Vợ chồng có phải kiêng 'chuyện ấy' đêm Giao thừa hay không?

( PHUNUTODAY ) - Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ Tết đến xuân về nhiều người lại băn khoăn với điều tế nhị: "Có cần kiêng chuyện ấy vào đêm Giao thừa hay không".

Từ xưa đến nay, hẳn nhiều người thường nghe tới tục kiêng yêu vào 3 ngày Tết, nhất là thời khắc Giao thừa. Tuy nhiên, sự thực có phải như thế hay không?

Tối kỵ “yêu” ba ngày Tết

Theo quan niệm của nhiều người, ngày rằm, mùng 1 và đặc biệt là những ngày Tết cổ truyền là thời gian cấm chuyện chăn gối vợ chồng. Theo đó, Tết là quãng thời gian thiêng liêng, là lúc tổ tiên, ông bà về nhà đoàn tụ với con cháu. Chính vì thế, trong nhà có người làm “chuyện ấy” sẽ khiến cả không gian thành kính bị uế tạp, là bất kính với “người trên”. Đặc biệt, những người theo đạo Phật thường lên chùa thắp hương những ngày này lại càng khắt khe hơn. Theo thời gian, tư tưởng ấy đã ăn sâu vào nếp nghĩ, vào hành động của nhiều người.

Cuốn Tố Nữ kinh cũng cho rằng, nên “ngủ chay” trong những ngày này. Nếu phạm phải, người nam sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

2

"Xông giường” đêm giao thừa mới thăng hoa

Trái ngược với những suy nghĩ và quan niệm trên, không ít cặp vợ chồng lại cho rằng, quan hệ trong đêm giao thừa, tức là thời điểm thiêng liêng nhất, chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, sẽ khiến cuộc “yêu” thêm thăng hoa. Thời điểm đó sẽ đảm bảo cả ba tiêu chí: thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Tức là lòng người thì rộn ràng, mừng vui, quên hết giận hờn mà yêu nhau thắm thiết, không khí thì háo hức tưng bừng, đất trời cũng thiêng liêng, tươi đẹp. Bởi thế, nhiều lứa đôi, nhất là những cặp vợ chồng trẻ, chọn cho mình thời khắc giao thời ấy để “khai tình, xông giường”.

“Có rất nhiều người quan niệm, chuyện yêu ngày đầu năm mới sẽ lợi bất cập hại. Tuy nhiên, năm nào cũng vậy, chúng tôi thường chọn thời khắc đầu năm để xông giường. Chẳng biết có phải vì thế mà cuộc sống vợ chồng suốt cả năm luôn ngọt ngào, mỹ mãn không. Nhưng điều chắc chắn rằng, yêu đêm giao thừa mang lại cảm xúc rất mới mẻ”, anh Nguyễn Viết Trung (Đồng Nai) tâm sự.

Theo các chuyên gia, rất khó để khẳng định, “yêu” vào thời điểm đầu năm là tốt hay không tốt. Bởi thực tế, đêm ân ái đầu năm cũng là cơ hội để các cặp đôi làm mới mình, cải thiện sự nhàm chán, đơn điệu trong gần gũi vợ chồng, nhất là những cặp vợ chồng kết hôn nhiều năm.

Thậm chí, không ít cặp vợ chồng suốt cả năm trời thường xuyên “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt”, nhân ngày đầu năm không khí vui tươi, lòng người phơi phới, “chuyện yêu” sẽ khiến cảm xúc thăng hoa, mọi khúc mắc vợ chồng cũng vì thế mà được gỡ bỏ. Thế nên, chuyện "yêu" lúc này không chỉ là sự đồng điệu về xúc cảm mà còn là mối dây gắn kết tâm hồn hai người.

Tuy nhiên, bên cạnh cái thuận, việc “yêu” trong thời gian này cũng phải đối mặt với không ít “cái nghịch”. Cả chục ngày dồn sức cho công việc cơ quan, sau đó lại chạy đôn chạy đáo chuẩn bị Tết, tất bật với dọn dẹp nhà cửa khiến sức khỏe của hai vợ chồng giảm sút. Chưa kể, không ít quý ông sa đà với tiệc rượu mừng tất niên, ảnh hưởng không nhỏ đến “cuộc yêu”. Người xưa đã có câu “tửu hậu cấm dục”, nghĩa là sau khi uống rượu say không được sinh hoạt.

Đặc biệt, vào thời khắc canh năm là quãng thời gian trước bình minh. Nếu “yêu” vào lúc này, hai bên sẽ không được nghỉ ngơi và sẽ làm cho cơ thể mất đi cân bằng, giảm sức đề kháng.

“Dù trong thời gian nào, chuyện ấy chỉ thực sự thăng hoa khi cả hai người đủ sức khỏe. Vì thế, để quan hệ vợ chồng trở nên ngọt ngào hơn trong thời gian này, không nên ăn quá no, uống quá say, tâm trạng phải hoàn toàn thoải mái mới mong cuộc yêu thêm trọn vẹn”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link