Vụ máy bay mất tích: Malaysia xin lỗi, nhờ Việt Nam tiếp tục hỗ trợ

12:55, Thứ sáu 14/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến việc tìm kiếm máy bay mất tích, sáng 13/3 Cục Hàng không đã nhận được trả lời chính thức từ nhà chức trách Malaysia. Dù có xin lỗi vì trả lời muộn nhưng nội dung trả lời khá chung chung.

Nhờ Việt Nam tìm kiếm máy bay ở vùng biển Malaysia

Ngày 13/3, đại tá Vũ Thế Chiến - phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) - cho biết trao đổi qua điện thoại, phía Malaysia đặt vấn đề nhờ VN hỗ trợ phương tiện sang tìm kiếm ở vùng biển Malaysia.

Khi phía Malaysia có đề nghị chính thức thì Ủy ban quốc gia TKCN sẽ xin ý kiến Chính phủ.

Mô tả ảnh.
Xe tải kéo máy bay AN-26 của Việt Nam vừa trở về sau đợt tìm kiếm trong ngày 13/3 - Ảnh: Reuters

Theo một lãnh đạo Cục Hàng không VN, đến sáng 13/3 Cục Hàng không đã nhận được trả lời chính thức từ nhà chức trách Malaysia liên quan đến việc tìm kiếm, cứu nạn máy bay bị mất tích. Dù có xin lỗi vì trả lời muộn nhưng nội dung trả lời khá chung chung. Đồng thời phía Malaysia cũng đã cảm ơn VN trong những ngày qua chủ động huy động lực lượng tìm kiếm máy bay của nước này mất tích.

Chiều tối 13/3, Trung tâm quốc gia điều hành TKCN cho biết trong ngày 13/3 VN đã tiếp tục ngày thứ 6 cuộc tìm kiếm máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay MH 370 của Malaysia Airlines. Tuy nhiên, dù đã tìm kiếm cả khu vực mà ảnh vệ tinh Trung Quốc phát hiện nghi vấn, trên biển và cả khu vực rừng U Minh ở Cà Mau, các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa phát hiện dấu vết gì bất thường.

Cụ thể ngày 13/3, VN đã sử dụng năm máy bay gồm hai máy bay AN 26, hai máy bay tuần thám biển CASA, một trực thăng Mi 171 bay sáu chuyến với tổng thời gian tìm kiếm là 15 giờ 33 phút. Bên cạnh đó, bảy tàu các loại gồm: SAR 413, CSB 2002, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774 tiếp tục cơ động về các vị trí đã được phân công, tàu HQ 627 bảo đảm hậu cần.

Cùng ngày, lực lượng nước ngoài đã vào vùng biển VN tham gia TKCN với ba máy bay, ba tàu (Trung Quốc một máy bay Tu154, Malaysia ba tàu, hai máy bay).

Không xác minh được vật thể lạ do Trung Quốc phát hiện

Về nghi vấn ba vật thể lạ mà ảnh vệ tinh của Trung Quốc phát hiện từ ngày 9/3 tại tọa độ khoảng 6,42 vĩ độ Bắc -105, 37 độ kinh Đông (cách nam tây nam Côn Đảo khoảng 140 hải lý), ngày 13/3 VN đã điều hai máy bay CASA và AN 26 đến khu vực tìm kiếm nhưng không phát hiện vật thể nào. Lúc 14g06, tùy viên quân sự Malaysia cũng thông báo nước này đã điều máy bay ra khu vực trên tìm kiếm nhưng không phát hiện được gì.

Mô tả ảnh.
Một trong ba vật thể khả nghi được vệ tinh của Trung Quốc chụp lại.

Chiều 13/3, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN Đỗ Bá Tỵ chủ trì cuộc họp tại Bộ Quốc phòng để nghe các đơn vị, cơ quan chức năng báo cáo và đánh giá lại tình hình, xác định các biện pháp tìm kiếm tiếp theo để bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Dự kiến hôm nay 14/3, VN tiếp tục sử dụng ba máy bay (một CASA, hai AN 26) bay ba chuyến mở rộng tìm kiếm khu vực phía nam nhà giàn DK1 đến bắc vùng chồng lấn VN - Malaysia, còn trên mặt biển sẽ sử dụng bảy tàu (một tàu bảo đảm hậu cần) di chuyển về các vị trí phân công để kết hợp tìm kiếm và phối hợp nắm tình hình hoạt động của các lực lượng nước ngoài theo hướng phát triển về khu vực nam DK1.

Quá nhiều bí ẩn

Mặc dù đã sang ngày thứ 6 tìm kiếm chiếc máy bay MH370 bị mất tích thế nhưng mọi chuyện không hề rõ ràng hơn mà lại còn ngày càng bí ẩn. 

Mới đây, nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho biết vệ tinh đã nhận được các xung động điện tử mờ nhạt của MH370 sau khi chiếc máy bay này mất tích hôm 8/3. Dù vậy, theo Reuters, các tín hiệu này chưa cung cấp thông tin gì về phương hướng cũng như số phận của chiếc máy bay.

Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận từ cơ quan điều tra cho biết các xung động điện tử cho thấy hệ thống bảo trì và xử lý sự cố đã được bật và sẵn sàng liên lạc với các vệ tinh. Điều này cho thấy chiếc máy bay và 239 người trên đó ít ra đã có thể liên lạc sau khi máy bay mất liên hệ với trạm kiểm soát không lưu.

Nguồn tin trên cho biết những âm thanh xung động điện tử xuất hiện 1 giờ/lần. Theo đó, có từ 5-6 tiếng âm thanh dạng này xuất hiện sau khi máy bay MH370 mất tích. Các nhà điều tra cho biết không có nhiều cơ hội tìm ra bí ẩn về tung tích của chiếc máy bay MH370 bởi không thể xác định máy bay vẫn còn trên không hoặc dưới mặt đất nếu chỉ dựa vào các thanh âm này.

Trong khi đó, tờ Mirror cho biết 19 gia đình đã ký vào một bản cam kết xác nhận rằng điện thoại của người thân họ trên máy bay mất tích vẫn đổ chuông nhưng không có ai trả lời. Một thông tin khác là tài khoản mạng xã hội của nhiều hành khách ở Trung Quốc vẫn ‘online’.

Mô tả ảnh.
Mỹ điều USS Kidd đến Ấn Độ Dương tìm máy bay MH370.

Hôm 13/3, một quan chức cấp cao Lầu Năm Góc cho biết máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia có thể rơi xuống Ấn Độ Dương và Hoa Kỳ đang huy động tàu khu trục USS Kidd đến khu vực này để tìm kiếm. Phát biểu của Lầu Năm Góc xuất hiện vài giờ sau khi các quan chức Malaysia thông báo sẽ mở rộng vùng tìm kiếm đến biển Andaman và yêu cầu Ấn Độ giúp đỡ tìm kiếm máy bay mất tích.

Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Seri H. Hussein hôm 13/3 chính thức bác bỏ thông tin của các nhà điều tra hàng không Mỹ cho rằng chuyến bay MH370 bay tiếp 4 giờ sau khi mất tín hiệu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông