Vụ 4 phu vàng chết ngạt dưới hầm: Do dùng thuốc nổ khai thác

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhóm phu vàng đã dùng thuốc nổ khiến khí ô xy bị đốt cháy. Tuy nhiên, họ không biết đã leo xuống đường hầm rồi gặp nạn.

Theo thông tin mới nhất, sáng 13-4, lực lượng chức năng vẫn đang bảo vệ hiện trường vụ ngạt khí khiến 4 phu vàng thiệt mạng và một người bị thương xảy ra ở thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang, Quảng Nam).

Mô tả ảnh.
Máy móc đặt trong lán trại.

Trao đổi với báo chí, thượng tá Hà Kế Xuyên, Phó công an huyện Nam Giang cho biết nguyên nhân vụ việc là do nhóm phu vàng dùng thuốc nổ trong quá trình khai thác.

Cũng theo thượng tá Xuyên, Người đầu tiên leo xuống hầm bị ngạt khí nên bị trượt tay khỏi dây thừng rơi xuống, va phải đá làm vỡ đầu. Nhóm người phía sau cứ tưởng phu vàng này chỉ không may bị tai nạn, không hề biết có khí độc nên hối hả leo xuống để cứu nhưng đều gặp nạn. May mắn, 2 người cuối cùng leo xuống biết có khí độc nên lao nhanh ra khỏi hầm thoát nạn. Họ đã cố cứu các nạn nhân nhưng bất thành.

Mô tả ảnh.
Các phu vàng nấu ăn ngay trước miệng hầm.

Cùng ngày (13-4), UBND huyện Nam Giang đã có báo cáo về vụ ngạt khí khiến 4 người chết ở tại thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), xảy ra vào ngày 12-4.

Theo báo cáo, khoảng 17 giờ 30 ngày 12-4, tại khu vực đồi phía sau khu dân ở thôn Dung xảy ra vụ ngạt khí, gây chết 4 người và 1 người bị thương.

Danh tính nạn nhân được xác định là Nguyễn Kim Vui (ngụ thị trấn Thạnh Mỹ), Cụt Văn Hiếu, Cụt Văn Sơn, Cụt Văn Nam (không phải họ Mông như thông tin công an cung cấp trước đó – tất cả cùng ngụ bản bản Sa Va, xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), Cụt Văn Dung là người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Ngoài ra, 2 người cùng đào hầm với các nạn nhân trên là Và Bá Nhia (SN 1993, dân tộc Mông, ngụ bản Sàm Sú, huyện Kỳ Sơn) và Cụt Văn Hoành (SN 1987, dân tộc Khơ Mú, ngụ bản Sa Va) đang được Công an huyện Nam Giang bảo vệ, phục vụ công tác điều tra.

Mô tả ảnh.
Hầm khai thác vàng được đào xuyên vào lòng núi.
Mô tả ảnh.
Hầm cao khoảng 2 m, rộng hơn một m, ẩm ướt và được làm thô sơ, các tấm ván phía trên có dấu hiệu mục nát, có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Theo đó, hầm khai thác vàng thuộc khu vực rẫy của người dân, được đào xuyên vào lòng núi. Đường hầm chính dài 25 m, trong đó 15 m đi ngang vào lòng núi và 10 m theo hướng thẳng đứng. Trong hầm còn có nhiều ngóc ngách, do lo ngại vẫn còn khí độc bên trong nên công an tổ chức bảo vệ, không cho người dân tiếp cận.

Người dân cho hay, đường hầm được đào từ 3 năm nay và việc khai thác trái phép diễn ra rầm rộ khoảng 2 năm. Nhiều lần bà con phản ánh nhưng không thấy lực lượng chức năng truy quét mặc dù địa điểm này rất gần với trung tâm huyện.

Giang hồ Tuấn Em kháng cáo, xin con đường sống
Giang hồ Tuấn Em kháng cáo, xin con đường sống
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giang hồ Tuấn Em (Đỗ Thanh Sơn) làm đơn kháng cáo, xin giảm án vì cho rằng tòa Kiên Giang phạt mình án tử hình là quá nghiêm khắc.
Tai nạn kinh hoàng làm 3 người thương vong, heo chết la liệt
Tai nạn kinh hoàng làm 3 người thương vong, heo chết la liệt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chiếc xe tải chở hàng chục con heo đâm trực diện vào xe khách làm một tài xế tử vong và hai người khác bị thương.
Tiền điện sẽ tăng mạnh từ tháng 4
Tiền điện sẽ tăng mạnh từ tháng 4
(Xã hội) - (Phunutoday) - Do ảnh hưởng của nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện gia tăng nên EVN Hà Nội dự báo từ tháng 4 tiền điện sẽ tăng mạnh.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn