F0 chia sẻ kinh nghiệm âm tính sau 7 ngày: Tắm gội đúng cách, giữ vệ sinh mới nhanh khỏi

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người bệnh truyền tai nhau rằng nên kiêng tắm gội tuyệt đối khi nhiễm Covid-19, vì có thể khiến bệnh nặng thêm. Tuy nhiên, điều này chỉ là những thông tin thiếu căn cứ.

Dưới đây là câu chuyện thực tế của một F0 được chia sẻ trên báo VNE.

Thực tế F0 không cần kiêng tắm như nhiều người vẫn nghĩ. Như trường hợp của anh Thành Đạt (22 tuổi, ở Hà Nội) cũng là F0 chẳng hạn, sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ anh đã tích cực giữ vệ sinh cá nhân, thực hiện tắm gội nhanh, nhẹ nhàng nên cơ thể luôn thoải mái và hồi phục cũng rất nhanh.

Anh Đạt biết mình mắc Covid-19 khi có kết quả test nhanh dương tính. Trước đó, anh đã có một số biểu hiện như sốt 37,7 độ C, đau đầu nhẹ, ngứa họng... Sau khi biết nhiễm virus, anh Đạt lập tức thông báo cho những người có lịch sử tiếp xúc gần, đồng thời gọi điện thoại lên Y tế địa phương và BQL tòa nhà nơi đang sinh sống để được hỗ trợ.

Sau đó anh cũng tải áp của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và khai báo tình trạng sức khỏe khi nhiễm virus. Chỉ 30 phút sau, bệnh viện đã sắp xếp bác sĩ theo dõi, hỗ trợ điều trị cho anh. Dựa vào các triệu chứng anh liệt kê, bác sĩ kê đơn thuốc, các thiết bị y tế cần thiết để anh Đạt chuẩn bị cho công cuộc tự điều tại nhà.

Công việc của anh vốn thường xuyên phải ra ngoài nên thời gian đầu ở nhà anh thấy khá buồn. Tuy nhiên anh cũng tự nhủ bản thân tập thích ứng và tận hưởng những ngày nghỉ khi điều trị Covid-19.

2

Gia đình anh có 3 người cùng là F0 nên mọi người cùng chú ý tới vấn đề ăn uống và khẩu phần dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với người đang điều trị Covid-19. Bữa ăn hàng ngày kết hợp có đầy đủ chất đạm (thịt, cá, lạc ...), chất xơ (rau, củ, quả), bổ sung vitamin C bằng việc uống C sủi, và bổ sung vitamin D bằng cách mỗi sáng dậy tắm nắng...

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, anh Đạt thường xuyên tập luyện thể dục như chạy tại chỗ, nhảy dây, tập thở mỗi ngày... để rèn luyện sức khoẻ thay vì chỉ nằm ì trên giường.

Còn thời gian thì anh dành để đọc sách, làm việc nhà nhẹ nhàng. Mục đích là để thích ứng dần khi trở lại với công việc cũng như chuẩn bị cho quá trình hậu Covid-19 nữa.

F0 triệu chứng nhẹ nên tắm gội mới là đúng

Nhờ tiêm đủ 3 mũi vaccine và sức đề kháng khá tốt nên những triệu chứng của anh Đạt khá nhẹ nhàng, quá trình dương tính không quá đáng sợ. Anh Đạt cho biết, mọi người nếu không may bị lây nhiễm cũng không nên quá lo lắng, thay vào đó, hãy lạc quan và vui vẻ để điều trị, bởi liều thuốc tinh thần vô cùng quan trọng.

Kết quả sau 4 ngày điều trị Covid-19 tại nhà, anh Đạt không sử dụng thuốc kháng virus, tuy nhiên anh vẫn duy trì việc dùng viên xông tía tô 2 ngày mỗi lần và đo SpO2. Anh còn sử dụng máy xông tinh dầu hương sả để kích thích thính giác, tránh bị mất mùi.

Chia sẻ về vấn đề không nên tắm gội khi nhiễm Covid-19, anh Đạt cho rằng: Từ trải nghiệm của bản thân cũng như tham khảo các ý kiến của các bác sĩ, tôi vẫn duy trì việc tắm, vệ sinh cơ thể hàng ngày. Tôi cho rằng, việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng là một cách để nhanh chóng đẩy lùi virus và cũng phù hợp với khuyến cáo của bác sĩ dành cho những người nhiễm Covid-19 thể nhẹ.

Cuối cùng chưa đến 7 ngày, anh Đạt đã khỏi Covid-19 nhưng vẫn cách ly đủ theo thời gian Bộ Y tế quy định. Sau đó hết 7 ngày cách ly, anh đến trạm y tế test PCR và được xác nhận đã hết Covid-19, anh theo dõi thêm 3 ngày tại nhà rồi mới tái hòa nhập cộng đồng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link