Tiết thanh minh nô nức tảo mộ nhưng phải nhớ những điều này để tránh đại kỵ xui xẻo, ốm đau

( PHUNUTODAY ) - Tảo mộ dịp tiết thanh minh là phong tục tốt đẹp của người Việt nhưng nhiều người chưa hiểu đúng về việc đi tảo mộ

Tiết thanh minh là tiết khí trời đất quang quẻ thoáng đãng nhất năm. Đó cũng là lúc mà người Việt từ xa xưa giữ gìn truyền thống về tảo mộ ông bà tổ tiên để thắp hương tưởng nhớ tổ tiên, thăm viếng dọn dẹp sửa sang mộ phần, tưởng nhớ gia tiên, sum họp kết nối dòng tộc. Đó cũng là truyền thống uống nước nhớ nguồn duy trì nhiều đời này. Vì thế tảo mộ là một nét đẹp trong văn hóa đời sống tâm linh người Việt. Tuy nhiên khi đi tảo mộ, các cụ thường răn dạy con cháu cần nhớ những điều sau, tránh phạm phải để tránh xui xẻo: 

Thắp hương quan thần trước mới thắp hương tại mộ gia tiên

Tại các nghĩa địa thường có ngôi nhà chung để thờ quan thần, tức người cai quản cõi âm, một phần của các gia đình. Do đó khi sắm lễ đi tảo mộ nhớ sắm 2 lễ là lễ quan thần và lễ gia tiên. Khi tới nghĩa địa dù mộ gia tiên ngay lối ra vào thì cũng phải tới khu thờ quan thần đặt lễ thắp hương quan thần trước rồi mới ra thắp hương dọn dẹp tại khu mộ gia tiên. 

Tảo mộ Thanh minh là truyền thống tốt đẹp nhưng cần phải lưu ý tránh rước vận xui

Tảo mộ Thanh minh là truyền thống tốt đẹp nhưng cần phải lưu ý tránh rước vận xui

Tuyệt đối không giẫm đạp, ngồi lên phần mộ

Khi đi tảo mộ, nhất là những nơi nghĩa địa hoang sơ tự phát cần chú ý tránh giẫm đạp lên mộ phần. Điều đó là hành động cấm kỵ thể hiện sự bất kính với người đã khuất, là phạm vào sự tôn kính linh thiêng nên có thể bị quở trách. Ngày xưa có nhiều mộ đất lâu ngày bị tụt thấp ngang mặt đất, nên các cụ cũng rất cẩn trọng khi đi tảo mộ trong nghĩa địa sẽ chú ý những chỗ có cắm chân nhang thì có thể có mộ phần bên dưới thì nấm đất đã sụt lún bằng phẳng, để tránh. Không biết vận xui có không, có bị trách thật không nhưng dù sao ở trong tâm thức hành động không giẫm đạp lên nơi người khuất an nghỉ cũng là một cách để rèn cho tâm mình trong sáng và tôn trọng người khác.

Không mang những đồ vật ngoài nghĩa trang về nhà

Nghĩa địa là nơi có nhiều âm khí nên có thể "ám" vào cỏ cây và đồ vật ơ đó. Vì thế bạn tuyệt đối không nên nhổ cây cỏ, hái hoa, lấy đất... trong khu nghĩa địa về nhà. Những năng lượng xấu có thể được hấp thụ hoặc có vong hồn theo về sẽ ảnh hưởng tới đời sống dương gian. Do đó dù có thích cây cỏ hoa lá, có cần đất thì cũng không nên mang từ nghĩa địa về. Bởi vậy khi tảo mộ xong chỉ được mang lễ vật thắp hương về, không mang theo thứ khác. Khi về tới nhà nên rửa sạch sẽ chân tay giày dép, có thể hơ lửa để xua đuổi tà khí khí lạnh trên người, tránh tà ma vong hồn theo về nhà.  Nếu cho trẻ nhỏ đi cùng bạn cần đặc biệt chú ý bởi nhiều khi trẻ nhỏ thích thú với những bông hoa, trái cây trên mộ phần nhà khác sẽ cầm mang về. Điều đó là không tốt cho hoạt động tảo mộ.

tao-mo-nha-de

Không cười đùa nói to, bình phẩm nói bậy liên quan tới mộ phần người đã khuất

Tại nghĩa địa có thể bạn sẽ thấy một số điều lạ lẫm nhưng tránh bình phẩm ngôn ngữ bất kính, tránh cười đùa, chế nhạo nghịch ngợm, phạm tội bất kính. Khi đi tảo mộ cũng nên nói chuyện từ tốn nhẹ nhàng không ảnh hưởng tới không gian của người khuât. 

Không nên đi quá sớm hoặc quá muộn

Đi tảo mộ tránh đi một mình và đi quá sớm hoặc quá muộn. Thời điểm thích hợp để tảo mộ là tầm 10 -15 giờ. Việc đi quá sớm hoặc quá muộn, hoặc đi một mình có thể khiến bạn sợ hãi. Hơn nữa giờ sớm hoặc muộn nghĩa địa càng lạnh lẽo vắng vẻ nên có nhiều khí lạnh có thể xâm nhập khiến bạn bị ốm cảm lạnh. Nên đi tảo mộ vào lúc tạnh ráo và còn ánh nắng để tránh khí âm, khí lạnh xâm nhập vào người làm hao tổn dương khí, gây bệnh tật.

Cẩn thận khi mang chuối đi thắp hương

Dân gian truyền rằng chuối là trái cây thường thắp hương tại gia nhưng không nên mang đi tảo mộ. Bởi theo nhiều nơi quan niệm chuối có tính thu hút nên khi mang đi nghĩa địa thắp hương xong, thụ lộc mang về thì có thể mang theo âm khí, vong hồn theo chuối về nhà. Điều đó không tốt cho người sống. Vì thế bạn nên tham khảo thông tin này để tránh. Việc sắm lễ thắp hương ông bà tổ tiên có thể chọn các loại trái cây bánh kẹo khác rất đa dạng nên có thờ có thiêng có kiêng có lành. 

Tảo mộ về nên hơ lửa hoặc tắm rửa

Sau khi đi tảo mộ về nên tắm rửa sạch sẽ hoặc hơ lửa để xua đuổi tà khí theo bám để tránh vận xui.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link