Vụ chặt tay cướp xe SH: Y án tử hình cho kẻ cầm đầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những hành vi mà Trúc đã gây ra là côn đồ chuyên nghiệp, mất hết nhân tính, từng phải nhận 2 bản án khác, vì thế TAND Tối cao quyết định bác đơn kháng cáo và giữ nguyên mức án tử hình dành cho tướng cướp này.

Nhận định của tòa án cho biết hành vi phạm tội của Hồ Duy Trúc quá man rợ, gây hoang mang dư luận, cần áp dụng hình phạt nặng cho bị cáo.

HĐXX cũng nhận định, bị cáo Trúc dùng phương tiện nguy hiểm, thủ đoạn nguy hiểm để chiếm đoạt tài sản. Ngoài việc trực tiếp tham gia 15 vụ cướp tài sản ở TP.HCM Trúc cũng cướp tài sản với hành vi như trên tại địa bàn Ninh Thuận và có thêm 2 bản án với mức hình phạt là 15 tù của các cấp tòa tỉnh Ninh Thuận.

Điều này thể hiện Trúc phạm tội chuyên nghiệp và côn đồ, không còn có thể cải tạo. Bởi vậy, giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trúc.

Mô tả ảnh.
Các bị cáo có mặt tại phiên tòa phúc thẩm.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, băng cướp trên đã cấu kết với nhau rất chặt chẽ, gây ra hàng loạt vụ cướp nghiêm trọng, gây hoang mang dư luận... nên cần phải xử nghiêm. Trong đó Trúc là kẻ cầm đầu, là người nổi bật nhất trong băng nhóm, gây án nhiều lần trong suốt một thời gian dài và trực tiếp cầm dao chém lìa tay chị Thúy. Ngoài việc gây ra hơn chục vụ cướp ở Sài Gòn, Trúc còn tham gia 2 vụ khác ở Ninh Thuận.

"Bản án sơ thẩm đã xem xét hành vi, nhân thân của bị cáo... nên cần thiết phải xử nghiêm, tuyên loại bị cáo ra khỏi xã hội là phù hợp. Mặc dù ở phiên phúc thẩm, chị Thúy đã có đơn bãi nại và bị cáo có con nhỏ, đây là 2 tình tiết mới, song không đủ cơ sở để xem xét giảm nhẹ án", VKS nói.

Tương tự với các bị cáo còn lại, VKS cũng cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã áp dụng là "đúng người, đúng tội" nên cần giữ nguyên mức án.

Ngoài mức án tử hình cho bị cáo Trúc, tòa cũng tuyên mức án tù chung thân đối với Trần Văn Luông; Huỳnh Thanh Sơn 18 năm tù và bị cáo Trần Thanh Truyền, 12 năm tù.

Bào chữa bổ sung cho mình, Trúc đứng lặng một lúc rồi bật khóc: "Trong tất cả những lần đi cướp, chỉ có vụ cướp chị Thúy là bị cáo trực tiếp gây ra... Bị cáo đã rất hối hận".

Được nói lời sau cùng, Trúc cũng mất vài giây tần ngần. Không còn khóc nữa, song giọng Trúc vẫn nghẹn ngào: "Bị cáo gửi lời xin lỗi đến các bị hại, đặc biệt là chị Thúy. Bị cáo biết mình có lỗi rất nhiều, mong chị Thúy và mọi người tha thứ cho bị cáo. Mong tòa giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo cơ hội sửa chữa thành người lương thiện về nuôi dưỡng mẹ già, con nhỏ. Con xin lỗi cha mẹ...". Nói đến đây, Trúc quay xuống dưới tìm cha mẹ nhưng không thấy. "Xin tòa cho bị cáo một con đường sống", Trúc lặp lại.

Mô tả ảnh.
Trúc đã bật khóc và mong muốn được gặp mặt cha mẹ khi nói lời sau cùng tại tòa.

Tại tòa, đồng phạm của Trúc là bị cáo Sơn và Tuyền cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Trúc để Trúc còn cơ hội trở về nuôi con.

Trước đó, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX giữ nguyên mức hình phạt như mức án sơ thẩm tuyên. Đồng thời, trong phần tranh tụng, đại diện VKS cũng đề nghị bác mọi bào chữa của luật sư và cho rằng, quan điểm bào chữa của luật sư nêu ra không đủ để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Trong phần tranh tụng, luật sư bào chữa cho bị cáo Trúc nêu ra tình tiết bị cáo Trúc có hoàn cảnh rất khó khăn, chị gái có chồng phải đi bán thận dẫn đến thiệt mạng, hiện tại con nhỏ của Trúc đang được cha mẹ nuôi và bản thân Trúc là con trai duy nhất của gia đình bởi vậy mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư cũng nhận thấy mức án sơ thẩm tuyên là thỏa đáng. Tuy nhiên, sau khi vụ việc xảy ra gia đình bị cáo đã cố gắng chạy vạy để có tiền bồi thường cho gia đình bị hại, không có sự ép buộc hay đe dọa nào ở đây.

Tại phiên tòa, chị Thúy (bị hại) cũng có đơn xin giảm án cho Trúc với lý do: “Vì cuộc đời Trúc còn trẻ nên tạo cơ hội cho Trúc làm lại cuộc đời”. Bởi vậy, mong HĐXX xem xét tình tiết này. Ngoài ra, lý do khách quan là bị cáo bị rủ rê và thiếu sự kiểm soát của gia đình, bởi vậy đề nghị HĐXX sửa án để bị cáo có cơ hội được nhìn mặt con, con được nhìn mặt cha.

Tuy nhiên, đề nghị của bị hại cũng không được tòa chấp nhận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn