Vụ 80 bé trai bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu: Khó chữa vì trẻ chưa biết hợp tác điều trị

( PHUNUTODAY ) - PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu TƯ cho hay, việc điều trị bệnh sùi mào gà có thể tái phát nhiều lần. Riêng đối với trẻ nhỏ điều trị sùi mào gà gặp phải những khó khăn nhất định do trẻ chưa biết hợp tác điều trị.

Khó chữa vì trẻ chưa biết hợp tác điều trị

Tính đến thời điểm này, có khoảng gần 80 bệnh nhân là trẻ em ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên được phụ huynh đưa tới BV Da liễu TƯ (Hà Nội) khám và điều trị bệnh sùi mào gà. Nguyên nhân gây lây nhiễm bệnh ban đầu được cho là do các bé cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Trả lời báo Vietnamnet, PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu TƯ cho hay, thông tin viêm nhiễm do đi chít hẹp bao quy đầu tại Hưng Yên chỉ là thông tin bên ngoài. Trên thực tế, trong vòng hai tháng từ 1/5 - 30/6, có 1.316 ca nhập viện điều trị sùi mào gà tại BV, trong đó có 41 ca là trẻ em. Riêng Hưng Yên có 82 trường hợp mắc bệnh sùi mào gà trong đó có 23 ca mắc là trẻ nhỏ.

bac-sy-doanh_mbpi

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu TƯ

Cũng theo bác sĩ Doanh bệnh sùi mào gà là do vi rút HPV gây ra, bệnh hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Việc điều trị bệnh sùi mào gà có thể tái phát nhiều lần. Riêng đối với trẻ nhỏ điều trị sùi mào gà gặp phải những khó khăn nhất định do trẻ chưa biết hợp tác điều trị.

Có khoảng 100 tuyp vi rút HPV trong đó có khoảng 20-30 tuyp có thể gây ra bệnh sùi mào gà. Hiện nay việc điều trị cho trẻ nhỏ chủ yếu là bôi và điều trị tại chỗ. Điều trị can thiệp gây mê, gây tê sẽ sẽ khó hợp tác hơn.

Chủ cơ sở chỉ dùng duy nhất 1 chiếc kéo và 1 đôi găng tay cho các bệnh nhân

Tại BV Da liễu TƯ, khuôn mặt cha mẹ các bệnh nhi, ai cũng tỏ ra vô cùng lo lắng cho tình trạng của con mình. Chăm con trai 7 tuổi bị mắc sùi mào gà, anh Đ.V.N., trú tại xã Đông Kết, huyện Khoái Châu, Hưng Yên cho biết, mấy ngày nay, hôm nào anh cũng gặp người cùng quê đưa con trai lên bệnh viện chữa trị.

Theo anh N., cách đây 1 tháng, con trai kêu đau và xác định do bị hẹp bao quy đầu nên nghe người ta mách đến phòng khám của bà H. tại xã Dạ Trạch, huyện khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Tại đó bà H. kiểm tra rồi tiến hành thủ thuật. Khi về nhà, con kêu đau vì sùi mào gà, anh liền đưa ra phòng khám để kiểm tra lại nhưng bà H. cũng chỉ rửa các vết thương.

photo-1-1500345925942

Nhiều phụ huynh lo lắng khi con bị mắc chứng sùi mào gà đang điều trị tại bệnh viện

"Ngày nào tôi cũng đưa con lên phòng khám, có lần chủ cơ sở dùng kéo cắt các nốt sùi đi. Khi thực hiện lột bao quy đầu và cắt các vết sùi bà H. chỉ dùng một chiếc găng nhiều lần. Và chỉ dùng 1 chiếc kéo duy nhất để cắt các vết sùi cho các bệnh nhi. Từ khi con vào viện gia đình rất hối hận và bức xúc với cơ sở khám chữa bệnh của bà H. Tôi rất mong cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc. Ở nhà tôi cũng chăm sóc con đi vệ sinh theo đúng chỉ định của chủ cơ sở khám", anh N. khẳng định.

Cùng cảnh chăm sóc con trai mắc bệnh sùi mào gà, chị Nguyễn Thị L. (mẹ bé trai P.C.V., 4 tuổi), trú tại xã Liên Khê, Khoái Châu buồn bã chia sẻ về quá trình đưa con đi khám rồi được bác sĩ ở phòng khám tư hướng dẫn đúng "kịch bản" đối với các em nhỏ khác.

photo-2-1500345926676

Một bệnh nhi bị sùi mào gà đang được điều trị

Chị L. cũng chứng kiến tình huống vị bác sĩ chủ phòng khám tư làm thủ thuật chít bao quy đầu cho một số bé trai: "Những đứa trẻ đều được bà H. dùng chung một chiếc kéo bấm các nốt sùi, máu chảy be bét mà không sát trùng. Thậm chí cũng chăng thay găng tay, nhìn cũng sợ. Lúc ở phòng khám tôi cũng như nhiều bà mẹ khác không nghĩ các cháu đều bị sùi mào gà. Khi đi ra bệnh viên Trung ương nhiều người cũng giống tôi lúc đó tôi mới biết", chị L. nói.

Chị L. chia sẻ thêm, bản thân chị thấy vô cùng ân hận khi quyết định đưa cháu đi lột bao quy đầu. "Sau này cháu lớn lên có làm sao cả đời này tôi sống trong ân hận. Mỗi lần thay băng con khóc chị đau xót tới từng khúc ruột", chị L. bật khóc.

Chuyên gia y tế khuyến cáo 8 lưu ý khi cắt bao quy đầu

- Nên nghỉ ngơi 1-2 ngày sau tiểu phẫu, hạn chế hoạt động để tránh làm vết thương chảy máu.

- Tuyệt đối tránh các kích thích như đọc báo, xem video khiêu dâm,… khiến dương vật trở nên cương cứng, vết thương dễ bị chảy máu.

- Không nên tự ý tháo bỏ băng gạc vết thương để tránh tình trạng miệng vết thương chảy máu.

- Ban đêm nên uống ít nước, không nhịn tiểu, tránh cương dương, điều này sẽ khiến vết thương lâu lành.

- Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, không được gãi và chú ý không làm ướt băng gạc, nếu có nước cần phải thay ngay để tránh làm vết thương nhiễm trùng.

- Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh viêm nhiễm.

- Sau tiểu phẫu, nên đến bệnh viện thay thuốc và kiểm tra đầy đủ để biết chắc rằng vết thương đã lành.

- Tránh ăn những thức ăn cay, nóng. Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link