Vùng kín có mùi phải làm sao? Chuyên gia chỉ nguyên nhân và cách khắc phục

( PHUNUTODAY ) - Mùi hôi ở vùng kín chắc chắn sẽ khiến chị em tự ti, ngại giao tiếp. Chuyên gia người Nhật Mizutsuki Ohara chỉ ra nguyên nhân và giúp chị em khắc phục tình trạng này.

Nguyên nhân gây ra mùi hôi khó chịu vùng kín

Mồ hôi, nước tiểu, kinh nguyệt

Vùng kín là nơi dễ bị ẩm, hay đổ mồ hôi và còn chịu ảnh hưởng bởi nước tiểu, kinh nguyệt, dịch tiết âm đạo,… Chính vì vậy nếu vệ sinh không sạch sẽ dễ sinh ra vi khuẩn gây mùi khó chịu. Bạn nên cố gắng giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khu vực này.

Trong thời kỳ kinh nguyệt bạn nên thay băng vệ sinh thường xuyên.

Tuổi tác

Ở vùng kín cũng có vi khuẩn tốt giúp duy trì sự sạch sẽ tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, khi lớn tuổi, mệt mỏi, ngủ không đủ giấc và sự mất cân bằng nội tiết tố trong hoặc gần thời kỳ mãn kinh sẽ làm vi khuẩn tốt suy giảm và gây mùi khó chịu.

Làm sạch vùng kín quá thường xuyên

Vi khuẩn tốt sống ở vùng kín giúp ngăn ngừa vi khuẩn xấu. Nếu bạn làm sạch vùng kín quá kỹ sẽ làm trôi đi vi khuẩn có lợi ở lớp biểu bì. Và nó dẫn đến sự gia tăng số lượng vi khuẩn xấu. Khi chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ bạn chỉ nên chọn loại có chất tẩy rửa nhẹ nhàng.

Làm thế nào để ngăn chặn mùi hôi vùng kín?

Để ngăn chặn mùi hôi vùng kín, chìa khóa chính là duy trì sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu. Bạn nên bắt đầu từ việc chăm sóc sự cân bằng của vi khuẩn khắp cơ thể, đặc biệt là ruột. Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn thường xuyên để duy trì sự cân bằng của cả hai loại vi khuẩn:

Khoai tây

Trong khoai tây có nhiều chất xơ. Đây là thức ăn cho vi khuẩn tốt trong đường ruột, giúp tạo môi trường tốt trong ruột đến vùng kín.

Dưa chua

Trong dưa chua giàu axit lactic, vi khuẩn và chất xơ. Nhờ vậy mà thực phẩm này giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Đồng thời dưa chua cũng giúp ích trong vấn đề bài tiết.

Trái cây, rau và thực phẩm giàu chất xơ

Trong trái cây và rau quả, bao gồm cả nấm và rong biển có chứa nhiều chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón và làm cho cơ thể bài tiết chất thải qua phân.

Những thực phẩm nên tránh

Kem

Vì kem có hàm lượng đường và chất béo cao nên sẽ tạo ra mùi khó chịu ở vùng kín. Đồng thời, độ lạnh của kem làm giảm nhiệt độ cơ thể và làm tăng số lượng vi khuẩn xấu do hệ thống miễn dịch suy yếu.

Tỏi và thức ăn có mùi mạnh

Mùi hôi của tỏi được bài tiết ra khỏi cơ thể qua đường mồ hôi. Mùi này có thể tích tụ trong các vị trí khuất gây ra sự khó chịu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link