Kẻ chặt tay cướp xe SH xin được tha tội chết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 12/1, TAND TP.HCM đã nhận được đơn kháng cáo của 3 bị cáo Hồ Duy Trúc, Trần Văn Luông và Trần Thanh Tuyền trong băng cướp chặt tay cô gái cướp xe SH trên cầu Phú Mỹ ở quận 2.

Vì cho rằng mức án tử hình quá nặng và xin được tha tội chết nên bị cáo Hồ Duy Trúc (21 tuổi, ở Ninh Thuận) đã làm đơn kháng cáo. Hai đồng phạm là Trần Văn Luông (26 tuổi, ở Bến Tre) và Trần Thanh Tuyền (23 tuổi, ở Ninh Thuận) cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mô tả ảnh.
Bị cáo Hồ Duy Trúc khi lãnh án tử hình tại phiên tòa sơ thẩm 25/12/2013.

Trước đây Trúc và Nguyễn Hoàng Phương (21 tuổi) từng tham gia vào nhiều vụ cướp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Bị công an tỉnh này truy bắt, hai tên rủ nhau vào TP.HCM lập nghiệp.

Nơi đất khách quê người, không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện ma túy nên Trúc và Phương thành lập băng cướp mới gồm có 5 thành viên là Trúc, Luông, Phương, Tuyền và Huỳnh Thanh Sơn (32 tuổi, ở Tây Ninh). Ban ngày chúng tụ tập nhậu nhẹt, sử dụng ma túy. Đêm xuống cả nhóm điều khiển xe máy mang theo dao, mã tấu lòng vòng trên nhiều tuyến đường tìm đối tượng để ra tay chém, cướp.

Sau 2 ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm, chiều ngày 25/12, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Hồ Duy Trúc mức án tử hình, Trần Văn Luông mức án tù chung thân, Trần Thanh Tuyền 12 năm tù cùng về tội "cướp tài sản".

Ba đồng phạm khác gồm Huỳnh Bảo Anh (46 tuổi, ở TP.HCM) 12 năm tù về 2 tội Cướp tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Cao Danh Hưng (31 tuổi, ở Nghệ An) 2 năm 6 tháng tù về 2 tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội và Mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Bị cáo Đàm Văn Võ (24 tuổi, ở Nghệ An) lãnh 9 tháng tù về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo phạm tội có tổ chức, chỉ trong thời gian ngắn các bị cáo đã gây ra hàng loạt vụ cướp đặc biệt nghiêm trọng, gây thương tích cho hàng loạt các nạn nhân., gây hoang mang trong dư luận, đời sống nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm.

Trong đó, bị cáo Hồ Duy Trúc là đối tượng cầm đầu, chủ mưu, gây ra 15 vụ cướp, trực tiếp sử dụng hung khí nguy hiểm, chém bị thương nhiều người, trong đó có vụ chém đứt lìa tay chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (gây thương tích 47%) cướp xe SH tại chân cầu Phú Mỹ.

Tổng cộng, Trúc và đồng bọn đã chiếm đoạt 15 xe gắn máy và nhiều tài sản khác có tổng trị giá hơn 610 triệu đồng, Trúc được hưởng hơn 55 triệu đồng.

Đối với Trần Văn Luông, bị cáo Luông đã tham gia 14 vụ cướp, trực tiếp chém 7 người khác bị thương, chiếm đoạt được 14 xe gắn máy và tài sản, trị giá hơn 573 triệu đồng. Các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức nên cũng cần phải xử lý nghiêm.

Mô tả ảnh.
Băng cướp tại phiên tòa sơ thẩm.

Án phạt để trả giá cho tội ác của những tên cướp đã gây ra, nhận được sự đồng tình của dư luận. Thế nhưng, ngay sau khi HĐXX tuyên phạt Trúc và đồng bọn mức án như trên, gia đình bị cáo Trúc đã "đại náo" pháp đình, xúc phạm HĐXX, đe dọa nạn nhân và đuổi đánh cả luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn