bị bám bẩn, mốc…

Những lưu ý khi sử dụng thớt gỗ

Ngâm thớt ngay khi mua về

Ngay khi mua thớt mới về nhà, bạn nên mang chúng đi ngâm để làm sạch bề mặt gỗ và cung cấp đủ độ ẩm cho thớt, giúp thớt không bị thấm nước nhiều và không dễ xảy ra tình trạng rạn nứt khi dùng.

Đầu tiên, chuẩn bị một dung dịch nước muối pha theo tỉ lệ 200 gram muối: 1 lít nước rồi cho thớt vào ngâm trong 1 ngày. Sau đó đem đi phơi cho thớt thật khô và mang đi sử dụng.

Empty

Làm sạch thớt sau khi dùng

Không phải ai cũng biết rằng vệ sinh thớt gỗ thật sạch sau khi sử dụng cũng là một trong những cách đơn giản giúp thớt bền hơn.

Để làm sạch thớt gỗ, bạn có thể dùng nước nóng, muối kết hợp với những nguyên liệu dễ tìm như giấm, baking soda, chanh… Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ thớt, mang chúng ra để ở nơi thoáng mát và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Dùng thớt riêng cho thực phẩm chín và thực phẩm sống

Những loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản… có thể chứa nhiều vi khuẩn có hại nên nếu sử dụng chúng để thái thực phẩm chín, bạn có thể vô tình khiến vi khuẩn từ thớt bám vào thực phẩm chín và gây mất an toàn thực phẩm, gây hại cho sức khoẻ người sử dụng.

Empty

Không nên sử dụng một chiếc thớt quá lâu

Sau một thời gian sử dụng, những chiếc thớt gỗ sẽ xuất hiện các vết xước do quá trình băm chặt hoặc thái thực phẩm. Đây chính là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn gây hại sinh sôi và phát triển mạnh vì có thức ăn thừa bám vào. Vì thế, bạn không nên sử dụng một chiếc thớt gỗ trong thời gian quá dài. Nên thay thớt khi thấy về mặt xuất nhiều nhiều vết cắt, xước hoặc dùng từ 7-8 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link