Vụ truy sát 4 bố con chú ruột: Hung thủ có thể thoát tội?

11:00, Chủ nhật 03/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cơ quan điều tra đang tiến hành trưng cầu giám định tâm thần để xác định năng lực trách nhiệm hình sự đối với Trần Minh Vũ.

Vụ việc đau lòng xảy ra tại gia đình ông Trần Văn Thành, 54 tuổi, ngụ tại ấp D1, xã Thạch Thắng, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ. Vụ truy sát khiến 1 người tử vòn, và 3 cháu bé nguy kịch. Nạn nhân là chú ruột của hung thủ gây án mạng.

Chiều 2/4 Công an TP Cần Thơ đã tạm giữ hình sự nghi phạm Trần Minh Vũ (SN 1984, ở huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) để điều tra, xử lý về hành vi “giết người”.

Mô tả ảnh.
Con dao gây án (Ảnh chỉ mang tính chất minh họa)

Theo kết quả điều tra ban đầu, sáng 1/4 vừa qua, Vũ cùng ông Trần Văn Thành (Vũ là cháu ruột ông Thành) đi dặm lúa tại xã Thạnh Thắng (huyện Thới Lai). Trưa cùng ngày, Vũ và ông Thành về nhà cha ông Thành (cũng là ông nội Vũ) ăn cơm.

Khi đến nơi, 3 người con ông Thành là Trần Văn Phát (10 tuổi), cháu Trần Hoàng Thiên Ân (7 tuổi) và cháu Trần Hoàng Long (4 tuổi) cũng đang chơi ở nhà ông nội.

Khi gặp Vũ, cháu Long có gọi Vũ nhưng Vũ không trả lời mà bước thẳng vào nhà ăn cơm. Ăn cơm xong, Vũ và ông Thành ra trước nhà uống cà phê, còn 3 người con ông Thành đi vào trong nhà nằm ngủ.

Sau khi uống cà phê được khoảng 15 phút, Vũ bất ngờ lén đi tìm con dao phía sau nhà đi đến nơi 3 cháu bé đang ngủ đâm liên tiếp. Nghe tiếng kêu cứu của con mình, ông Thành chạy vào thì Vũ lại lao tới đâm 3 nhát dao vào người ông, khiến ông tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc, Vũ bị bắt giữ, đưa lên Công an xã.

Tại cơ quan điều tra, Vũ khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Hiện cơ quan Công an cũng đang trưng cầu kết quả giám định tâm thần đối với Vũ để có căn cứ xử lý theo pháp luật.

Trao đổi với báo chí, luật sư Phạm Kỳ Dương - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: "Hiện tại, dấu hiệu phạm tội đã có nên Cơ quan điều tra vẫn sẽ tiến hành khởi tố vụ án để điều tra. Với những thông tin mà báo chí đưa thì nghi phạm Vũ có tiền sử mắc bệnh tâm thần nên trong vụ án này kết quả giám định tâm thần sẽ có vai trò quan trọng, nó là căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự”.

Nếu trong trường hợp giám định Vũ có biểu hiện tâm thần khi thực hiện hành vi phạm tội thì không phải chịu trách nhiệm hình sự mà áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Còn trong trường hợp Hội đồng giám định pháp y khẳng định khi thực hiện phạm tội, Vũ tỉnh táo bình thường, nhận thức được hành vi gây án thì sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi giết người.

Còn với hành vi dùng dao tấn công 3 cháu nhỏ thì cần phải đợi kết luận của cơ quan điều tra, việc xác định hành vi tấn công 3 cháu nhỏ là giết người hay cố ý gây thương tích phụ thuộc vào việc đối tượng khi tấn công có nhằm mục đích tước đoạt mạng sống của 3 cháu hay chỉ muốn gây thương tích cho các cháu.

"Pháp luật hình sự còn quy định trường hợp năng lực trách nhiệm hình sự hạn chế, trong trường hợp này chỉ được coi là tình tiết giảm nhẹ. Người phạm tội vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự", luật sư Kỳ Dương cho biết thêm.

Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bé sơ sinh chưa cắt rốn bị bỏ rơi trong bệnh viện
Bé sơ sinh chưa cắt rốn bị bỏ rơi trong bệnh viện
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khoảng 10h ngày 14/3/2016, Khoa Hồi sức nhi - Sơ sinh BVĐK Đồng Tháp tiếp nhận 1 bé trai sơ sinh, chưa cắt rốn, nặng 1,8kg.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link