Việt Nam đã có 11 người nhiễm biến thể nCoV của Anh: Sức lây lan nhanh và nguy hiểm thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Trong 16 mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân Hải Dương, Quảng Ninh, được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gene, thì 11 mẫu nhiễm biến thể nCoV Anh, 5 mẫu không có kết quả.

Theo như kết quả giải trình tự gene được các nhà khoa học tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) công bố sáng 2/2 tại nước ta.

Chia sẻ với giới truyền thông GS. TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng NIHE, cho biết kết quả giải trình tự gene có ngày 1/2.

Trong 16 mẫu bệnh phẩm giải trình tự virus, 11 mẫu đều có trình tự gene tương tự chủng B.1.1.7 lần đầu xuất hiện tại Anh vào tháng 9/2020. 5 mẫu còn lại không đạt tiêu chuẩn, vì vậy giải trình tự gene không thể hiện kết quả. Như vậy, ở nước ta hiện này có 11 bệnh nhân đang mang trong mình loại virus nCoV có tốc độ lây lan nhanh hơn so với những chủng khác.

Nguy hiểm của biến thể virus corona chủng Anh như thế nào?

Theo các nhà khoa học thế giới thì các đột biến virus là điều bình thường và các biến thể của virus corona đã được phát hiện ở một số quốc gia khác. Tuy nhiên, biến thể VUI-202012/01, xuất hiện ở đông nam nước Anh, thu hút sự chú ý vì lây lan nhanh hơn rất nhiều so với những chủng khác.

Virus corona chủng mới có nguồn gốc từ Anh tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với những loại virus trước đó.

Virus corona chủng mới có nguồn gốc từ Anh tốc độ lây lan nhanh hơn 70% so với những loại virus trước đó.

Theo các nhà khoa học phát hiện biến thể này lần đầu tiên vào tháng 9. Nhưng tới tháng 11, khoảng 1/4 ca nhiễm mới ở London là do VUI-202012/01, và đến giữa tháng 12 con số này tăng lên gần 2/3. Chính phủ Anh thông báo biến thể mới có khả năng lây lan cao hơn đến 70% so với các biến thể trước đó của nó.

Hiện tại, biến thể mới được tìm thấy trên khắp nước Anh, và nhiều nhất là tại thủ đô London. Theo dữ liệu từ Nextstrain, chuyên theo dõi gen di truyền của các mẫu virus trên khắp thế giới, cho thấy các ca Covid-19 ở Đan Mạch, Hà Lan và Úc có nguồn gốc từ Anh.

Loại virus corona chủng mới gây đại dịch Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Nhưng các biến thể của virus gốc từ Vũ Hán đã dần trở nên phổ biến hơn ở những nơi khác trên thế giới và tốc độ lây lan không đáng lo ngại bằng biến thể mới ở Anh và Nam Phi.

corona-anh-201220-reuters-1608520074159121523629

Chính vì vậy, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng mỗi người dân chúng ta hãy tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế tụ tập đám đông. Nếu như không có việc gì thì không nên ra ngoài. Và khi ra ngoài tới nơi đông người nên đeo khẩu trang, rửa tay bẳng nước diệt khuẩn, và súc họng bằng nước súc miệng hoặc nước muối loãng. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link