Vụ thảm sát 4 người ở Lào Cai: Nghi can đè đá lên xác nạn nhân để \"giết chết hồn ma\"?

( PHUNUTODAY ) - Theo tập tục, quan niệm của người Dao và một số dân tộc thiểu số khác, nếu giết người thì hồn ma của người bị giết sẽ quay về trả thù. Vì vậy, để tránh hậu quả này, nạn nhân sau khi bị giết phải bị dìm xuống suối và đè nhiều đá lên người, tức là bị giết 2 lần, có vậy thì hồn ma mới “chết hẳn”.

Sáng 6/9, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lào Cai đưa nghi phạm Tẩn Láo Lở quay về thôn Phìn Ngan để thu một số vật chứng của vụ án.

Chiều 6/9, Đại tá Phạm Gia Chiến - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Lào Cai cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã quyết định khởi tố bị can Tẩn Láo Lở (thôn Phìn Ngan, xã Trình Tường, huyện Bát Xát, Lào Cai) về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

tham-an-lao-cai-cong-hai-be-qua-suoi-roi-giet_784585

Tẩn Láo Lở không biết chữ nên phải điểm chỉ. 

Lở là nghi can gây ra vụ thảm án ở thôn Phìn Ngan hôm 9.8 làm 4 người chết, trong đó có 1 phụ nữ và 3 trẻ em.

4 nạn nhân bị sát hại gồm chị Tẩn Tà Mẩy (22 tuổi), cháu Tẩn Mai Phương (2 tuổi, con gái chị Mẩy), con gái nhỏ mới 20 ngày tuổi con chị Mẩy (chưa đặt tên) và cháu Tẩn Thùy Chi (6 tuổi, cháu chị Mẩy).

Trước thời điểm xảy ra vụ án này khoảng nhiều năm, anh Tẩn Ông Nải, người bị hại trong vụ án và Tẩn Láo Lở vốn là bạn bè của nhau. Nhà của anh Nải ở trên đỉnh núi cao nhất nên khi mua được xe máy thì vẫn để nhờ xe tại nhà của Lở. Mối quan hệ giữa hai bên trở nên xấu hơn khi Tẩn Ông Nải và Tấn Láo Lở cùng lập gia đình. Và éo le thay, người phụ nữ làm vợ của Nải, chị Mẩy lại là người mà Tẩn Láo Lở từng theo đuổi một thời gian dài...

Trên đường áp giải hung thủ về hốc đá ẩn náu giữa rừng, Tần Láo Lở kể: “Gây án xong, em về nhà lấy hai bộ quần áo, một túi gạo, một khẩu súng kíp, muối, bột ngọt, dầu gội đầu, nước giặt cho vào ba lô rồi chạy lên hang trốn. Em biết hang này từ lúc nhỏ, trong thôn không mấy người biết nơi này vì nó rất hẻo lánh, khó đi.

Theo tìm hiểu, cái hốc đá mà Tẩn Láo Lở trốn rất đặc biệt, dù bên ngoài đầy muỗi, vắt nhưng trong hốc khô ráo và không có con muỗi nào mà chỉ nhiều chuột, dơi. Theo lời Lở, những hôm không trộm được gà, anh ta vào hang soi đèn pin bắt dơi, chuột để làm thức ăn.

Sau khi gây án, Lở từng có ý định trốn sang Trung Quốc. Để thực hiện ý định này, Lở đã lấy một số tiền, một bộ cúc áo bằng bạc, mấy đồng bạc (trị giá khoảng gần 1 triệu một đồng) của nhà nạn nhân, sang nhà bố vợ lấy thêm mấy đồng bạc khác để làm lộ phí.

Rất nhiều người thắc mắc vì sao kẻ thủ ác lại dùng quá nhiều đá để chèn lên xác nạn nhân. Ngoài chị Tẩn Tả Mẩy bị nhấn chìm dưới nước với 5 tảng đá lớn nặng tới vài chục ký, trong tư thế nằm ngửa, 3 cháu nhỏ (cháu thì 6 tuổi, cháu 2 tuổi và thậm chí mới chưa đầy tháng tuổi) nặng vài ký, đều bị đè úp sấp mặt dưới đống đá nặng từ 20 đến 50kg. Nhiều người cho rằng, đó chỉ là cách phi tang xác thông thường, để đảm bảo những thi thể nạn nhân không bị nổi lên sau vài ngày ngâm dưới nước.

Đại tá Đỗ Văn Dương, Trưởng Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Đây chỉ là cách lý giải thông thường. Đối với các vụ án ở các vùng dân tộc, lại do đối tượng là người dân tộc gây ra thì phải nhìn nhận theo tư duy của người bản địa mới hiểu được tâm lý tội phạm, theo tin tức trên báo Công An TP. HCM

Theo tập tục, quan niệm của người Dao và một số dân tộc thiểu số khác, nếu giết người thì hồn ma của người bị giết sẽ quay về trả thù. Vì vậy, để tránh hậu quả này, nạn nhân sau khi bị giết phải bị dìm xuống suối và đè nhiều đá lên người, tức là bị giết 2 lần, có vậy thì hồn ma mới “chết hẳn”.

Khi tôi hỏi vì sao phải giết cả đứa trẻ mới 28 ngày tuổi, Tẩn Láo Lở trả lời rất ngô nghê: “Em giết mẹ nó rồi, nó bé thế chắc gì sống nổi nên em giết nó. Có mẹ, nó mới được chăm sóc”. Trong suốt câu chuyện, Lở chẳng một lần tỏ ra ăn năn, anh ta cứ đổ lỗi quanh rằng lúc đó mình chán, mới cãi nhau với vợ... nên nghĩ quẩn.

Lở khai gần một tháng trong rừng, hắn sống nhờ vào việc lấy trộm nhiều vật dụng và lương thực ở một số lán nương của người dân xã Trịnh Tường. Đêm 4/9, hắn bị bắt khi từ rừng quay về nhà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn