Virus SARS-CoV-2 có thể lây qua thực phẩm, hàng hóa không?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, một số người đang băn khoăn về vấn đề liệu virus SARS-CoV-2 có lây qua thực phẩm, hàng hóa

Dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến Hải Dương phải phong tỏa toàn tỉnh. Các mặt hàng nông sản không thể tiêu thụ được khiến người nông dân điêu đứng. Trước tình hình đó, nhiều cá nhân và đơn vị đã đứng ra vận chuyển hàng hóa từ Hải Dương đến các tỉnh thành phố khác nhau. Nhiều người cũng đang nhiệt từng hưởng ứng lời kêu gọi giải cứu nông sản này. Tuy nhiên, không ít người băn khoăn về việc liệu virus SARS-CoV-2 có lây qua đường thực phẩm, hàng hóa không?

virus-sars-cov-2-co-lay-qua-thuc-pham-01

Trước vấn đề này GS, TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống virus SARS-CoV-2 cũng giống với các virus corona khác có thể giống trên nhiều bề mặt khác nhau từ vài giờ đến vài ngày. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có thông tin về việc virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng thông báo rằng chưa có thông tin về khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua thực phẩm tươi hoặc thực phẩm đóng gói.

Theo Nhân dân, GS Quỳnh Mai nhấn mạnh, nếu người dân có băn khoăn về khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 qua thực phẩm thì hãy thực hiện các hướng dẫn về vệ sinh bao gồm rửa tay sau khi cầm nắm thực phẩm; rau củ quả bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đi chợ, làm sạch các dụng cụ đựng thực phẩm, rau quả thường xuyên.

virus-sars-cov-2-co-lay-qua-thuc-pham-02

Thông điệp 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế. 

Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

Không tụ tập đông người.

Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, người dân cần gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link