Vị trí mọc hạch dù nhỏ xíu nhưng là dấu hiệu của ung thư đã cư.ớp đi sinh mạng của nhiều người

( PHUNUTODAY ) - Khi cơ thể bị viêm nhiễm, hạch sẽ nổi to để sản xuất kháng thể chống lại bệnh. Tuy nhiên cũng rất nhiều trường hợp hạch nổi ở những vị trí và đặc tính nổi hạch có thể đang cảnh báo cơ thể mắc bệnh mạn tính hoặc ung thư….

Nổi hạch ở cổ

Đây là vị trí hạch nổi hay gặp nhất trên cơ thể người. Hạch cổ thường nổi trong 3 trường hợp chính: Nhiễm trùng cơ thể, lao và ung thư.

ung-thu-hach-2

Trường hợp hạch nổi với đường kính chỉ khoảng 1 cm, ấn vào không đau, mềm vừa phải thì đây là hạch lành tính gây ra do một số nguyên nhân khi cơ thể bị mắc bệnh ngoài da hoặc nhiễm trùng như khám tai – mũi – họng, ung nhọt, loét khoang miệng và lưỡi, viêm họng, áp xe nướu răng,… Hạch này sẽ lặn sau khi bệnh nhân điều trị khỏi bệnh.

Hạch lao thường to, không đau, ban đầu mọc riêng lẻ sau đó nối thành chùm, gây sẹo vĩnh viễn. Hạch lao thường rất lâu lặn, nếu để thời gian dài có thể gây viêm, chảy mủ. Trong trường hợp này, người bệnh nên đi khám bác sĩ.

Trong trường hợp hạch ung thư, hạch có kích thước khá lớn (thường hơn 1 cm), dính chắc vào mô, không rõ mép hạch. Hạch ung thư khá cứng, sờ bị đau. Nếu hạch nổi như thế có kèm theo các triệu chứng như sút cân, mệt mỏi, ho ra máu, loét miệng lâu lành, khó nuốt và thường xuyên sốt cao thì nên đi khám bác sĩ ngay để xét nghiệm ung thư.

Ngoài ra còn trường hợp ung thư hạch nữa khi xuất hiện hạch ở cổ là hạch Hodgkin (hay còn gọi là u lympho), do nhà khoa học Hodgkin phát hiện năm 1832.

Hạch ban đầu xuất hiện ở thượng đòn trái, lan dần lên cổ, xuất hiện ở hai bên nách… Hạch Hodgkin thường to, cứng như đá, không đau. Bệnh nhân nổi hạch Hodgkin hay bị sốt theo đợt, mỗi lần sốt lại nổi thêm hạch. Nếu không điều trị ngay có thể tử vong.

Nổi hạch ở bẹn

Nổi hạch bẹn có thể là phản ứng của hạch trước một vết thương hay viêm nhiễm lân cận ở chi dưới, vùng sinh dục, hay thậm chí một bệnh lý toàn thân nào đó (sốt, nhiễm siêu vi). Trong trường hợp này, đây là biểu hiện nhất thời, vô hại và nhanh chóng mất đi.

Nổi hạch ở nách

Hạch nổi ở nách thông thường rất ít khi xuất hiện. Nguyên nhân nổi hạch nách thường là do chấn thương vùng nách, cánh tay; nhiễm trùng tai; nhiễm trùng vết thương phần ngực… Tuy nhiên hạch này lành tính và sớm lặn.

20170717_071033_638104_noi-hach2-max-800x800-488x366

Trường hợp cần chú ý nhất là hạch nách cảnh báo bệnh ung thư vú ở phụ nữ. Khi chẩn đoán ung thư vú, các bác sĩ cũng thường kiểm tra hạch nách.

Bên cạnh hạch cổ, hạch bẹn, hạch nách… trên cơ thể người có thể xuất hiện hạch tại nhiều vị trí khác. Trong trường hợp thấy hạch to bất thường, lâu lặn, có hiện tượng lạ như viêm, nhiễm, chảy mủ… bạn nên đến gặp bác sĩ để được xác định nguyên nhân đầy đủ.

Các triệu chứng sớm của bệnh ung thư hạch

Thiếu máu

Suy giảm chức năng miễn dịch

Sưng hạch bạch huyết

Ngoài ra các bác sĩ cũng đã giải thích rõ ràng ung thư hạch là gì, xin chia sẻ cùng mọi người như sau:

Khi xuất hiện u lympho có nghĩa cơ thể sản sinh quá nhiều tế bào lympho một cách vô tổ chức và tồn tại lâu hơn. Tình trạng quá tải làm tổn hại hệ thống miễn dịch. U lympho có thể phát triển trong nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm hạch bạch huyết, tủy xương, máu, lá lách và các cơ quan khác.

Bệnh thường biểu hiện tại hạch (trên 60%) hoặc xuất hiện u ngoài hạch như ở da, dạ dày, đại trực tràng, vòm mũi họng, lưỡi, thần kinh trung ương, hốc mắt…

photo-1-15278489010461081494596-549x366

Theo các bác sĩ, điều trị bệnh lympho tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và loại mô bệnh học, vị trí tổn thương, thể trạng người bệnh… Phương pháp điều trị kết hợp đa phương thức, biện pháp chủ yếu là điều trị toàn thân như hóa trị kết hợp điều trị đích, ghép tế bào gốc, điều trị tại vùng như xạ trị, phẫu thuật…

Các phương pháp mới như điều trị miễn dịch, miễn dịch phóng xạ… mang lại hiệu quả cao, đặc biệt trong trường hợp bệnh tồn tại dai dẳng hoặc tái phát. Điều trị miễn dịch giúp tăng cường khả năng phát hiện và nhận diện tế bào u nhằm tiêu diệt chúng.

Vậy để bảo đảm sức khỏe cho mình các bạn nhớ kiểm tra thường xuyên, khi thấy có dấu hiệu bất thường là phải đến ngay bệnh viện để kiểm tra nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link