Vợ lẽ thời xưa không chỉ cưới về để "nối dõi tông đường", còn phải làm thêm điều đáng xấu hổ này

( PHUNUTODAY ) - Thân phận của người phụ nữ thời xưa khiến nhiều người xót xa. Đặc biệt là những người phụ nữ được cưới làm vợ lẽ.

Trong xã hội Trung Quốc cổ đại, việc mang theo "nô tì bồi giá" khi tiểu thư con nhà quyền quý lấy chồng là điều không lạ. Những người phụ nữ này được giao phó để tiếp tục chăm sóc tiểu thư sau khi bước vào nhà chồng.

Đặc biệt, một số nô tì này còn có thể được phu quân của tiểu thư theo hầu cưới để làm thiếp, trở thành "nha đầu thông phòng". Tuy nhiên, do địa vị xã hội thấp hèn, họ thường không được cưới hỏi đàng hoàng như vợ chính thức.

 Tuy nhiên, do địa vị xã hội thấp hèn, vợ lẽ thường không được cưới hỏi đàng hoàng như vợ chính thức.

Tuy nhiên, do địa vị xã hội thấp hèn, vợ lẽ thường không được cưới hỏi đàng hoàng như vợ chính thức.

Người xưa thường có câu tục ngữ: "Thà làm vợ người nghèo, còn hơn làm thiếp nhà giàu". Nguyên nhân là vì dù là thiếp nhà giàu, những phụ nữ này vẫn không được coi trọng do xuất thân nghèo khó.

Họ thường bị xem thường, chèn ép bởi chính thất và phu quân lạnh lùng, thậm chí còn phải làm việc vất vả như nha hoàn thông thường. Tuy nhiên, một cơ hội đổi đời có thể đến nếu thiếp sinh được con trai "nối dõi tông đường". Thực tế, đây thường là mục đích chính khi họ được rước về. Trong trường hợp có con trai, người mẹ thiếp thường ít tiếp xúc với con hơn nhưng vẫn là điểm tựa vững chắc cho gia đình.

Ngoài việc lấy thiếp về với mục đích sinh con, đàn ông nhà giàu thời phong kiến xa xưa còn sử dụng phụ nữ như một món quà để tặng hoặc trao đổi lấy món đồ hoặc cơ hội.

Ngoài việc lấy thiếp về với mục đích sinh con, đàn ông nhà giàu thời phong kiến xa xưa còn sử dụng phụ nữ như một món quà để tặng hoặc trao đổi lấy món đồ hoặc cơ hội.

Ngoài việc lấy thiếp về với mục đích sinh con, đàn ông nhà giàu thời phong kiến xa xưa còn sử dụng phụ nữ như một món quà để tặng hoặc trao đổi lấy món đồ hoặc cơ hội. Hành vi này phản ánh quan niệm "trọng nam khinh nữ" sâu sắc trong tư tưởng cộng đồng. Tuy nhiên, cách hành xử này không chỉ thiếu nhân đạo mà còn gây tổn thương đến phụ nữ.

Phụ nữ thời phong kiến phải đối mặt với nhiều cảm xúc khó khăn. Những người có cha mẹ giàu có có thể có cơ hội lựa chọn chính thất và tìm được một người chồng phù hợp. Trong khi đó, những cô gái từ gia đình nghèo khó thường bị ép buộc phải kết hôn với những người đàn ông giàu có để trả nợ hoặc sinh con như một thiếp. Dù có trường hợp may mắn tìm được một người đàn ông "môn đăng hộ đối" để kết hôn, nhưng cuộc sống vẫn khó khăn và đầy cay đắng hơn so với việc trở thành thiếp của người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link