Vụ giẫm đạp ở Thượng Hải: Nhân chứng kể lại phút kinh hoàng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Ngay trước mặt bạn, một cô gái cầu xin cứu giúp và nói cô ta đang bị giết chết, những người khác nằm bất động", một nhân chứng kể lại.

Như tin đã đưa, sự việc xảy ra lúc 23h35 giờ địa phương tối 31/12 khi hàng trăm nghìn người chen chúc khu vực quảng trường Chenyi tại Bến Thượng Hải để thưởng thức màn đếm ngược và trình diễn ánh sáng chào năm mới 2015 làm ít nhất 35 người thiệt mạng và 48 người bị thương khi bị đám đông giẫm đạp trong hỗn loạn.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ giẫm đạp kinh hoàng đêm giao thừa ở Thượng Hải.

 Zong Zhao, một người thoát khỏi đám đông không ngừng khóc khi cảnh sát nói bạn anh là Li Xiang đã chết, họ từng học chung ở Đại học Xiamen và cũng là đồng nghiệp. "Lúc đó khoảng 23h40, chúng tôi bị đẩy về phía trước bởi đám đông phía sau. Chúng tôi không muốn đi tới khu vực bờ sông, nhưng không có lựa chọn nào khác. Đột nhiên đám đông phía trước lại đẩy chúng tôi ra phía sau. Chúng tôi ngã nhào và bị giẫm lên", anh nói.

Mô tả ảnh.
Do xô đẩy nhau để nhặt tiền, hàng loạt người đã giẫm đạp và ngã lên nhau, làm ít nhất 42 người bị thương và 35 người thiệt mạng.

Theo Yu Ping, cũng là một người may mắn thoát nạn, cảnh sát yêu cầu họ quay trở lại, thoát ra khỏi đám đông nhưng họ không thể vì có quá nhiều người phía sau đẩy lên. "Chúng tôi bị tắc ở đó, không thể cử động. Khoảng 15 phút sau, mọi người chóng mặt và ngã xuống". Bạn của Ping là Luo Dali, 24 tuổi, đang nằm ở viện Nhân dân Thượng Hải số một, hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe.

Mô tả ảnh.
Nhiều người cho rằng, nguyên nhân của vụ giẫm đạp này là do có người rải tiền giả. Nhưng các nhà chức trách đã phủ định điều này.

"Bạn không thể tưởng tượng được điều này: bạn bị chới với, ai đó phía sau túm lấy tóc bạn để đứng dậy. Ngay trước mặt bạn, một cô gái cầu xin cứu giúp và nói cô ta đang bị giết chết, những người khác nằm bất động", Zuo Zhijian, một nhà báo địa phương viết trên tài khoản xã hội.

Mô tả ảnh.
Một thân nhân đau đớn tại bệnh viện. Hầu hết các nạn nhân bị gãy xương, một số người bị chấn động về tâm lý.

Tờ New York Times dẫn lời Xiao Ji, một nhân chứng tại hiện trường, cho biết: “Mọi người bắt đầu hỗn loạn, chạy ngược chạy xuôi, khóc lớn và gào thét. Cảnh sát bất lực vì lượng người quá đông. Một số người ngất xỉu khiến mọi chuyện càng trở nên rối ren, sợ hãi”. Tiếng phụ nữ la lớn, tiếng trẻ em khóc gào, nhiều người chửi rủa, rên rỉ hoặc la hét thất thanh: “Đừng xô đẩy, có người ngã rồi”.

Mô tả ảnh.
Một người có người thân đang điều trị tại bệnh viện khóc khi nói chuyện điện thoại.

Nhưng việc ngăn chặn thảm họa là hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bất kỳ ai có mặt tại hiện trường. Những ai may mắn sống sót thoát khỏi hiện trường đều đồng ý rằng “khung cảnh lúc bấy giờ chẳng khác nào địa ngục trần gian” bởi ai nấy đều tìm cách “đạp lên người khác” để tìm đường thoát nạn.

Mô tả ảnh.
Thân nhân của các nạn nhân đang chờ đợi ở bệnh viện.

Chính quyền Thượng Hải mới đây cũng công bố danh tính các nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỗn loạn, nạn nhân trẻ nhất mới 12 tuổi, người lớn nhất 37 tuổi.

Mô tả ảnh.
  Cảnh sát túc trực bên ngoài bệnh viện nơi các nạn nhân vụ giẫm đạp đang được cấp cứu.

Trả lời trước báo chí, cảnh sát Thượng Hải cho biết vụ giẫm đạp kinh hoàng không liên quan đến việc "nhặt tiền". Một số người ném những tấm phiếu trông giống như đồng USD bên ngoài quán bar M18 lúc 23h46 vào đêm 31/12/2014, sau khi vụ giẫm đạp diễn ra, lúc 23h35. Quán bar M18 cũng nằm cách xa địa điểm xảy ra vụ giẫm đạp khoảng 60 m, chỉ có một vài người chạy đến nhặt những tờ trông giống tiền. Tuy nhiên cơ quan chức năng Thượng Hải chưa xác nhận việc này.

Mô tả ảnh.
Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường vụ giẫm đạp vào sáng nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua đề nghị chính quyền Thượng Hải điều tra nguyên nhân gây nên vụ hỗn loạn, làm hết sức để cứu chữa những người bị thương và giải quyết hệ quả vụ việc một cách thích đáng.

Một nhân chứng họ Wei trả lời Reuters rằng phía xa khu vực rải tiền giả, mọi người đang chen nhau để leo lên một bục cao để có thể nhìn ra sông (để xem pháo hoa - NV). Tân Hoa Xã cho biết mọi người bắt đầu giẫm đạp lên nhau sau khi có người ngã xuống. "Chúng tôi bị mắc kẹt ở giữa đám đông và thấy một số cô gái ngã xuống và hét lớn. Sau đó mọi người bắt đầu ngã xuống kéo theo nhiều người khác ngã theo", một nhân chứng nói với Tân Hoa Xã.

Rất có thể vụ giẫm đạp xảy ra do việc té ngã hàng loạt, gây ra hoảng sợ và mọi người bắt đầu tìm cách di chuyển. Điều này tương tự "Hiệu ứng Domino" - té ngã liên hoàn/té ngã hàng loạt mà các đám đông dễ mắc phải.

TQ: Gần 80 người thương vong vì dẫm đạp đêm giao thừa
Vụ dẫm đạp lên nhau trong đêm giao thừa ở thành phố Thượng Hải đã làm khoảng 35 người chết và 42 người bị thương.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn